ดูแลผิวพร้อมรับมือกับ ‘ฝุ่น PM 2.5’

ดูแลผิวพร้อมรับมือกับ ‘ฝุ่น PM 2.5’

‘ฝุ่น PM 2.5’ กลับมาอีกแล้ว ตรวจพบในหลายพื้นที่ทั่วกรุงเทพ ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและเกินค่ามาตรฐาน อยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ ยามนี้นอกจากจะรับมือกับโควิด-19 แล้ว ยังต้องสู่กับฝุ่นเล็กจิ๋วอีกด้วย

เปิดหน้าต่างยามเช้าเห็นหมอกขาว ๆ ลอยแน่น ไม่ใช่เพราะเป็นฤดูหนาวหากคือ มลพิษ ที่ลอยอยู่ในอากาศ (Airborne particulate matter pollution) หรือ ฝุ่น PM 2.5 (Particulate Matter) ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน ที่เล็กมาก เท่ากับ 1 ใน 25 ของเส้นผมคนเรา จนขนจมูกไม่สามารถกรองได้ สามารถแพร่กระจายเข้าสู่ทางเดินหายใจ กระแสเลือด และแทรกซึมเข้าสู่กระบวนการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ เจ้าฝุ่นเล็กจิ๋วที่กระจายอยู่ในอากาศเป็นสิ่งที่เราต้องเผชิญในชีวิตประจำวัน ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ และส่งผลเสียต่อระบบทางเดินหายใจและสุขภาพผิวโดยตรง โดยจะไปทำปฏิกิริยาออกซิเดชั่น (Oxidation) กับชั้นฟิล์มไขมันเคลือบผิว (Sebum) ที่ทำหน้าที่เสมือนเกราะปกป้องผิวให้เกิดการระคายเคือง อักเสบ อุดตัน นำมาซึ่งปัญหาผิว อาทิ สิว ริ้วรอย รวมถึงความหมองคล้ำ

161081472942

    (ภาพ wallcoo.com)

ช่วงฝุ่นฟุ้ง ๆ ...ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวและเส้นผม ธัญ (THANN) คำนึงถึงปัญหาผิวพรรณที่เกิดจากการเผชิญกับมลภาวะฝุ่นละออง ได้เชิญแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม แพทย์หญิงกนกวรรณ เศรษฐพงศ์วนิช จัดกิจกรรม แนะเคล็ด (ไม่)ลับ ดูแลผิวสวยอย่างไม่กลัวผิวเสีย พร้อมวิธีรับมือกับฝุ่น PM 2.5’ กับ ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวเพื่อรับมือกับปัญหาฝุ่น PM 2.5 ได้ทันท่วงที มีอาทิ ดีท็อกซิฟายอิ้ง เคลย์ มาส์ก (Detoxifying clay mask ขนาด 100 กรัม ราคา 1,200 บาท), โอ๊ตมีล เฟซ สครับ (Oatmeal Face Scrub ขนาด 100 กรัม ราคา 1,200 บาท), ไรซ์ เอ็กซ์แทร็ก มอยซ์เจอร์ไรซิ่ง ครีม (Rice Extract Moisturising Cream ขนาด 80 กรัม ราคา 1,200 บาท) และ เวรี่ วอเตอร์ รีซิสแทนต์ เฟเชี่ยล ซันสกรีน ( Very water resistant facial sunscreen SPF50 PA+++ขนาด 40 มล. ราคา 1,200 บาท) โดยเชิญเหล่าเซเลบริตี้เข้าร่วมทำกิจกรรม แนะนำวิธีรับมือกับฝุ่นเล็กจิ๋วพร้อมดูแลผิวอย่างถูกวิธี ที่ เดอะ เอสเคป แบงค็อก เอ็มควอเทียร์

161081478831

    พญ.กนกวรรณ เศรษฐพงศ์วนิช

พญ.กนกวรรณ เศรษฐพงศ์วนิช ให้ความรู้เรื่องผิวว่า “ปัญหาผิวพรรณของเรานั้นมีสาเหตุเกิดขึ้นได้จาก 2 ปัจจัย คือปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก ซึ่งปัจจัยภายในจะเกี่ยวข้องกับระบบของร่างกายเรา เช่น การรับประทานอาหาร ระบบขับถ่าย การพักผ่อน อารมณ์ และความเครียด ส่วนปัจจัยภายนอกที่คอยทำร้ายผิวสามารถแบ่งได้ 5 สาเหตุ ประกอบด้วย การดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ การอาบน้ำร้อน แสงแดด และมลพิษทางอากาศ

