'โควิด-19' สัปดาห์ที่ 3 ของเดือน พบผู้ติดเชื้อสะสมที่ 61 จังหวัด

'โควิด-19' สัปดาห์ที่ 3 ของเดือน พบผู้ติดเชื้อสะสมที่ 61 จังหวัด

ผช.โฆษก ศบค. เผย สัปดาห์ที่ 3 ของเดือน พบผู้ติดเชื้อสะสมที่ 61 จังหวัด ตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่จากการค้นหาเชิงรุกยังสูง แจงจำเป็นต้องทำเพื่อควบคุมโรค-ลดอัตราเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 64 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบค.) แถลงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ประจำวัน ว่า ประเทศไทยพบจำนวน ผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 369 ราย ติดเชื้อในประเทศ 257 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสม 12,423 ราย ไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมยอดผู้เสียชีวิต 70 คน ผู้ป่วยที่รักษาหายแล้ว 9,206 ราย และผู้ป่วยที่รักษาอยู่ 3,147 ราย

ทั้งนี้ ผู้ป่วยรายใหม่ติดเชื้อในประเทศ 257 ราย แบ่งเป็นรายจังหวัด ดังนี้

จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการฯ จำนวน 82 ราย

1. สมุทรสาคร 51 ราย

2. กรุงเทพมหานคร (กทม.) 13 ราย

3. อ่างทอง 8 ราย

4. นนทบุรี 2 ราย

5. สมุทรปราการ 2 ราย

6. เลย 1 ราย ตรัง 1 ราย

7. ปทุมธานี 1 ราย

8. พระนครศรีอยุธยา 1 ราย

9. ชลบุรี 1 ราย

10. ระยอง 1 ราย

ค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน 275 ราย

1. สมุทรสาคร 269 ราย

2. กรุงเทพมหานคร (กทม.) 5 ราย

3. ชลบุรี 1 ราย

ในภาพอาจจะมี ข้อความพูดว่า

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า การค้นหาเชิงรุกในชุมชนพบว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่มีรายงานทุกวันและมีตัวเลขที่สูง แสดงให้เห็นถึงความพยายามของบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานอย่างหนัก และสะท้อนให้เห็นว่าคนใกล้บ้านหรือในครอบครัว อาจจะติดเชื้อโดยไม่มีอาการ หรือไม่รู้ตัวว่าติดเชื้อ ดังนั้นจึงขอทุกคนให้ความร่วมมือกับบุคลากรทางการแพทย์ที่ลงพื้นที่ไปตรวจหาเชื้อ เพื่อให้เจอผู้ติดเชื้อและการบริการที่เหมาะสม ขณะที่ ผู้ติดเชื้อจากระบบเฝ้าระวังและบริการ ที่ทุกอยากเห็นเลขศูนย์ อาจเป็นไปไม่ได้ แต่อย่างน้อยก็ไม่สูงเท่ากับช่วงที่ผ่านมา ส่วนแผนที่ประเทศไทยในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน พบผู้ติดเชื้อสะสมที่ 61 จังหวัด เรายังอยากเห็นจังหวัดที่กลายเป็นสีขาวมากขึ้น ส่วนในจังหวัดสีแดงยังมีการเฝ้าระวัง ค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก เพื่อควบคุมโรคและลดอัตราการเสียชีวิต

“เรายังต้องการเห็นแนวโน้มลดลง แม้ว่าจะลดลงแต่การ์ดตกไม่ได้ ยังต้องค้นหาเชิงรุกเข้มข้น ขอความร่วมมือกับประชาชนให้ความร่วมมือ สิ่งสำคัญคือชายแดนต่างๆ หากรัฐทำงานอย่างเดียวอาจสำเร็จไม่ได้ พี่น้องประชาชนต้องเป็นหูเป็นตารายงานด้วย และผู้ที่สงสัย ให้รีบเข้ารับการตรวจ อย่าลังเล หากยังไม่ติดเชื้อแต่มีความเสี่ยง ท่านจำเป็นต้องกักตัวและปฏิบัติตามมาตรการอย่างเข้มข้น” พญ.อภิสมัย กล่าว