วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (19 ม.ค.64)

วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (19 ม.ค.64)

ราคาน้ำมันดิบลดต่อ หวั่นการผลิตวัคซีนล่าช้า กระทบเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันยาวนาน

- ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังตลาดกังวลเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจที่อาจฟื้นตัวช้าลง จากการประกาศขอชะลอการจัดส่งวัคซีนโควิด-19 เป็นการชั่วคราวของบริษัท Pfizer ให้กับประเทศในฝั่งยุโรปในช่วงปลายเดือน ม.ค. ถึงต้นเดือน ก.พ. 64

- ยอดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังคงเพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก หลังยอดผู้ติดเชื้อโดยรวม (ณ วันที่ 18 ม.ค. 64) แตะระดับที่ 95 ล้านคน และมียอดผู้เสียชีวิตรวมแล้วกว่า 2 ล้านคน นอกจากนี้ อัตราการแพร่ระบาดที่ปรับเพิ่มขึ้นในหลายประเทศ ส่งผลให้ประชาชนมากกว่า 28 ล้านคน ยังคงอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์

+ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาสที่ 4 ปี 63 ขยายตัวที่ร้อยละ 6.5 เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน ซึ่งทำให้การเติบโตของ GDP โดยรวมในปี 2563 ขยายตัวร้อยละ 2.3 เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งจีนนับว่าเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่ฟื้นตัวได้เร็วกว่าที่ตลาดคาดไว้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าจีนจะเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ประเทศเดียวที่มีอัตราการเติบทางเศรษฐกิจเป็นบวกในปี 2563

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังโรงกลั่นในตะวันออกกลางแห่งหนึ่งเตรียมเข้าสู่ช่วงปิดซ่อมบำรุง ขณะที่ความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในภูมิภาคเอเชียยังคงได้รับแรงกดดันจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันดีเซลมีแนวโน้มที่ออกสู่ตลาดจะเพิ่มขึ้น จากการส่งออกของอินเดียที่ขยายตัว อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำมันดีเซลในภูมิภาคเอเชียได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้ที่เพิ่มขึ้นในเมียนมาร์และฟิลิปปินส์