ฐาน 'เพื่อไทย' - ทุน 'เสี่ย ก' กองหนุน 'ชัชชาติ' ยึดกทม.

ฐาน 'เพื่อไทย' - ทุน 'เสี่ย ก' กองหนุน 'ชัชชาติ' ยึดกทม.

เอาเข้าจริง "ชัชชาติ" ก็คือ "เพื่อไทย" ขณะที่ "เพื่อไทย" ก็คือ "ชัชชาติ" ถึงแม้ว่าจะออกจากพรรคไปลงอิสระ เพราะเหตุผลบางอย่าง ว่าไม่อยากถูกกลบรัศมีจากใครบางคน อยากจะเฉิดฉายตัวเอง

ดร.ทริปหรือชัชชาติ สิทธิพันธุ์แคนดิเดตผู้ลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ในนามอิสระ ดูจะถูกคาดหมายให้เป็นเต็งหนึ่งตั้งแต่เปิดตัวมาแล้วเป็นแรมปี แม้ว่าหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ชื่อของพล...จักรทิพย์ ชัยจินดา และทยา ทีปสุวรรณจะถูกเปิดบนพื้นที่บนหน้าสื่อในช่วงนี้้มากขึ้น ว่ากำลังเตรียมลงสมัครเลือกตั้งสนามเดียวกันนี้ก็ตาม

การถูกยกให้เป็นเต็งหนึ่งของชัชชาติไม่ใช่ไม่มีที่มาที่ไป ด้วยบทบาทในทางการเมืองนับตั้งแต่เป็นรมว.คมนาคม ในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มีส่วนสำคัญในการผลักดันโครงการรถไฟความเร็วสูง แต่ร่างพ...กู้เงิน 2.2 ล้านล้าน เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งมีรถไฟความเร็วสูงรวมอยู่ในนั้นด้วย ไม่ผ่านด่านศาลรัฐธรรมนูญ ที่ตีตกเนื่องจากวินิจฉัยว่าขัดรัฐธรรมนูญ

ในวันที่ชัชชาติเข้าชี้แจงต่อคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีการถ่ายทอดการพิจารณาออกมายังภายนอก ทำให้ผู้คนสนใจชัชชาติมากยิ่งขึ้น

โดยในช่วงหนึ่งชัชชาติถูกพูดถึงอย่างมากในโซเชียลมีเดีย จากภาพที่สวมเสื้อแขนกุดกางเกงขาสั้น หิ้วถุงกับข้าว เดินเท้าเปล่า เข้าวัดทำบุญ จนได้ฉายาเป็นบุรุษที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพีด้วยรูปร่างกำยำ และเป็นคนที่บุคลิกเรียบง่ายเป็นกันเอง

ชัชชาติจึงมีกระแสความนิยมในตัวเอง รวมถึงฐานเสียงจัดตั้งจากพรรคเพื่อไทยที่ตัดกันไม่ขาด แม้ชัชชาติจะลงอิสระก็ตาม

การที่พรรคสงวนท่าที ไม่ทำอะไรโฉ่งฉาง แต่คนวงในก็รู้กันดีว่าเพื่อไทยสนับสนุนชัชชาติในทางที่ไม่ขัดต่อกฎหมายอย่างเต็มกำลัง

ที่น่าสนใจและไม่อาจมองข้ามได้ชัชชาติยังมีคอนเนกชั่น วิศวะ โยธา จุฬาฯ ที่สำคัญ โดยเฉพาะความเป็นเพื่อนกับเสี่ย


ก่อนหน้านี้
ชัชชาติเคยลงพื้นที่แจกจ่ายข้าวปลาอาหารช่วยชาวบ้านช่วงโควิดระบาด ของบางส่วนก็ได้การสนับสนุนจากบริษัทของเสี่ย นั่นเอง จึงน่าสนใจว่าเมื่อถึงเวลาลงสนามการเมืองเสี่ย จะระดมกระสุนช่วยเพื่อนที่จะลงผู้ว่าฯ กทม.” แบบพร้อมยิงหมดแม็กหรือไม่

ดังนั้น ขุมกำลังที่สนับสนุนชัชชาติจึงถือว่ามีเต็มสูบ ทั้งความปอปปูลาร์ในตัวเอง ผู้หลักผู้ใหญ่ในเพื่อไทยช่วยสนับสนุน สะท้อนว่าฐานเสียงในกทม.ของเพื่อไทยจะเป็นตัวยืนพื้นให้ชัชชาติ

อีกทั้งยังมีเพื่อนที่จิตใจกว้างขวาง รู้จักบิ๊กเนมในแวดวงการเมืองแบบลึกซึ้งแทบทุกขั้ว แถมชัชชาติยังมีบทบาทเป็นนักวิชาการ นักบริหาร มีมุมมองที่หลายคนสนใจ

หากเทียบฟอร์มกับรายชื่อที่ถูกเปิดออกมาเป็นระยะ จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าชัชชาติเวลานี้นับว่าครบเครื่อง ไม่เป็นรองใคร