วัคซีน'โนวาแว็กซ์'ต้านโควิดกลายพันธุ์ได้

วัคซีน'โนวาแว็กซ์'ต้านโควิดกลายพันธุ์ได้

วัคซีน'โนวาแว็กซ์'ต้านโควิดกลายพันธุ์ได้ และวัคซีนตัวนี้ ยังมีประสิทธิภาพต้านโควิดกลายพันธุ์ ทั้งที่พบในอังกฤษ และในแอฟริกาใต้

โนวาแวกซ์ อิงค์ ผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยว่าในการทดลองวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัทในอังกฤษพบว่ามีประสิทธิภาพต้านโควิด-19 ได้ 89.3 %

ผลการศึกษาครั้งนี้ ยังพบว่า วัคซีนตัวนี้ มีประสิทธิภาพต้านโควิดกลายพันธุ์ ทั้งที่พบในอังกฤษ และในแอฟริกาใต้ ซึ่งติดต่อและแพร่ระบาดได้ง่ายกว่าไวรัสแบบดั้งเดิม ที่ระบาดไปทั่วโลกในขณะนี้ โดยมีประสิทธิภาพต้านโควิดกลายพันธุ์อังกฤษได้ 85.6 % และต้านโควิดกลายพันธุ์แอฟริกาใต้ได้ 60 %

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษ กล่าวว่า ความสำเร็จครั้งนี้ถือเป็นข่าวที่ดีมาก โดยผู้คุมกฎด้านสาธารณสุขของอังกฤษ จะเริ่มประเมินประสิทธิภาพวัคซีนต้านโควิดของโนวาแวกซ์และหากอนุมัติวัคซีนตัวนี้ ทางการอังกฤษได้สั่งซื้อล่วงหน้าปริมาณ 60 ล้านโดส

บริษัทโนวาแวกซ์ เปิดเผยว่า จะยื่นขออนุมัติวัคซีนต้านโควิดต่อผู้คุมกฎในอังกฤษ สหภาพยุโรป(อียู) และประเทศอื่นๆ และตั้งแต่ต้นเดือนม.ค.ที่ผ่านมา บริษัทได้เริ่มต่อยอดพัฒนาวัคซีนต้านโควิดรูปแบบใหม่ๆหลายรูปแบบเพื่อต่อต้านโควิดกลายพันธุ์หลายสายพันธุ์ และมีแผนเริ่มทดลองประสิทธิภาพของวัคซีนรูปแบบใหม่เหล่านี้ในระดับคลีนิก ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

โนวาแวกซ์ได้ทดลองวัคซีนต้านโควิดขั้นสุดท้ายในอังกฤษ กับอาสาสมัคร 15,000 คน อายุตั้งแต่ 18-84 ปี ในจำนวนนี้เป็นผู้สูงอายุมากกว่า 65 ปีในสัดส่วน 27% ส่วนในแอฟริกาใต้ ได้ทดลองกับอาสาสมัครจำนวน 4,400 คน