กทม. เผยตัวเลขผู้ติดเชื้อ 'โควิด-19' จากสถานบันเทิงสูงถึง 123 ราย เหตุใช้ 'นักร้อง-พนักงานเสิร์ฟ' หมุนเวียน

กทม. เผยตัวเลขผู้ติดเชื้อ 'โควิด-19' จากสถานบันเทิงสูงถึง 123 ราย เหตุใช้ 'นักร้อง-พนักงานเสิร์ฟ' หมุนเวียน

กทม. เผยคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อ "โควิด-19" มีประวัติไปสถานบันเทิงสูงถึง 123 ราย ส่วนใหญ่เป็นพนักงานและผู้ใช้บริการ เหตุใช้นักร้อง พนักงานเสิร์ฟ ชุดเดียวกันหมุนเวียนทำงานในหลายร้าน

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 64 ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว เอิร์ธ พงศกร ขวัญเมือง - Earth Pongsakorn Kwanmuang ถึงสถานการณ์ COVID-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยระบุว่า...

กลุ่มก้อนผู้ป่วยติดเชื้อ (Cluster) ที่มีประวัติไปสถานบันเทิงในพื้นที่ กทม. จากการสอบสวนโรคและค้นหาผู้ป่วยติดเชื้อเชิงรุก พบผู้ติดเชื้อทั้งหมด 123 ราย ซึ่งมีทั้งพนักงานในสถานบันเทิง คนมาเที่ยว คนในครอบครัว และเพื่อน

ในภาพอาจจะมี ข้อความพูดว่า

ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นพนักงานและผู้ใช้บริการเกี่ยวข้องกับร้าน New Jazz Plaza จำนวน 50 ราย และน้องใหม่พลาซ่า 47 ราย ที่มีการใช้นักร้อง พนักงานเสิร์ฟ ชุดเดียวกันหมุนเวียนทำงานในหลายๆ ร้าน เช่น ร้าน New Jazz ใช้พนักงานร่วมกับร้านร้านมะรุมพลาซ่าคาราโอเกะ ร้าน Mr. Club by มะรุม และ The Villa เหม่งจ๋าย ร้านน้องใหม่พลาซ่า ใช้พนักงานร่วมกับร้านอีสานกรองแก้ว

กลุ่มผู้ติดเชื้อนี้ ยังมีความเชื่อมโยงกับร้านอาหารและสถานบันเทิงอื่น ๆ อีกหลายแห่งกระจายใน 5 เขตของพื้นที่ กทม. ได้แก่

เขตบางพลัด : ร้านน้องใหม่พลาซ่า ร้านอีสานกรองแก้ว

เขตธนบุรี : ร้าน New Jazz Plaza ร้าน Day Off ธนบุรีพลาซ่า

เขตบางแค : ร้านมะรุมพลาซ่าคาราโอเกะ ร้าน Mr. Club by มะรุม

เขตห้วยขวาง : The Villa เหม่งจ๋าย ร้าน Maldives

เขตบางคอแหลม : ร้าน Happy Fish ร้าน The roof bar

และยังมีบุคลากรทางการแพทย์ 2 ราย ติดเชื้อจากกลุ่มก้อนนี้ ซึ่งติดจากการปฏิบัติงานในโรงพยาบาลที่ผู้ติดเชื้อมารักษาโรคทั่วไป แต่ไม่ทราบว่าตนเองติดเชื้อและไม่ได้แจ้งประวัติเสี่ยงให้กับบุคลากรทางการแพทย์ทราบก่อนรักษา

ขอบคุณร้านเหล่านี้ที่ให้ความร่วมมือ กทม. เป็นอย่างดี ซึ่งเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคได้ทำความสะอาดพื้นที่และตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกทั้งหมดแล้ว

การให้ความร่วมมือบอกข้อมูล Timeline ที่เป็นจริง จะช่วยให้สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้อีกทางหนึ่ง
ช่วยให้เจ้าหน้าที่ควบคุมโรค เร่งสอบสวนโรคผู้ที่มีความเสี่ยง และสามารถทำความสะอาดพื้นที่เสี่ยงต่าง ๆ ทั้งหมดได้รวดเร็ว ทำให้ควบคุมโรคได้ทันที และยังช่วยคนอื่น ๆ ไม่ให้ติดเชื้อโรคเพิ่มขึ้นอีกหลายคน

ใครเคยไปใช้บริการร้านดังกล่าวนี้ เข้าระบบ BKKcovid19 : http://bkkcovid19.bangkok.go.th/ หากระบบแจ้งว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง กทม. จะจัดเจ้าหน้าที่ติดต่อไปโดยเร็วที่สุด หรือจะโทร.สายด่วน สำนักอนามัย 02-203-2393 และ 02-203-2396

ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ของ กทม. ได้ที่ช่องทางหลักจาก Fan page Facebook : กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานการประชาสัมพันธ์ https://www.facebook.com/prbangkok