161081483660

   ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ธัญ เพื่อรับมือกับฝุ่นจิ๋ว

แสงแดดและมลพิษทางอากาศถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำร้ายผิวได้รุนแรงกว่าเมื่อเทียบกับสาเหตุอื่น ๆ ด้วยทุกวันนี้โลกของเรามีแนวโน้มที่จะเผชิญกับปัญหามลพิษทางอากาศมากขึ้น ยิ่งในช่วงนี้ประเทศไทยของเรากำลังประสบปัญหาเรื่อง ฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน เนื่องจากฝุ่น PM 2.5 นั้นมีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ซึ่งเล็กกว่ารูขุมขนคนเราถึง 20 เท่า จึงสามารถแทรกซึมเข้าสู่รูขุมขนได้ง่าย และส่งผลกระทบกับผิวหนังโดยตรงขึ้นอยู่กับระดับความเข้มข้น และระยะเวลาการสัมผัสกับฝุ่น PM 2.5 โดยสามารถแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ

161081508817

ระยะเฉียบพลัน ก่อให้เกิดอาการอักเสบ ระคายเคืองของผิว ทำให้ผิวเสียสมดุลความชุ่มชื้น เนื่องจาก PM 2.5 สามารถทำลายเซลล์ผิวชั้นนอก หรือชั้นหนังกำพร้า (Epidermis) และทำลายโปรตีนฟิลแลกกริน (Filaggrin) ที่มีหน้าที่ป้องกันผิวหนัง (epidermal barrier protein)

ระยะเรื้อรัง เกิดจากการสัมผัสฝุ่น PM 2.5 เป็นระยะเวลานาน โดยฝุ่น PM 2.5 จะไปกระตุ้นให้เกิดอนุมูลอิสระรบกวนการทำงานของเซลล์ผิว ทำให้ผิวเสื่อมเร็วกว่าปกติ ทำลายคอลลาเจน ทำให้ผิวเหี่ยวย่น เกิดริ้วรอย กระตุ้นให้ผิวผลิตเม็ดสีสาเหตุของการเกิดฝ้า กระ และจุดด่างดำ

161081493396

    (ภาพ freepik.com)

สำหรับ เคล็ดลับในการป้องกันและการดูแลผิว มีดังนี้ : ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับฝุ่น PM 2.5 ให้มากที่สุดหรือสัมผัสให้น้อยที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ โดยเฉพาะในผู้ที่มีภูมิต้านทานของผิวหนังน้อย หรือผู้ที่เป็นโรคผิวหนังอยู่แล้ว จะยิ่งต้องดูแลและป้องกันตัวเองให้มากเป็นพิเศษ ด้วย การสวมใส่เสื้อผ้าแขนยาว ขายาว หมวก แว่นตา เพื่อปกปิดไม่ให้ผิวเราสัมผัสกับอนุภาคฝุ่น PM 2.5 และใส่หน้ากากป้องกันฝุ่น

การดูแลผิวเมื่อกลับถึงบ้าน ควรรีบอาบน้ำชำระล้างผิวให้สะอาด และฟื้นฟูสภาพผิวด้วยผลิตภัณฑ์ดีท็อกซ์ผิวสัปดาห์ละครั้ง โดยเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติเป็นสารแอนตี้ออกซิแด้นท์ที่มีส่วนผสมของวิตามินซี วิตามินอี ประกอบด้วย จะช่วยเสริมให้สุขภาพผิวแข็งแรงขึ้น นอกจากนี้ควรสครับผิวเพื่อกระตุ้นกระบวนการผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพสัปดาห์ละครั้ง แนะนำให้เลือกแบบที่เป็นสูตรอ่อนโยน ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว

161081498453

สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้คือ การเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวด้วยมอยเจอร์ไรซิ่งครีม และเสริมเกราะป้องกันให้กับผิว ด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ปกป้องผิวจากแสงแดด ซึ่งทำหน้าที่เสมือนเป็นฟิล์มบาง ๆ เคลือบผิวกันไม่ฝุ่นสัมผัสกับผิวได้โดยตรง  ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ไม่ทิ้งความมันส่วนเกิน ไม่อุดตันรูขุมขน และมีส่วนผสมของสารสกัดธรรมชาติ รวมถึงควรทำให้ร่างกายแข็งแรง เพื่อเพิ่มภูมิต้านทานต่อมลภาวะ เพราะเมื่อร่างกายเราอ่อนแอ เวลาที่ได้รับเชื้อโรคหรือฝุ่นเข้ามาก็จะทำให้เจ็บป่วยได้ง่าย

161081505138

ยังมีการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งผัก ผลไม้ รวมถึงงดการทำกิจกรรมหรือออกกำลังกายกลางแจ้ง โดยสามารถปรับเปลี่ยนมาออกกำลังในร่มแทน นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และควรดื่มน้ำสะอาดในระหว่างวันให้มาก ๆ”

สอบถามเพิ่มเติมที่ร้าน ธัญ 15 สาขาทั่วประเทศ ซื้อผลิตภัณฑ์ออนไลน์ที่ www.thann.co.th