สิงคโปร์ฉีดวัคซีนโควิดโดสแรกปชช.กว่า 6 หมื่นคน

สิงคโปร์ฉีดวัคซีนโควิดโดสแรกปชช.กว่า 6 หมื่นคน

สิงคโปร์ฉีดวัคซีนโควิดโดสแรกให้ประชาชนกว่า 6 หมื่นคน สกัดระบาดก่อนตรุษจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างการเปิดเผยของนายกัง คิม ยอง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ที่ระบุว่า ประชาชนในสิงคโปร์มากกว่า 60,000 คนได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกแล้ว

"คาดว่าตัวเลขผู้รับการฉีดวัคซีนจะเพิ่มขึ้นอย่างมากในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เนื่องจากเราจะเพิ่มขีดความสามารถและดำเนินการฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่อง พร้อมรักษามาตรฐานความปลอดภัยขั้นสูงสุด" นายกังแถลง
ปัจจุบันสิงคโปร์ได้จัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีน 4 แห่ง และอยู่ระหว่างจัดตั้งเพิ่มอีกหลายแห่ง ทั้งยังเตรียมดัดแปลงคลินิกรักษาโรคและคลินิกเตรียมความพร้อมด้านสาธารณสุขให้กลายเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนด้วย

นายกังกล่าวว่า สิงคโปร์จะเริ่มฉีดวัคซีนในชุมชนระยะแรกให้แก่ผู้สูงอายุในสัปดาห์หน้า เนื่องจากผู้ป่วยที่ติดเชื้อในท้องถิ่นมีจำนวนเพิ่มขึ้น

"เราตรวจพบผู้ป่วยในชุมชนเฉลี่ย 3 รายต่อวันตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา และพบการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อน 4 กลุ่มที่เชื่อมโยงกับการระบาดในที่ทำงานและครัวเรือนเป็นส่วนใหญ่" นายกังกล่าว

นายกังระบุเสริมว่า กลุ่มผู้ป่วยในชุมชนในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ราว 3 ใน 4 เป็นผู้ป่วยที่แสดงอาการ แต่ครึ่งหนึ่งไม่ได้รับการรักษาหลังจากมีอาการ พร้อมกับเรียกร้องให้ชาวสิงคโปร์ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง

ทั้งนี้ สิงคโปร์ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชนเพิ่ม 1 ราย และผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศอีก 14 รายในวันศุกร์ (22 ม.ค.) ส่งผลให้ขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อทั่วประเทศรวมอยู่ที่ 59,250 ราย