บุคลากรศิริราชติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 3 ราย จ่อแถลงรายละเอียดพรุ่งนี้

บุคลากรศิริราชติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 3 ราย จ่อแถลงรายละเอียดพรุ่งนี้

ด่วน! บุคลากรศิริราชติดเชื้อโควิด-19 รวม 3 ราย “หมอประสิทธิ์” แถลงรายละเอียดพรุ่งนี้

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีการเปิดเผยข้อมูลว่า พบบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาล (รพ.) ศิริราช ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 จากผู้ป่วย ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า มีเจ้าหน้าที่ภาควิชาพยาธิวิทยา ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 ราย พร้อมเผยว่ามีคนในชุมชนใกล้เคียงติดเชื้อมากกว่า 1 ราย

ต่อมามีการตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ของผู้ป่วยอีก 16 คน พบว่า มี 4 ราย ที่มีอาการ โดยพบเชื้อโควิด-19 จำนวน 3 ราย ส่วนอีก 1 ราย ต้องตรวจซ้ำเพราะมีอาการหอบและเหนื่อยโดยทั้ง 3 ราย แอดมิดอยู่ที่ รพ.ศิริราช ส่วนอีก 12 ราย ที่ asymptomatic พบเชื้อ 1 ราย กำลังอยู่ในขั้นตอนติดตามตัวเพื่อนำเข้ารักษาใน รพ. ขณะที่ผู้ที่ตรวจไม่พบเชื้อจะต้องถูกกักตัว 14 วัน และตรวจหาเชื้อซ้ำอีกครั้ง นอกจากนี้ ได้มีการสุ่มตรวจเจ้าหน้าที่ในภาควิชาพยาธิวิทยาอีก 60-80 คน

สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทุกรายมีประวัติสำคัญคือ "รับประทานอาหารร่วมกัน" หรือ "พูดคุยกันโดยไม่สวมหน้ากาก" กับผู้ป่วยรายแรก

ทั้งนี้ ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวถึงกรณีการพบบุคลากรรพ.ศิริราชติดโควิด-19 ว่า ขณะนี้รอผลแล็บสุดท้ายอยู่ ที่ผ่านมามีการนำผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เสียงปานกลาง ตรวจหาเชื้อทั้งหมด จึงอยากให้คลายกังวล ทางรพ.ศิริราชมีมาตรการตรวจอยู่แล้ว และอย่าตื่นตระหนก โดยวันที่ 19 ม.ค.จะมีการแถลงรายละเอียด การติดเชื้อในครั้งนี้ไม่ได้เป็นการติดเชื้อจากคนไข้ ทางรพ.ศิริราชมีมาตรฐานในการดูแลคนไข้ และแยกออกจากกันอย่างชัดเจน

นพ.วิชาญ ปาวัน ผอ.สำนักงานป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค (สปคม.) กล่าวว่า วันที่ 19 ม.ค.นี้ ทางสปคม. และ สำนักอนามัย กทม. จะลงพื้นที่ไปตรวจสอบค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก ในชุมชนวัดสิงห์ เขตจอมทอง ซึ่งเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับบุคลากรทางการแพทย์ศิริราช และมีการติดจากชุมชน จากนั้นมีการขยายไปติดต่อยังเพื่อนร่วมงาน