‘เสื้อผ้า’ ซ่อนความหมายในความสวยวันสาบานตน

‘เสื้อผ้า’ ซ่อนความหมายในความสวยวันสาบานตน

เจาะความหมายจาก “เสื้อผ้า” ประธานาธิบดีสหรัฐ "โจ ไบเดน" และสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง "จิลล์ ไบเดน" ในวันทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง และสาระทางการเมืองและวัฒนธรรมชุมชนในอเมริกาที่ส่งผ่านชุด “สีม่วง” ของ "กมลา แฮร์ริส"

นอกจากให้การยกย่องและสนับสนุนธุรกิจแฟชั่นอเมริกัน ยังมี สัญลักษณ์ทางการเมืองและศิลปวัฒนธรรรม อยู่ใน ‘เครื่องแต่งกาย ที่ ผู้ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา และ รองประธานาธิบดี เลือกสวมใส่ในวันทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อเที่ยงวันพุธที่ 20 มกราคม 2564

ในช่วงเวลาสำคัญที่สุดที่ชาวอเมริกันเฝ้าจับตามองและถ่ายทอดสดไปยังอีกหลายประเทศทั่วโลก โจ ไบเดน จับคู่ชุดสูทสีกรมท่าแบบวัดตัวสั่งตัดกับเทรนช์โค้ทสีเดียวกันจากนักออกแบบชาวอเมริกัน ราล์ฟ ลอเรน (Ralph Lauren) ให้ลุคที่ดูสง่างามเรียบง่าย เหมือนจะสื่อสารว่า นับแต่นี้แนวทางบริหารงานที่จะออกไปจาก ทำเนียบขาว กลับคืนสู่ภาวะปกติ และสนับสนุนชาวอเมริกันโดยไม่แบ่งเชื้อชาติ

ราล์ฟ ลอเรน เกิดและเติบโตในย่านบร็องซ์ของนิวยอร์ก พ่อแม่ของเขาเป็นชาวยิวที่อพยพมาจากประเทศเบลารุส ปัจจุบันอายุ 82 ปี


161139220978

เสื้อผ้าที่ โจ-จิลล์ ไบเดน เลือกสวมใส่ในวันทำพิธีสาบานตนฯ ล้วนเป็นแบรนด์อเมริกันดีไซเนอร์ (AFP)

ในวันนั้น ว่าที่สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง จิลล์ ไบเดน สวมใส่เครื่องแต่งกายที่ตัดเย็บขึ้นจากห้องเสื้อใจกลางนิวยอร์ก ประกอบด้วยชุดกระโปรงสีฟ้าทะเลแอตแลนติก คอเสื้อประดับมุกและคริสตัล เสื้อโค้ทผ้าทอขนสัตว์ผสมสีเดียวกันตกแต่งปกเสื้อและข้อมือด้วยกำมะหยี่สีฟ้าเข้ม และหน้ากากอนามัยผ้าไหมสีฟ้า ผลงานของดีไซเนอร์รุ่นใหม่ชาวนิวยอร์ก อเล็กซานดรา โอนีล (Alexandra O’Neill) ผู้ก่อตั้งแบรนด์ลักชัวรี่วูแมนแวร์ของตัวเอง Markarian เมื่อไม่กี่ปีนี้เอง

อเล็กซานดรา โอ’นีล ก่อตั้งแบรนด์ Markarian เมื่อปีค.ศ.2017 เธอเป็นดีไซเนอร์ที่เน้นทำเสื้อผ้าให้มีเศษวัสดุเหลือทิ้งน้อยที่สุด

161139228554

โจ-จิลล์ ไบเดน และ กมลา แฮร์ริส วันสาบานตนเข้ารับตำแหน่งฯ (AFP)

อเล็กซานดรา ให้สัมภาษณ์กับ ฮอลลีวูดรีพอร์ตเตอร์ ว่าเธอได้รับการติดต่อจากคณะทำงานของไบเดนเมื่อเดือนธันวาคม (2020) และปรึกษาหารือกันในสิ่งที่ ดร.จิลล์ ไบเดน กำลังมองหา รวมทั้งโทนสีที่เธออยากได้

จากการพูดคุย อเล็กซานดรา วาดภาพร่างแบบเสื้อด้วยเนื้อผ้าหลายประเภท แล้วค่อยๆ พัฒนาจากแบบที่ได้รับเลือก

“ฉันต้องการสร้างสรรค์ภาพที่ดูคลาสสิกสำหรับ ดร.ไบเดน และเลือกผ้าทอผสมขนสัตว์ โทนสีโอเชียนบลู ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความไว้เนื้อเชื่อใจ ความเชื่อมั่น และ ความมั่นคง, สุดท้ายฉันตกแต่งบริเวณคอเสื้อด้วยการปักไข่มุกสวารอฟสกี้และคริสตัลเป็นลวดลายดอกไม้ ซึ่งจะส่องประกายนิดหน่อยเมื่อกระทบแสงไฟ” อเล็กซานดรา กล่าว

