จับตา ‘คลาวด์ อีโคโนมี’ พลิกเกมโลกการเงิน

จับตา ‘คลาวด์ อีโคโนมี’ พลิกเกมโลกการเงิน

คลาวด์เข้ามาเพิ่มมิติใหม่ๆ ในการบริหารจัดการด้านการเงิน

นอกจากนี้ เพิ่มมูลค่าให้ข้อมูล เปลี่ยนรายงานแห้งๆ ให้กลายเป็นขุมความรู้ขององค์กร นอกจากจะเพิ่มความยืดหยุ่นในการคุมรายจ่ายแล้ว คลาวด์ยังเปิดประตูให้ทุกองค์กรสามารถใช้ข้อมูลทางการเงินให้เป็นประโยชน์มากขึ้น อย่างในกรณีของธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่งรายหนึ่ง ที่นำข้อมูลยอดขายอาหารสดมาวิเคราะห์จนตีโจทย์แตกว่าธุรกิจกลุ่มร้านหมูกระทะนับเป็นฐานลูกค้ารายใหญ่ในแผนกนี้ จึงปรับกลยุทธ์การสต็อกและจัดแสดงสินค้าให้ตรงกับความต้องการของผู้ซื้อกลุ่มนี้มากขึ้น ซึ่งก็ช่วยให้ยอดขายสูงขึ้นตามไปด้วย

ด้วยแนวคิดนี้ ข้อมูลทางการเงินของบริษัทจึงมีคุณค่ามากกว่าแค่การบันทึกว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้างในองค์กร เปิดโอกาสให้ได้วิเคราะห์หาเหตุผลเบื้องหลังความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ไปจนถึงคาดการณ์สิ่งที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ขณะเดียวกันช่วยแนะแนวทางว่าเราควรปรับตัวอย่างไรให้รับมือกับอนาคตนั้นได้ดีที่สุด

ปลดล็อกศักยภาพบุคลากร

ที่ผ่านมา การเปิดโอกาสให้บุคลากร ไม่ว่าจะเป็นในฝ่ายการเงินหรือแผนกอื่นๆ ได้ขยายขอบเขต ลดภาระงานธุรการ หันไปทำงานเชิงวิเคราะห์และกลยุทธ์ที่มีคุณค่ากับองค์กรมากขึ้น ซึ่งนี่อาจเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ธุรกิจของคุณค้นพบลู่ทางใหม่ๆ ในการเติบโตก็เป็นได้

กล่าวได้ว่าการนำเทคโนโลยีมาช่วยลดภาระ-เพิ่มศักยภาพให้แก่บุคลากรตรงนี้ นับว่าเป็นประโยชน์ที่สำคัญอย่างยิ่งของคลาวด์อีโคโนมีที่สำคัญการทำให้ผู้บริหารและบุคลากรสายการเงินได้เห็นผลลัพธ์เชิงประจักษ์จากประสบการณ์จริงคงจะเป็นบทพิสูจน์ที่น่าเชื่อถือและจับต้องได้ดีกว่าการบอกเล่าผ่านตัวหนังสือ

ศรินทร พันธุ์โสภา ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เพอร์เฟ็ค เปเปอร์ จำกัด เล่าว่า เป้าหมายในการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้คือการเปิดโอกาสให้พนักงานได้สัมผัสกับการวิเคราะห์ข้อมูลโดยตรง แทนที่จะเสียเวลาจำนวนมากไปกับการนั่งรวบรวมข้อมูลมาให้คนอื่นวิเคราะห์ 

ทั้งนี้ ด้วยเครื่องมือบนคลาวด์ทำให้สามารถมองเห็นสถานการณ์ของบริษัทได้ทะลุปรุโปร่งยิ่งขึ้น ทั้งในด้านการเงิน โลจิสติกส์ และการตลาด จากข้อมูลเหล่านี้คาดว่าจะสามารถช่วยลดรายจ่ายของบริษัทลงได้ไม่ต่ำกว่า 15% และมีโอกาสเพิ่มยอดขายได้สูงถึงเท่าตัว