เชียงราย พบผู้ติดเชื้อ 'โควิด-19' รายแรก แจงไทม์ไลน์พบเที่ยวสถานบันเทิงชื่อดังของ จ.เชียงใหม่

เชียงราย พบผู้ติดเชื้อ 'โควิด-19' รายแรก แจงไทม์ไลน์พบเที่ยวสถานบันเทิงชื่อดังของ จ.เชียงใหม่

"เชียงราย" แถลงพบชายวัย 27 ปีติดเชื้อ "โควิด-19" คนแรกของการระบาดระลอกใหม่ พบประวัติไปเที่ยวร้านวอร์มอัพ จ.เชียงใหม่ และริเวอร์ไซด์ พบปิดข้อมูลรอบแรกไม่บอกมาจากสถานที่เสี่ยง

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 64 นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แถลงกรณีพบผู้ติดเชื้อ COVID19 รายใหม่ 1 คน เป็นชายชาวเชียงรายอายุ 27 ปี ซึ่งถือเป็นคนแรก ของการติดเชื้อระลอกใหม่ และเป็นจังหวัดที่ 63 ของประเทศไทย ทั้งนี้ถือว่าไม่เกินความคาดหมาย เนื่องจากมีการเดินทางในประเทศ ซึ่งตอนนี้มีพื้นที่ควบคุมสูงสุด 5 จังหวัดเท่านั้น

"เคสนี้พบเพราะเข้าไปพื้นที่เสี่ยงทำงาน กทม.กลับบ้านช่วงปีใหม่ ไปเที่ยวสถานบันเทิงวอร์มอัพ จ.เชียงใหม่ ตรวจครั้งแรกไม่พบ ตรวจครั้ง 2 โรงพยาบาลเอกชนจึงพบ" นายประจญ กล่าว

นายประจญ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการระบาดในพื้นที่ โดยนับจากช่วงท่องเที่ยวปีใหม่ ผ่านมา 14 วันทุกคนกลับไปไม่พบการติดเชื้อในจังหวัด คนใกล้ชิดผู้ป่วยไม่พบเชื้อ และได้กักตัวเองที่บ้านควบคุมตัวเองไม่ออกไปไหน อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เฝ้าระวังมากสุดในเชียงราย คือ เคสที่มาจากต่างแดน ตอนนี้รักษาหายหมดแล้ว 64 เคส ส่วนผู้ป่วยรายใหม่อยู่ในการดูแล โรงพยาบาลเชียงรายไม่มีอาการรุนแรง

ด้าน นพ.ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย (สสจ.) กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยมีการเผยแพร่ไทม์ไลน์ใหม่ของผู้ติดเชื้อ COVID-19 เมื่อวานนี้ (20 ม.ค.) ยังมีความคลาดเคลื่อน โดยที่ผ่านมาเชียงรายมีการระบาดช่วงแรก 9 คน จากการลักลอบข้ามแดนมาจากสถานบันเทิงวันจีวัน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา และรอบที่ 2 อีก 64 คน ตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค.63 ส่วนการระบาดรอบใหม่ เพิ่ม 1 คนและถือเป็นรอบ 1 เดือนที่ไม่มีผู้ป่วย

จากไทม์ไลน์ของชายชาวเชียงราย ไปเที่ยวเชียงใหม่ ช่วงเทศกาลส่งท้ายปี ไปสถานบันเทิงหลายแห่ง 1 ในนั้นคือ สถานบันเทิงวอร์มอัพ และริเวอร์ไซด์ และกลับเข้ามาในพื้นที่เชียงราย วันที่ 5 ม.ค.ทีผ่่านมา แต่จะไปทำงาน กทม.จึงขอตรวจ 6 ม.ค.นี้ ที่โรงพยาบาลศูนย์เชียงราย และผลเป็นลบ ทั้งนี้บริษัทต้นสังกัดใน กทม.ให้กักกันตัวเองก่อนไม่ให้ไปทำงาน จึงกักตัวที่บ้าน อ.แม่จัน ให้กับการสอบสวนว่า ช่วงนั้นกันตัวที่บ้าน หลีกเลี่ยงเดินทางไปที่ต่างๆ

1611211676100

นพ.ทศเทพ กล่าวอีกว่า ช่วงนั้นจึงเป็นเหตุผลโรงพยาบาลเชียงราย ไม่ให้ตรวจซ้ำอีกครั้ง เพราะถือว่าเป็นกลุ่มที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง และขอตรวจซ้ำจึงพบเชื้อ ผู้ติดเชื้อเมื่อรู้ว่าเพื่อนติดเชื้อ COVID-19 ที่จ.เชียงใหม่ และกทม. จึงไม่สบายใจ ก่อนเข้ากทม.จึงมาขอตรวจ ในวันที่ 19 ม.ค.นี้ ที่รพ.เอกชน โดยขอไปตรวจเองโดย รพ.เอกชนจึงเก็บค่าบริการ โดยาวันที่ 19 ม.ค.นี้ ช่วงค่ำ ทราบผลติดเชื้อ จึงประสานกับโรงพยาบาลศูนย์เชียงราย จึงไปรับตัวเมื่อวานนี้ (20 ม.ค.) เข้าสู่ระบบการรักษา

ผู้สัมผัสเสี่ยงมีไม่มากมีกลุ่มเสี่ยงสูง 7 คน คนในครอบครัว 3 คน เพื่อนบ้าน 1 คน ผลเป็นลบ ผู้สัมผัสในชุมชน 3 คนใน 1 คนเดินทางมาส่งจากเชียงใหม่ และตอนนี้ จ.เชียงราย แจ้งไปที่ จ.เชียงใหม่แล้ว เพราะนั่งกินข้าวกับเพื่อนอีก 2 คนจึงให้กักกันตัวเอง นอกจากนี้ยังมีกลุ่มเสี่ยงต่ำ 6 คน