TISCO - ถือ

TISCO - ถือ

คุณภาพสินทรัพย์ฟื้นตัวได้ดี

Event

ประกอบการ 4Q63 และปี 2563 และการประชุมนักวิเคราะห์

lmpact

NPL จากการระบาดระลอกสองไม่ได้เพิ่มอย่างมีนัยสำคัญ

ลูกค้ากว่า 90% ที่เข้าโครงการผ่อนผันหนี้ออกจากโครงการและกลับมาชำระหนี้ได้แล้ว โดยมีลูกค้าเพียงแค่ 2% เท่านั้นที่ยังต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติม ในขณะเดียวัน ก็มีลูกค้าจำนวนไม่มากนักที่ต้องการรับความช่วยเหลือเฟส 2 จากการที่ COVID-19 กลับมาระบาดรอบใหม่นี้ ทั้งนี้ ตั้งแต่การระบาดรอบแรก
คุณภาพสินทรัพย์ของสินเชื่อกลุ่มที่อ่อนไหว อย่างเช่น auto cash ยังอยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้ โดยสัดส่วน NPL อยู่ที่ 3.8% (เพิ่มขึ้นจาก 3.5% ก่อน COVID-19 ระบาด)

เพิ่ม credit cost จากระดับปกติอีก 3-4x ใน 4Q63

TISCO กันสำรองเพิ่มเป็น 805 ล้านบาท (ท่ามกลาง NPL ชะลอตัวลง) คิดซึ่งตัวเลขดังกล่าวได้รวมผลของตัดหนี้สูญ โอกาสของ NPL ที่จะเพิ่มในอนาคต และสำรองหนี้เสียที่เกิดจริงของไตรมาส ทั้งนี้จากหนี้ที่ลดลงนั้นสำรองหนี้ที่แท้จริงอยู่ที่เพียงประมาณ 200 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการตั้งค่าเผื่อฯหนี้เสียในอนาคตซื้อถือว่าข้างเป็นนโยบายที่ค่อนข้างอนุรักษ์นิยมเพราะสูงว่าค่าที่แท้จริงถึง 3 เท่า

มีแนวโน้มสูงที่จะจ่ายเงินปันผลที่อัตรา >50%

TISCO บอกว่าบริษัทอาจจะจ่ายเงินปันผลที่อัตรามากกว่า 50% เนื่องจากได้รับรายได้เงินปันผลจากบริษัทในเครือประเภท non-bank ซึ่งจ่ายปันผลที่อัตรามากกว่า 50% ดังนั้น เราจึงใช้สมมติฐานในกรณีฐานว่า TISCO จ่ายเงินปันผลที่อัตรา 60% ซึ่งจะคิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ 5%

แนะนำ ถือ โดยให้ราคเป้าหมายปี 2564F ที่ 94 บาท (P/BV ที่ 1.75x)

ผลประกอบการของ TISCO ขึ้นกับอัตราการเติบโตของรายได้ค่าธรรมเนียม ในขณะที่ NII ยังดูท้าทาย เพราะ NIM อยู่ระดับสูงสุดแล้วเพราะอัตราดอกเบี้ยอยู่ระดับต่ำของวัฏจักรดอกเบี้ย เราคาดว่าอัตรากาเติบโตของกำไรในปี 2564 จะขึ้นอยู่กับระดับการตั้งสำรอง โดยคาดว่า credit cost อาจจะอยู่ที่ 85bps (ต่ำ
กว่าเป้าของธนาคารที่ 100-120bps) ดังนั้น เราจึงยังคงคำแนะนำ ถือ เพื่อรอรับเงินปันผล และให้ราคาเป้าหมายปี 2564F ที่ 94 บาท (P/BV ที่ 1.75x)

Risks

รายได้ค่าธรรมเนียมลดลงมากกว่าที่คาดไว้, NPLs เพิ่มขึ้น, และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเพิ่มขึ้น