ระยอง ยอดติดเชื้อโควิด สะสม 564 ราย ลุยเชิงรุกตรวจแรงงานต่างด้าว 8,000 ราย

สถานการณ์ ระยอง ยอดติดเชื้อโควิด สะสม 564 ราย ลุยเชิงรุกตรวจแรงงานต่างด้าว 8,000 ราย

วันที่ 18 มกราคม 2564 สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในจังหวัดระยอง ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ควบคุมสูงสุด ยอดผู้ติดเชื้อมีจำนวนลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากมีการค้นหาเชิงรุก ทำให้ในวันที่ 16 มกราคม พบผู้ติดเชื้อ 4 ราย และวันที่ 17 มกราคม พบผู้ติดเชื้ออีก 2 ราย รวมจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 564 ราย รักษาหายแล้ว 450 ราย จึงเหลือรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 113 คน และในโรงพยาบาลสนามค่ายทหาร ก็เหลือผู้ป่วยเพียง2รายเท่านั้น จึงเตรียมส่งมอบคืนหากไม่มีอะไรเพิ่ม สถานการณ์เริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่อยู่ในหมู่บ้านมาบชะเหลาโอน ต.ชากพง อ.แกลง ซึ่งเป็นคลัสเตอร์ใหม่ที่พบคนขับรถตู้รายแรกในหมู่บ้านที่ไปร่วมงานหลายแห่ง ทั้งงานเลี้ยงและพบปะเพื่อนฝูงในหมู่บ้าน จึงมีการนำรถพระราชทานตรวจเชื้อนิรภัย ลงไปตรวจหาเชื้อเชิงรุกในหมู่บ้าน จนพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 2 รายเมื่อวานนี้จึงขอให้กลุ่มเสี่ยงที่รู้ตัวว่าได้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยติดเชื้อ ขอให้รีบเข้าตรวจหาเชื้อโดยเร็ว เพื่อเป็นการช่วยป้องกันเชื้อแพร่กระจายออกไปในวงกว้าง

สถานการณ์จะมีแนวโน้มคลี่คลายและลดลงต่อเนื่อง จังหวัดระยองยังคงเดินหน้าเพื่อค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกต่อเนื่อง โดยเฉพาะทารกวัย5เดือนที่ติดเชื้อแต่ยังไม่พบว่าติดเชื้อมาจากที่ใดเพราะได้ตรวจพ่อแม่คนใกล้ชิดและเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลผลทั้งหมดเป็นลบ อีกทั้งยังต้องการค้นหาผู้ติดเชื้อให้ครอบคลุมจึงเตรียมตรวจกลุ่มเสี่ยงในตลาดสด เน้นตรวจอำเภอละ 1 แห่ง อำเภอเมือง 2 แห่ง รวม 9 แห่ง

นอกจากนี้ยังเตรียมสุ่มตรวจแรงงานต่างด้าวทั้งจังหวัดประมาณ 8 พันคน และพนักงานส่งอาหารเดลิเวอรี่ทุกค่ายประมาณ 300คน พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ตรวจตามโรงงานต่างๆ เป็นการตรวจหาเชื้อให้ครอบคลุม สกัดการแพร่กระจายยับยั้งเชื้อในเชิงรุก