กขค.นัด 'CP' 27 ม.ค.นี้ ย้ำเงื่อนไขควบ Tesco Lotus

กขค.นัด 'CP' 27 ม.ค.นี้ ย้ำเงื่อนไขควบ Tesco Lotus

"ซีพี"แจ้งรับมติก กขค.ควบรวมเทสโก้โลตัสแล้ว ด้านบอร์ดแข่งขันเชิญตัวแทนซีพีถก 7 เงื่อนไขให้ต้องปฏิบัติตาม 27 ม.ค.นี้

นายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา ประธานกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) เปิดเผยว่า กลุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือกลุ่ม CP ได้แจ้งรับทราบมติของคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าที่มีมติเสียงข้างมากอนุญาตให้ควบรวมธุรกิจควบรวมกิจการกับบริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จํากัด ผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกภายใต้เครื่องหมายการค้า Tesco Lotus ในประเทศไทย เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยก่อนหน้านี้ทางกลุ่มบริษัทซีพีได้มีการแจ้งมติการควบรวมกิจการของซีพีกับเทสโก้โลตัสในไทยกับเทสโก้อังกฤษแล้ว รวมทั้งได้มีการแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า ผลการควบรวมเสร็จสมบูรณ์แล้ว รวมทั้งได้มีการยอมรับเงื่อนไข 7 ข้อที่ต้องปฏิบัติตามที่ได้รับอนุญาตให้รวมธุรกิจ

     

“ภายหลังจากนี้คณะกรรมการฯมีหน้าที่ติดตามการดำเนินธุรกิจของกลุ่มซีพีที่ควบรวมกิจการกับเทสโก้โลตัสให้ปฏิบัติตามเงื่อนไข 7 ข้อ อย่างเคร่งครัด ว่า ได้มีการปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าวได้ครบหรือไม่ ”       

นายสกนธ์ กล่าวว่า  ขั้นตอนต่อไปนั้น ในวันที่ 27 ม.ค.นี้ ทางคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าได้เชิญตัวแทนของกลุ่มซีพีเข้ามารับฟังเงื่อนไขรายละเอียดและแนวปฏิบัติตามเงื่อนไข 7 ข้อดังกล่าวต่อไปซึ่งเป็นการย้ำให้ปฏิบัติตามหลังจากที่มีการควบรวมกิจการแล้ว 

  161131346992

สำหรับ 7 เงื่อนไขให้ผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับอนุญาตให้รวมธุรกิจปฏิบัติ ประกอบด้วย

1. ห้ามรวมธุรกิจอื่น ๆ ในตลาดค้าปลีกเป็นเวลา 3 ปี ไม่รวมตลาดอีคอมเมิร์ซ

2. เพิ่มสัดส่วนยอดขายจากสินค้าเกษตรชุมชน เอสเอ็มอี หรือผลิตภัณฑ์ OTOP ในร้านค้าในเครือเพิ่มขึ้นอย่างน้อยปีละ 10% เป็นเวลา 5 ปี

3. ห้ามใช้ข้อมูลร่วมกันหรือแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการตลาดที่เกี่ยวข้องกับผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายสินค้าหรือวัตถุดิบ และให้ถือว่าเป็นความลับทางการค้า

4. ห้ามให้เทสโก้ โลตัสเปลี่ยนแปลงสัญญากับซัพพลายเออร์สินค้าเป็นระยะเวลา 2 ปี

5. ให้สนับสนุนกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีด้วยการให้สินเชื่อการค้าเป็นระยะเวลา 30-45 วัน นับจากวันที่ยื่นเอกสารเรียกเก็บเงินเป็นระยะเวลา 3 ปี

6. ให้จัดทำรายงานผลประกอบการธุรกิจ ภายใต้การดำเนินการตามกำหนดระยะเวลาและเงื่อนไขที่ได้รับจาก กขค. กำหนดเป็นเวลา 3 ปี

7. ให้กำหนดมาตรฐานในการปฏิบัติทางการค้าที่ดี เพื่อเผยแพร่ต่อสาธารณชนและถือปฏิบัติตามมาตรฐานดังกล่าว