สกัด “ขาใหญ่นอกพรรค” ปิดทางแทรก“ใบสั่ง”ดีลซักฟอก

สกัด “ขาใหญ่นอกพรรค” ปิดทางแทรก“ใบสั่ง”ดีลซักฟอก

ขาใหญ่นอกพรรคเพื่อไทย พยายามเดินเกมเสริมบารมี เรียก “ส.ส.” ระดับแกนนำ-แกนไม่นำ เข้าพบที่บ้านพักส่วนตัว หวังจะหาข้อมูลการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และมีใบสั่งประเด็นเหมือนรอบที่แล้ว

ศึกซักฟอกครั้งนี้ “นายใหญ่ดูไบ” วางเกมอย่างรัดกุม หวังปิดช่องไม่ให้ “มือมืด” มีโอกาสเข้ามาหาช่องใช้การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลต่อรองผลประโยชน์ของตัวเอง เพราะครั้งก่อน “พรรคเพื่อไทย” โดนข้อครหา “ฮั้ว” กับขั้วอำนาจในรัฐบาลไปเต็มๆ

 

ทัพใหญ่ของเพื่อไทยเที่ยวก่อน ถือว่าเป็นการประสานกันระหว่างทีม บิ๊ก กทม. โดยมี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง นำทัพ ถึงแม้จะพลาดจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่ “สารวัตรเหลิม” ยังมีบารมีได้นั่งหัวหน้าทีมซักฟอก จึงเป็นความคาดหวังที่จะทำให้รัฐบาลเซได้

 

 ขณะที่ “ทีมคุณหญิงหน่อย” สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค ก็ส่ง“เสี่ยป็อบ” น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคขณะนั้นเป็นตัวแทน คุมเกมในสภาฯ แต่จู่ๆ ทีมสุดารัตน์ ก็ถูกเขี่ยออกอย่างไม่ไยดี แม้อีกฝ่ายจะทำทีทอดไมตรี มอบหมายงานให้ เสี่ยป็อบ แต่เอาเข้าจริงก็ได้แค่จัดแจงงานธุรการเท่านั้น

 

มาถึงเที่ยวนี้ เพื่อไทยเปลี่ยนทีมผู้บริหารใหม่ ไร้ทีมคุณหญิงหน่อย และเปลี่ยนทีมใหม่คุมเกมศึกซักฟอก ทว่าปัญหาชิงการนำในพรรค ก็ยังส่อจะไม่จบ และทำท่าจะลามมาถึงงานอภิปรายไม่ไว้วางใจอีกแล้ว

ทั้งที่งานนี้บรรดาทีมบริหารพรรคชุดใหม่พยายามทำหน้าที่่เพื่อลบคำสบประมาท และข้อครหาซูเอี๋ยคนในรัฐบาลให้ได้

 

เพราะรอบที่แล้ว ว่ากันว่า “ขาใหญ่นอกพรรค” มีใบสั่งประเด็นให้ “ส.ส.เพื่อไทย” นำไปอภิปรายในสภา แต่บางคนนกรู้-รู้ทัน จึงเลี่ยงรับงานนี้ และเน้นอภิปรายในประเด็นของตัวเองที่เตรียมเอาไว้ เมื่อเหลือเวลาไม่พอ ประเด็นส่วนตัวของขาใหญ่จึงไม่ได้ถูกนำเสนอเพื่อบี้เป้าหมาย

 

โดยเฉพาะประเด็นที่ “ขาใหญ่” รายนี้กำชับให้ ส.ส.เพื่อไทย อภิปรายในสภาคือ ปมที่ดินกลุ่มกฤษดามหานครที่มีเจ้าสัวคนดังมาซื้อ และปม ฟิลลิป มอร์ริส บริษัทบุหรี่ข้ามชาติ สำแดงราคาสินค้านำเข้าเท็จ พร้อมผูกกับปม “รถไฟสายสีเขียว” ที่ “บิ๊กป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ลุกขึ้นชี้แจงตอบโต้ได้ทันที รวมถึงกรณีหมดเวลาในการซักฟอก “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

 

ดังนั้น เมื่อไม่มีใครรับคำสั่ง ขาใหญ่รายนี้ จึงไม่พอใจ มีการเรียกไปต่อว่ารายคนหลังเสร็จงาน และต่อมาก็มีข่าวปล่อยไล่หลังตามมาว่ามี ส.ส.เพื่อไทย รับงาน “บิ๊กรัฐบาล”

เมื่อศึกซักฟอกวนกลับมาอีกรอบ ขาใหญ่รายเดิมก็เคลื่อนไหวอีกครั้ง แม้เจ้าของพรรคจะห้ามยุ่งเกี่ยว แต่มิวายยังหาช่องออกแอคชั่น พยายามเข้ามามีบทบาทจนได้ โดยมีคำสั่งให้ผู้เกี่ยวข้องในพรรคตั้งตัวเองกลับเข้าไปมีตำแหน่งในโครงสร้างพรรคเพื่อเตรียมเลือกตั้ง รวมถึงขอยุ่งเกี่ยวกิจกรรมพรรค

 

มีกระแสข่าวว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา ขาใหญ่นอกพรรครายนี้ พยายามเดินเกมเสริมบารมี เรียก “ส.ส.” ระดับแกนนำ-แกนไม่นำ เข้าพบที่บ้านพักส่วนตัว หวังจะหาข้อมูลการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และมีใบสั่งประเด็นเหมือนรอบที่แล้ว

 

แต่ปรากฎว่า บรรดาส.ส.รู้ทัน พอถึงเวลานัดหมายแทบไม่มีใครไปตามนัด มีเพียงรายเดียวที่จำใจไปหา จนรูปการนั่งสนทนาที่ถูกแอบถ่ายเอาไว้โดยไม่รู้ตัว ถูกส่งต่อไปในไลน์ส.ส.พรรค และเผยแพร่ออกมานอกพรรค มีการถามไถ่กันในพรรคด้วยความสงสัยว่า ขาใหญ่รายนี้ มีหน้าที่อะไรถึงเรียก ส.ส.ไปรับคำสั่ง

 

ทว่าความเคลื่อนไหวเหล่านี้ “เจ้าของพรรค” ไม่ตกข่าว เพราะมีสายคอยรายงาน ทุกย่างก้าวของลูกพรรคยันแกนนำ โดยเฉพาะเกมชิงอำนาจ การเสี้ยมให้แตกกันในคณะกรรมการบริหารพรรคทีมใหม่ หรือแม้แต่ข้อสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน

 

จากนี้ ก็ต้องรอติดตามดูว่า “ขาใหญ่นอกพรรค” ที่หวังจะแจกใบสั่ง จะมีลูกไม้ใหม่-ลูกไม้เด็ด จนได้เข้ามาคุมเกมซักฟอกด้วยหรือไม่ เพราะมุกเดิมเขารู้ทันกันทั้งพรรคแล้ว