สธ.รุกควบคุมโควิด 19 สมุทรสาคร ลดการติดเชื้อในโรงงาน เรียกคืนพื้นที่สีเขียว

สธ.รุกควบคุมโควิด 19 สมุทรสาคร ลดการติดเชื้อในโรงงาน เรียกคืนพื้นที่สีเขียว

สธ.รุกควบคุมโควิด 19 สมุทรสาคร ลดการติดเชื้อในโรงงาน เรียกคืนพื้นที่สีเขียว

วันนี้ (26 มกราคม 2564) ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร  นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ประชุมติดตามความคืบหน้าสถานการณ์โรคโควิด 19 ใน จ.สมุทรสาคร และให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ได้ระดมทีมปูพรมตรวจคัดกรองเชิงรุกโรงงานใน จ.สมุทรสาคร เพื่อค้นหาและแยกผู้ติดเชื้อเข้าสู่ระบบการรักษา พบ 70 กว่าโรงงานที่มีการติดเชื้อ ส่วนใหญ่เป็นโรงงานขนาดกลางและขนาดเล็กที่มีอัตราการติดเชื้อน้อยกว่าร้อยละ 10 ถือเป็นพื้นที่สีเหลือง ส่วนโรงงานขนาดใหญ่มักมีการติดเชื้อมากกว่าร้อยละ 10 ถือเป็นพื้นที่สีแดง พบประมาณเกือบ 10 โรงงาน อยู่ในพื้นที่ อ.เมืองเป็นหลัก แนวทางการดำเนินงานควบคุมโรคคือ พยายามให้ทุกพื้นที่มีผู้ติดเชื้อน้อยลง เป็นพื้นที่สีเขียวคือโรงงานไม่มีการติดเชื้อกลับมาให้มากที่สุด โดยเฉพาะพื้นที่สีเหลืองที่มีอัตราการติดเชื้อน้อย ซึ่งบางพื้นที่มีโรงงานติดเชื้อเพียงไม่กี่แห่ง เช่น อ.อ้อมน้อย มีโรงงานติดเชื้อ 2 แห่ง หรือ อ.กระทุ่มแบนที่มีโรงงานติดเชื้อ 1 แห่ง เป็นต้น

         

ทั้งนี้ ปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดการติดเชื้อภายในโรงงาน เนื่องจากมีการอยู่อย่างแออัด และรูปแบบการทำงานที่เอื้อให้เกิดการสัมผัสอย่างใกล้ชิด ทำให้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเมื่อติดเชื้อจึงมีโอกาสแพร่เชื้อต่อได้ ในที่ประชุมจึงได้นำเสนอข้อมูลต่างๆ เพื่อนำไปประชุมหารือในการกำหนดมาตรการให้การควบคุมป้องกันโรคมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป

 

นพ.เกียรติภูมิกล่าวต่อว่า สำหรับการบริหารจัดการวัคซีนโควิด 19 ที่จะนำเข้ามาล็อตแรกนั้น จังหวัดสมุทรสาครถือเป็นพื้นที่เสี่ยงที่จะมีการให้วัคซีนในกลุ่มเสี่ยงก่อน ทั้งบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ผู้ปฏิบัติงานด่านหน้า ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว เพื่อลดอาการรุนแรงและการเสียชีวิต