‘โจ ไบเดน’ สาบานตน นั่งปธน.สหรัฐเป็นทางการ

‘โจ ไบเดน’ สาบานตน นั่งปธน.สหรัฐเป็นทางการ

"โจ ไบเดน" สาบานตน รับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46 ถือเป็นการปิดฉากยุคบริหารประเทศของ "โดนัลด์ ทรัมป์" เข้าสู่ยุคของไบเดนอย่างเป็นทางการ

นายโจ ไบเดน เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการที่หน้าอาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตัน เมื่อวันพุธ (20 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

พิธีดังกล่าวจัดขึ้นแบบนิวนอร์มอล ผู้เข้าร่วมงานทุกคนสวมหน้ากากอนามัยและนั่งเว้นระยะห่างจากกัน เพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ นางคามาลา แฮร์ริส ได้เข้าสาบานตนรับตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐ ถือเป็นรองประธานาธิบดีผิวสีคนแรก รองประธานาธิบดีสตรีคนแรก และรองประธานาธิบดีเชื้อสายเอเชียใต้คนแรกของอเมริกา

นายไบเดน กล่าวรับตำแหน่งเข้าสู่ทำเนียบขาวว่า วันสาบานตนถือเป็น "วันแห่งประวัติศาสตร์และความหวัง" และ "วันแห่งประชาธิปไตย" พร้อมเรียกร้องให้เกิดความเป็นหนึ่งเดียวในสหรัฐ และประกาศว่ารัฐบาลใหม่ของเขาจะเอาชนะความขัดแย้งภายในชาติ

161116317647

"ถ้าคุณเห็นต่างกับผม ก็ให้เป็นเช่นนั้นต่อไป เพราะนี่คืออเมริกา แต่ผมจะเป็นประธานาธิบดีของชาวอเมริกันทุกคน"

ขณะที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ กลายเป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐทันทีที่นายไบเดนสาบานตนเสร็จ

ขณะที่ตัวแทนรัฐบาลชุดก่อนของนายทรัมป์ที่เข้าร่วมพิธีนี้ มีเพียงนายไมค์ เพนซ์ อดีตรองประธานาธิบดี ส่วนนายทรัมป์และนางเมลาเนีย ทรัมป์ อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง พร้อมครอบครัว เดินทางออกจากกรุงวอชิงตันกลับบ้านพักในรัฐฟลอริดาไม่กี่ชั่วโมงก่อนเริ่มพิธีสาบานตน

การเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีสหรัฐของนายไบเดนและนางแฮร์ริส มีขึ้น 2 สัปดาห์หลังเกิดเหตุจลาจลโดยกลุ่มผู้สนับสนุนนายทรัมป์ที่อาคารรัฐสภาและมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน รวมถึงตำรวจ 1 นาย

161116392131