คองเกรสไฟเขียว 'ลอยด์ ออสติน' นั่งรมว.กลาโหมผิวสีคนแรก

คองเกรสไฟเขียว 'ลอยด์ ออสติน' นั่งรมว.กลาโหมผิวสีคนแรก

สภาคองเกรสไฟเขียว "ลอยด์ ออสติน" เป็นรมว.กลาโหมผิวสีคนแรกของสหรัฐ

สภาคองเกรสสหรัฐมีมติเห็นชอบให้พลเอกลอยด์ ออสติน นายพล 4 ดาวที่เกษียณอายุจากกองทัพสหรัฐ และอดีตผู้บัญชาการทหารสหรัฐในตะวันออกกลาง ให้ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่ในรัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน โดยสภาคองเกรสได้ลงมติยกเว้นเป็นกรณีพิเศษเพื่อให้พลเอกออสตินดำรงตำแหน่งดังกล่าว เนื่องจากกฎหมายสหรัฐระบุว่า ผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมจะต้องว่างเว้นจากการดำรงตำแหน่งในกองทัพเป็นเวลาอย่างน้อย 7 ปี

ทั้งนี้ วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 69 ต่อ 27 หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติด้วยคะแนนเสียง 326 ต่อ 78 ก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ดี พลเอกออสตินวัย 67 ปีจะต้องได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเต็มคณะ ซึ่งหากได้รับการยืนยัน พลเอกออสตินจะเป็นชาวผิวสีคนแรกที่ได้คุมกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ

ทั้งนี้ พลเอกออสตินเป็นนายพล 4 ดาวในกองทัพสหรัฐก่อนที่จะเกษียณอายุราชการในปี 2559 โดยเคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการทหารสหรัฐในตะวันออกกลางในสมัยของประธานาธิบดีบารัค โอบามา

นอกจากนี้ พลเอกออสตินยังเป็นผู้บัญชาการอาวุโสในอิรัก และเป็นชาวผิวสีคนแรกที่รับตำแหน่งรองหัวหน้าผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐ ซึ่งเป็นตำแหน่งสูงสุดเป็นอันดับสองในกองทัพ

ปัจจุบัน นายพลออสตินเป็นคณะกรรมการในบอร์ดบริหารของบริษัทเรย์เธียน ซึ่งเป็นบริษัทผลิตอาวุธรายใหญ่ของสหรัฐ รวมทั้งเป็นกรรมการในบริษัทนูคอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ และบริษัทเทเน็ต ซึ่งเป็นบริษัทในธุรกิจรักษาสุขภาพสหรัฐ