"319 ส.ส." เห็นชอบ ร่างพ.ร.บ.ปลดล็อคพืชกระท่อม

"319 ส.ส." เห็นชอบ ร่างพ.ร.บ.ปลดล็อคพืชกระท่อม

สภาฯ ผ่านร่างพ.ร.บ.ยาเสพติด แก้ไขให้ พืชกระท่อม พ้นจากยาเสพติดให้โทษ

     ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้พิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่...) พ.ศ.... เพื่อปลดล็อคพืชกระท่อมออกจากยาเสพติดให้โทษ ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญฯ ที่มีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานกมธ. พิจารณาแล้วเสร็จ
     ทั้งนี้ในสาระของร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว พบการแก้ไขเพียงมาตราเดียว  ว่าด้วยระยะเวลาการบังคับใช้กฎหมายหลังจากประกาศราชกิจจานุเบกษาแล้ว 90 วัน จากเดิมกำหนดเวลาที่ 180 วัน โดยมีเหตุผลเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกระเบียบระดับรองก่อนการบังคับใช้ เพื่อให้มีเวลาชี้แจง ทำความเข้าใจกับประชาชน อย่างไรก็ตาม ส.ส.อภิปรายต่อการปรับแก้ไขระยะเวลาดังกล่าว โดยนายขจิต ชัยนิคม ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย เสนอให้แก้ไขเป็นการบังคับใช้ทันทีหลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา และการประวิงเวลาดังกล่าวอย่าอ้างความไม่พร้อมของระบบราชการ
     ขณะที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า การปรับระยะเวลาดังกล่าว ทำให้เกิดผลดี ผลเสียที่ต่างกัน ซึ่งภาคธุรกิจที่มีกำลังจะเข้าถึงโอกาสการทำธุรกิจแบบใหม่มากกว่าธุรกิจรายได้น้อย ทั้งนี้ในระยะเวลา 90 วันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะทำระเบียบรองรับและแก้ปัญหาด้านการแข่งขันทางธุรกิจได้อย่างไร
      โดยนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะกมธ.ฯ ชี้แจงว่าเดิมกมธ.ต้องการให้มีผลบังคับใช้ทันที แต่การบังคับใช้นั้น จำเป็นต้องมี ร่างพ.ร.บ.พืชกระท่อมรองรับ โดยล่าสุดส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และรัฐบาลอยู่ระหว่างการเตรียมเสนอเข้าสู่สภาฯ อย่างไรก็ดีเมื่อหารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว เห็นว่า ระยะ 90 วันจะเหมาะสมต่อการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ส่วนเวลา  180 วันอาจนานเกินไป  
       อย่างไรก็ตามหลังจากที่สภาฯ ได้อภิปรายเนื้อหาแล้วเสร็จ จึงได้ลงมติ โดยเสียงข้างมาก 326 เสียง ต่อ5 เสียงเห็นตามที่กมธ. แก้ไข จากนั้นได้ลงมติในวาระสาม โดยเสียงข้างมาก 319 เสียง ผ่านร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว และมีไม่เห็นด้วย 7 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง ต่อจากนี้จะส่งให้วุฒิสภาพิจารณา.