161131347279

กมลา แฮร์ริส กับชุดยาวสีม่วงของดีไซเนอร์ชาวลุยเซียนา คริสโตเฟอร์ จอห์น รอเจอร์ส (AFP)

ในช่วงนาทีสำคัญที่กล้องโทรทัศน์และกล้องถ่ายรูปจับภาพ ผู้ได้รับเลือกเป็น รองประธานาธิบดี แห่งสหรัฐอเมริกา กมลา แฮร์ริส เลือกปรากฏตัวในชุดเครื่องแต่งกาย สีม่วง กับ สร้อยคอไข่มุก ผลงานการออกแบบของดีไซเนอร์ผิวสีรุ่นใหม่ที่กำลังมาแรง คริสโตเฟอร์ จอห์น รอเจอร์ส (Christopher John Rogers)

คริสโตเฟอร์ อายุ 27 ปี เป็นชาวลุยเซียนาที่ย้ายเข้ามาอยู่ในย่ายบรูกลินของนิวยอร์ก ได้รับการประกาศให้ได้รับรางวัลทางแฟชั่น American Emerging Designer of the Year จาก CFDA(Council of Fashion Designers of America) เมื่อปีที่ผ่านมา

ชุดสีม่วงของรองประธานาธิบดีกมลาเรียกความสนใจได้จริงๆ สำหรับคนอื่น สีม่วง ก็คือสีม่วง สวยโดดเด่นสะดุดตา แต่สำหรับ ‘ลอเรน รอธแมน’ ผู้ให้คำปรึกษาด้านแฟชั่นในวอชิงตัน เธอมองว่า รองประธานาธิบดีกมลา สื่อสาร สัญลักษณ์ หลายอย่างไว้ในชุดสีม่วงนี้

161131362294

กมลา แฮร์ริส ขณะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งฯ  (reuters)

‘สีม่วง’ คือการรวมสองสีเข้าด้วยกัน คือ สีแดง และ สีฟ้า, ในเชิงสัญลักษณ์ สีแดง คือสีประจำพรรครีพับลิกัน ขณะที่สีฟ้าคือสีประจำพรรคเดโมแครต

การที่ กมลา แฮร์ริส เลือกสวมใส่เครื่องแต่งกายสีม่วง ก็น่าจะเป็นนัยที่เธอต้องการบอกเกี่ยวกับการทำงานของเธอ ว่านับแต่นี้พรรครีพับลิกันและเดโมแครตจะมีการทำงานที่ประสานกันเพื่อความรวมเป็นหนึ่งของสหรัฐอเมริกานั่นเอง

‘สีม่วง’ คือการรวมสองสีเข้าด้วยกัน คือ สีแดง และ สีฟ้า, ในเชิงสัญลักษณ์ สีแดง คือสีประจำพรรครีพับลิกัน ขณะที่สีฟ้าคือสีประจำพรรคเดโมแครต

มากไปกว่านั้น ‘สีม่วง ยังเป็นสีสัญลักษณ์ของกลุ่มสตรีอเมริกันในงานการเมืองในประวัติศาสตร์ อาทิ กลุ่มสตรีที่สนับสนุนเพศของตัวให้มีสิทธิออกเสียง ก็นิยมใช้สีนี้ในแคมเปญรณรงค์ให้สตรีมีสิทธิออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งช่วงปี 1900

161139247892

ดั๊ก เอ็มฮัฟฟ์, กมลา แฮร์ริส, จิลล์ ไบเดน, โจ ไบเดน (AFP)

ศาสตราจารย์ เอลกา สตีเวนส์ (Elka Stevens) ผู้ประสานงานโครงการออกแบบแฟชั่นที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า สีม่วง ยังแสดงความหมายและเป็นสีสำคัญของ ชุมชนคนผิวสี โดยเฉพาะ สร้อยคอไข่มุก ยังเป็นเครื่องประดับตามธรรมเนียมนิยมที่อ้างอิงถึง Alpha Kappa Alpha Sorority สมาคมหญิงผิวสีที่เก่าแก่ที่สุดในอเมริกา

ขณะที่สามีของ กมลา แฮร์ริส, สุภาพบุรุษหมายเลขสองของสหรัฐอเมริกา ดั๊ก เอ็มฮัฟฟ์ ก็ดูสมบูรณ์แบบในชุดสูทของ ราล์ฟ ลอเรน ไม่มีที่ติ.