'โบนัส' พนักงาน 'กองสลาก' เกณฑ์ปรับปรุงใหม่ได้ 8 เดือน ดูจากอะไร?

'โบนัส' พนักงาน 'กองสลาก' เกณฑ์ปรับปรุงใหม่ได้ 8 เดือน ดูจากอะไร?

ชวนดูวิธีพิจารณา "โบนัส" ในหลักเกณฑ์ปรับปรุงใหม่ กรณีพนักงาน "กองสลาก" ที่ปรับวิธีประเมินผลงานแบ่งตามคะแนน 1-5 หากได้ผลประเมิน 5 คะแนน (ดีเยี่ยม) ก็อาจได้รับโบนัสสูงสุด 8 เดือน!

วันนี้ (26 ม.ค.64) ภายหลังการประชุม ครม. ในประเด็นเกี่ยวกับ "โบนัส" ของพนักงาน "กองสลาก" หรือ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่มีข่าวว่าจะได้เพิ่มขึ้นสูงสุดถึง 8 เดือน กรณีนี้.. สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลมีเกณฑ์การพิจารณา "โบนัส" อย่างไร? กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนทำความเข้าใจเกณฑ์ปรับปรุงรูปแบบใหม่ดังกล่าวให้มากขึ้น 

1. "กองสลาก" เปลี่ยนจาก "รัฐวิสาหกิจกลุ่ม 5" เป็น "รัฐวิสาหกิจกลุ่ม 2"

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบ "การปรับปรุงหลักเกณฑ์การจ่าย "โบนัส" พนักงานและลูกจ้างของ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล" ซึ่งจะเชื่อมโยงกับผลการดำเนินงาน ตามระบบผลการประเมินการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจ

โดยปรับให้สำนักงานสลากฯ เป็นรัฐวิสาหกิจในกลุ่มที่ 2 ประเภทจัดสรรโบนัสให้พนักงานได้ เมื่อมีกำไร จากเดิม สำนักงานสลากฯ เคยถูกจัดให้เป็นรัฐวิสาหกิจในกลุ่มที่ 5 คือเป็นประเภทที่จ่ายโบนัสให้พนักงานแบบคงที่ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่การประเมินการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจ ประจำปีงบประมาณ 2564 เป็นต้นไป 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

2. เกณฑ์ปรับปรุงใหม่ พิจารณา "โบนัส" จากอะไร?

สำหรับ การปรับปรุงหลักเกณฑ์การจ่าย "โบนัส" พนักงานและลูกจ้างของ "สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล" ก็จะเป็นการเชื่อมโยงกับ ผลการดำเนินงานตามระบบผลการประเมินการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจ (จะลดหลั่นลงมาตามลำดับ) ดังนี้

- ผลการดำเนินงานในระดับ 5 คะแนน (ดีเยี่ยม) จะได้รับจัดสรรโบนัส 11% ของกำไร แต่จะไม่เกิน 8 เท่าของเงินเดือนหรือค่าจ้าง

- ผลการดำเนินงานในระดับ 4 คะแนน (ดีมาก) จะได้รับจัดสรรโบนัส 10% ของกำไร แต่จะไม่เกิน 6 เท่าของเงินเดือนหรือค่าจ้าง

- ผลการดำเนินงานในระดับ 3 คะแนน (ดี) จะได้รับจัดสรรโบนัส 9% ของกำไร แต่จะไม่เกิน 5 เท่าของเงินเดือนหรือค่าจ้าง

- ผลการดำเนินงานในระดับ 2 คะแนน (พอใช้) จะได้รับจัดสรรโบนัส 8% ของกำไร แต่จะไม่เกิน 4 เท่าของเงินเดือนหรือค่าจ้าง

- ผลการดำเนินงานในระดับ 1 คะแนน (ต้องปรับปรุง) จะได้รับจัดสรรโบนัส 7% ของกำไร แต่จะไม่เกิน 2 เท่าของเงินเดือนหรือค่าจ้าง

3. กองสลากฯ เคยทำกำไรถึง 3,451 ล้านบาท!

ทั้งนี้กระทรวงการคลัง มีรายงานว่าสำหรับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เป็นรัฐวิสาหกิจที่มีผลการดำเนินงานด้านการเงินที่ดีมาโดยตลอด ซึ่งเมื่อพิจารณาผลงานย้อนหลังไป 5 ปี คือ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 - พ.ศ. 2562 พบว่ามีกำไรสุทธิเฉลี่ยอยู่ที่ 3,451 ล้านบาท

หากนำมาเปรียบเทียบกับระบบเดิม เมื่อปี พ.ศ. 2560 - พ.ศ. 2562 พนักงานจะได้รับโบนัส 3.75 เท่าของเงินเดือน ซึ่งเป็นระบบแบบคงที่ แต่ถ้าพิจารณาเป็นระบบใหม่ ก็คือประเมินตามคะแนนของรัฐวิสาหกิจ ในปี พ.ศ. 2560 พนักงานจะได้รับโบนัส 5.5 เท่า ส่วนปี พ.ศ. 2561 พนักงานจะได้รับโบนัส 6 เท่า

ทางสำนักงานสลากฯ คาดว่าจะมีค่าใช้จ่ายในส่วนของ "โบนัส" พนักงานและลูกจ้าง เพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละประมาณ 62 ล้านบาท ซึ่งค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นส่วนนี้ก็จะไม่กระทบต่อกำไรสุทธิของสำนักงานสลากฯ หรือการจัดเก็บรายได้ของแผ่นดินแต่อย่างใด