‘อิสราเอล’ เปิดสถานทูตใน ‘ยูเออี’ หลังสถาปนาความสัมพันธ์

‘อิสราเอล’ เปิดสถานทูตใน ‘ยูเออี’ หลังสถาปนาความสัมพันธ์

"อิสราเอล" เปิดสถานทูตในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หลังสถาปนาความสัมพันธ์สู่ระดับปกติ หลังลงนามความตกลงอับราฮัม เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา นับเป็นการเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์

อิสราเอล เปิดสถานเอกอัครราชทูตในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ถือเป็นความเคลื่อนไหวครั้งประวัติศาสตร์ในระยะ 4 เดือนหลังจากที่ประเทศยิวปรับความสัมพันธ์กับประเทศในอ่าวอาหรับ

กระทรวงต่างประเทศอิสราเอลออกแถลงการระบุว่า สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอล ประจำกรุงอาบูดาบีเปิดอย่างเป็นทางการ พร้อมกับการส่งนายอีธาน แนช เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนทางการทูต และยืนยันว่า สถานทูตอิสราเอลในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จะพัฒนาความสัมพันธ์กับยูเออีในทุกระดับ

ยูเออีและบาห์เรนได้ลงนามฟื้นความสัมพันธ์กับอิสราเอลเมื่อเดือน ก.ย.2563 โดยมีสหรัฐเป็นประเทศตัวกลาง

ข้อตกลงดังกล่าวเป็นที่รู้จักกันในชื่อ "ความตกลงอับราฮัม" (Abraham Accords) ได้ทำลายฉันทามติของชาวอาหรับที่มีมาช้านานว่า ไม่ควรทำให้มีมาตรฐานกับชาวอิสราเอลจนกระทั่งจะบรรลุข้อตกลงสันติภาพ ซึ่งครอบคลุมไปถึงชาวปาเลสไตน์

ขณะที่ชาวปาเลสไตน์กล่าวประณามข้อตกลงนี้ว่า เป็นการแทงข้างหลัง

อย่างไรก็ตาม สถานที่ทำการของสถานเอกอัครราชทูตประจำกรุงอาบูดาบีในระยะแรกจะเป็นอาคารชั่วคราว จนกว่าสิ่งปลูกสร้างถาวรจะเสร็จสิ้น โดยคำประกาศของกระทรวงต่างประเทศอิสราเอลมีขึ้นไม่นานหลัง จากที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์กล่าวว่าคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติการจัดตั้งสถานทูตในอิสราเอลซึ่งเป็นครั้งแรกเช่นกัน