31 จังหวัดไม่พบผู้ป่วยโควิด-19

31 จังหวัดไม่พบผู้ป่วยโควิด-19

สธ.เผยข่าวดี 31 จังหวัดพื้นที่สีเขียว ไม่พอผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม ย้ำประชาชนดูแลตนเองให้ปลอดเชื้อ ฝากครูทุกคนศึกษาข้อมูล หากเปิดเรียนให้ความรู้แก่เด็กป้องกันการติดเชื้อ

วันนี้ (16 มกราคม) ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในชวง 7 วันทีผ่านมา  พบว่า ขณะนี้ มี 31 จังหวัดที่เป็นพื้นที่สีเขียว นั้นคือ ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม และมี 17 จังหวัดที่เป็นพื้นที่สีขาว หรือมีตัวเลขผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์ ซึ่งถือเป็นเรื่องน่ายินดี

ทั้งนี้ ในส่วนของจังหวัดพื้นที่สีเหลืองก็เริ่งมีผู้ป่วยลดลง เช่น .ระยอง ส่วนจ.สมุทรสาครและจ.ชลบุรี ยังคงต้องค้นหาเชิงลึกต่อไป  ขณะที่ผู้ติดเชื้อรายใหม่ ในจ.ปทุมธานี 4  รายนั้น พบที่ตลาดสุชาติ ซึ่งใครไปตลาดดังกล่าว ขอให้สังเกตอาการตนเอง  และควรจะมีการสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาขณะเดินในตลาด เช่นเดียวกับผู้ที่มีประวัติเดินทางไปยังจังหวัดพื้นที่เสี่ยง ไม่ว่าจะเป็น สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง ขอให้เฝ้าดูอาการของตนเอง และถ้ามีอาการขอให้รีบไปพบแพทย์

"การป้องกันตัวเองให้ปลอดภัยจากเชื้อโควิด-19 อยากให้ทุกคนปฎิบัติตามมาตรการของสธ.อย่างเคร่งครัดสวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่างทางสังคม ไม่ไปยังพื้นที่เสี่ยงและหากมีอาการขอให้รีบไปพบแพทย์ หรือตรวจเชื้อ เพราะการตรวจเชื้อโควิด-19 ทุกคนสามารถตรวจได้ฟรี"นพ.จักรรัฐ กล่าว

สำหรับกรณีผู้ขับขี่รถสาธารณะ อย่าง วินมอเตอร์ไซต์ และผู้ใช้บริการ อยากให้ป้องกันตัวเองจากเชื้อโรคโควิด-19 โดยการสวมหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย  สวมใส่หมวกกันน็อค  พกเจลแอลกฮออล์ติดตัวสม่ำเสมอ ต้องมีผ้าเช็คความสะอาดบริเวณเบาะ ที่จับแฮนมอเตอร์ไซต์  เช็ดทำความสะอาดหมวกกันน็อค ขณะที่ผู้โดยสารก็ต้องสวมใส่หน้ากากผ้าทุกคน ล้างมือ หรือถ้าเป็นผู้ที่ใช้บริการวินมอเตอร์ไซต์ทุกวันขอให้ซื้อหมวกกันน็อคประจำตัว ต้องเช็คทำความสะอาดเหรียญ หรืออุปกรณ์ต่างๆ

นพ.จักรรัฐ กล่าวต่อว่า  ตั้งแต่มีการระบาดระลอกใหม่ มีการเสียชีวิตเพิ่มขึ้น ซึ่งในวันนี้มีจำนวนผู้เสียชีวิต 1 ราย  และต่อให้ไม่มีโรคประจำตัว แต่จากประวัติพบว่า เป็นผู้สูงอายุ มีการไปดื่มที่สถานบันเทิงและมีการดื่มกับพนักงานในร้านที่มีการติดเชื้อ ระหว่างดื่มทานไม่ได้สวมใส่หน้ากากอนามัย มีการพูดคุยกันอย่างใกล้ชิด ไม่ได้เว้นระยะห่าง

อีกทั้งเมื่อมีอาการ ไม่ได้ไปรักษาหรือพบแพทย์ทันที อาจทำให้ภูมิคุ้มกันต่อโรคน้อยในการจะต่อสู้โรคจนทำให้เสียชีวิต ดังนั้นปัจจัยเสี่ยงของการเสียชีวิตจากโควิด-19 นอกเหนือจากการมีโรคประจำตัวแล้วทำให้เสี่ยงเสียชีวิตได้ง่ายแล้ว เรื่องของอายุ ภูมิคุ้มกันในการต่อสู้กับโรค  การจัดการเชื้อไวรัสที่อยู่ในร่างกายอาจสู้วัยแรงงานไม่ได้ และเมื่อป่วยไม่ได้ไปรับการรักษาทันที  คนนี้อาการค่อนข้างหนัก จนทำให้เสียชีวิต

นพ.จักรรัฐ กล่าวทิ้งท้ายเนื่องในวันครู อีกว่า เป็นวันครู อยากขอให้กำลังใจครูทุกท่าน ให้ดูแลสุขภาพตนเอง และคนในครอบครัว และหากมีการเปิดเรียนซึ่งขึ้นอยู่กับกระทรวงศึกษาธิการในการประเมินสถานการณ์  และความพร้อมในแต่ละพื้นที่แต่ละโรงเรียนว่าสามารถเปิดการเรียนการสอนได้หรือไม่ หากเปิอยากให้ช่วยแนะนำให้ความรู้แก่เด็กทุกคนในการป้องกันตนเองให้ปลอดเชื้อโควิด-19 ต้องมีการตรวจคัดกรองทั้งครูและเด็กอย่างสม่ำเสมอ ยิ่งตอนนี้มีเด็กจำนวนมากที่ติดเชื้อจากพ่อแม่ ครูต้องดูแลทั้งตนองและเด็ก ศึกษาข้อมูล และเตรียมความพร้อมให้ครูและนักเรียนทุกคนปลอดภัย