7 หุ้นเสี่ยงหลุด SET 50-100 กองทุนจ่อลดเงินลงทุน

7 หุ้นเสี่ยงหลุด  SET 50-100  กองทุนจ่อลดเงินลงทุน

“เอเซียพลัส” เปิด 7 หุ้น DELTA, GPSC, AWC, VGI, BPP, CKP และ ACE เสี่ยงหลุด SET 50 - SET100 - กองทุนพาสซีฟ ฟันด์ ลดเงินลงทุน หลังตลท.เตรียมนำฟรีโฟลทร่วมในเกณฑ์คำนวณดัชนี “ผู้จัดการกองทุน” เห็นด้วยปรับเกณฑ์ เชื่อส่งผลดี

จากกรณีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เตรียมทบทวนหลักเกณฑ์และมาตรการเกี่ยวกับหลักทรัพย์ที่มี Free Float ต่ำ และจะปรับหลักเกณฑ์คำนวณดัชนี เป็นการใช้มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดที่ปรับด้วย Free Float (Free Float Adjusted Market Capitalization) จากเดิมที่ใช้มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดในการคำนวณ (Full Market Capitalization)

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซียพลัส ประเมินหุ้นขนาดใหญ่ที่อยู่ใน SET50 หรือ SET100 ที่มี ฟรีโฟลทต่ำ ใกล้เคียงกับเกณฑ์เดิม มีโอกาสสูงถูกคัดออกจากดัชนีได้ อาทิ DELTA, GPSC, AWC, VGI, BPP, CKP และ ACE น่าจะได้รับเซ็นทิเมนท์เชิงลบจากประเด็นนี้

นอกจากนี้หุ้นที่จะมีน้ำหนักต่อดัชนีลดลง และมีโอกาสถูกลดเม็ดเงินลงทุนจากกองทุน Passive Fund เพื่อปรับพอร์ตตามดัชนี ดังนี้ MAKRO ถูกลดเงินลงทุน 84%, DELTA ถูกลด 49%, SCC ถูกลด 31%, GULF ถูกลด 39%, BAY ถูกลด 47% GPSC และ AWC ถูกลด 43% จากเงินเดิมที่ลงทุน

นายสมชัย อมรธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนและลูกค้าสัมพันธ์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กรุงไทย จำกัด เปิดเผยว่า การปรับเกณฑ์ใหม่โดยใช้ฟรีโฟลทมาเป็นเกณฑ์ในการคำนวณดัชนีร่วมกับมาร์เกตแคป ถือเป็นเรื่องที่ดีเพื่อให้ดัชนีสะท้อนสภาพตลาดที่แท้จริงมากขึ้นและกองทุนจะสามารถบริหารจัดการการลงทุนได้ดีขึ้นกว่าปัจจุบัน

ทั้งนี้หากหุ้นในSET50 และSET100 มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเกณฑ์ใหม่นี้ ทำให้กองทุน Passive Fund ในประเทศและกองทุนอ้างอิง SET Index เป็นหลัก ต้องปรับน้ำหนักการลงทุนตามเกณฑ์มาตรฐานหรือดัชนีนั้น

“ประเด็นนี้ไม่ใช่เรื่องรีบร้อนต้องปรับพอร์ตในช่วงเปลี่ยนผ่านจากหลักเกณฑ์เดิมไปสู่หลักเกณฑ์ใหม่ ต้องรอดูว่าหุ้นที่ฟรีโฟลท ต่ำและขายยากจะถูกปรับลดน้ำหนักหรือถูกออกจากดัชนีมากน้อยแค่ไหน คาดผลกระทบจะเกิดกับหุ้นรายตัวมากกว่าภาพรวม เพราะมีหุ้นที่ได้ประโยชน์ปรับเพิ่มน้ำหนักขึ้นทดแทนอยู่แล้ว และกองทุนในประเทศคงไม่ได้มีหุ้นพวกนี้มากนัก”

นางสาวธิดาศิริ ศรีสมิต รองกรรมการผู้จัดการ สายการจัดการลงทุน บลจ.กสิกรไทย เปิดเผยว่า กองทุน Passive Fund ต้องปรับน้ำหนักดัชนีตามเกณฑ์ใหม่ต้องรอประกาศที่ชัดเจนก่อน และยังต้องพิจารณาปัจจัยอื่นๆ เพิ่มเติมทั้งสภาพคล่อง ราคาเหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐาน และมีแนวโน้มเติบโต รวมถึงดูภาพรวมของกองทุนด้วย

ทั้งนี้การปรับหลักเกณฑ์ใหม่เรื่องฟรีโฟลทถือว่าจะเป็นมาตรฐานที่ดีสะท้อนตลาดที่แท้จริงมากขึ้นสามารถลงทุนได้อย่างเหมาะสมมากกว่าเดิม