‘ปักกิ่ง’ ยกระดับสกัดโควิด สั่งปิดรถไฟฟ้าติดเชื้อพุ่ง

‘ปักกิ่ง’ ยกระดับสกัดโควิด สั่งปิดรถไฟฟ้าติดเชื้อพุ่ง

"ปักกิ่ง" ยกระดับมาตรการควบคุมโควิด-19 สั่งปิดรถไฟฟ้าสกัดระบาดไวรัส อาจจะพุ่งสูงเทศกาลตรุษจีน ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อรายวันกว่า 100 ราย

กรุงปักกิ่ง เปิดเผยว่าจะดำเนินการสอบสวนประชาชนทุกคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศตั้งแต่วันที่ 10 ธ.ค.ที่ผ่านมา และได้สั่งปิดสถานีรถไฟใต้ดินแห่งหนึ่งหลังจากมีรายงานการพบผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดในรอบกว่า 3 สัปดาห์

มาตรการดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รุนแรงที่สุดภายในประเทศนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563 ก่อนช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน ซึ่งประชาชนหลายร้อยล้านคนจะเดินทางกลับภูมิลำเนา และส่งผลให้เกิดความกังวลว่า จะเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ที่อาจทำให้ประเทศกลับเข้าสู่ภาวะชะงักงันอีกครั้ง

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า ณ วันอังคารที่ 19 ม.ค. จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 103 ราย โดยในจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศรายใหม่นั้น มี 46 รายอยู่ในมณฑลจี๋หลิน และ 19 รายอยู่ในมณฑลเหอเป่ยใกล้กรุงปักกิ่ง

ส่วนกรุงปักกิ่งรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 7 ราย โดยในบรรดาผู้ติดเชื้อรายใหม่นั้น มี 6 รายอาศัยอยู่ในเขตต้าชิง

ด้านผู้ให้บริการรถไฟใต้ดินของกรุงปักกิ่งเปิดเผยว่า ได้สั่งปิดสถานีรถไฟใต้ดินเทียนกง หยวนซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับเขตที่พบผู้ติดเชื้อดังกล่าว และเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการป้องกันโควิด-19 แพร่ระบาด

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า ณ วันอังคารที่ 19 ม.ค. จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 103 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นการติดเชื้อในประเทศ 88 ราย ส่วนอีก 15 รายเป็นผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า ในจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศรายใหม่นั้น มี 46 รายอยู่ในมณฑลจี๋หลิน ขณะที่ 19 รายอยู่ในมณฑลเหอเป่ย อีก 16 รายอยู่ในมณฑลเฮย์หลงเจียง และอีก 7 รายอยู่ในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศ