โป๊ปฟรานซิสฉีดวัคซีนต้านโควิด-19

โป๊ปฟรานซิสฉีดวัคซีนต้านโควิด-19

โป๊ปฟรานซิสฉีดวัคซีนต้านโควิด ขณะวาติกันชี้อายุมากเสี่ยงติดเชื้อสูง

สำนักวาติกันออกแถลงการณ์ว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส วัย 84 ปี และอดีตสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิก วัย 93 ปี ได้รับการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 โดสแรกแล้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการฉีดวัคซีนในนครวาติกันซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ทั้ง สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส และอดีตสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิก ต่างก็มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจากเป็นผู้สูงอายุ โดยสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสมีโอกาสติดเชื้อมากกว่า เนื่องจากพระองค์ได้รับการผ่าตัดปอดข้างหนึ่ง หลังจากที่เคยทรงประชวรเมื่อครั้งยังมีอายุน้อยและอาศัยอยู่ในอาร์เจนตินา

ส่วนอดีตสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกทรงมีพระอาการอ่อนแอเนื่องจากป่วยหลายโรคตามอายุ เช่น โรคไขข้ออักเสบ

ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสได้เรียกร้องให้ผู้นำระดับโลกรับประกันว่า ประชาชนทุกคนจะสามารถเข้าถึงวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้อย่างไม่มีข้อจำกัด

ทั้งนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาได้ทรงให้โอวาทเนื่องในวันคริสต์มาสผ่านทางออนไลน์เป็นครั้งแรก โดยพระองค์ได้ทรงเตือนไม่ให้มีการปิดกั้นการเข้าถึงวัคซีนและการรักษาโรค ท่ามกลางความวิตกว่า ประเทศที่มั่งคั่งกำลังกว้านซื้อวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ปริมาณมาก ซึ่งอาจจะทำให้ประเทศที่ยากจนกว่าไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนเหล่านั้น

"เมื่อเผชิญกับความท้าทายที่เรารู้ว่ามันไม่มีพรมแดน เราไม่สามารถสร้างกำแพงกั้น พวกเราทุกคนอยู่ในเรือลำเดียวกัน" สมเด็จพระสันตะปาปาทรงดำรัส