'เปิดลิสต์ผู้นำโลกฉีดวัคซีนโควิด-19'

'เปิดลิสต์ผู้นำโลกฉีดวัคซีนโควิด-19'

นับตั้งแต่วัคซีนป้องกันโควิด-19 จากหลายบริษัทได้รับการรับรองให้ใช้ฉุกเฉินได้ ผู้นำโลกต่างทยอยฉีดวัคซีนเหตุผลหลักคือเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในประเทศตน เนื่องจากวัคซีนตัวนี้ใช้เวลาพัฒนาเร็วสุดในประวัติศาสตร์ ไม่ถึง 1 ปี

  บุคคลสำคัญที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไปแล้วตามลำดับไทม์ไลน์

1. รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ของสหรัฐ อายุ 61 ปี ฉีดวัคซีนเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. บอกว่า “ไม่เจ็บเลย สบายมาก” เพนซ์ เป็นเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสสุดของสหรัฐที่รับวัคซีนไฟเซอร์ วัคซีนตัวแรกที่สหรัฐอนุมัติ

2.  รุ่งขึ้นว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน วัย 78 ปี ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ในวันที่ 19 ธ.ค. เจ้าตัวบอกว่า ฉีดเพื่อต้องการบอกให้ประชาชนเตรียมตัวให้พร้อม 

3. แอนโธนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคติดเชื้อและภูมิแพ้แห่งชาติสหรัฐ ฉีดวัคซีนโมเดอร์นา ในวันที่ 22 ธ.ค.

4. แต่ถ้าเป็นตำแหน่งผู้นำประเทศจริงๆ ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด คนแรกของโลกคือนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล อายุ 71 ปี ฉีดเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. เป็นคนแรกของอิสราเอล 

“วัคซีนเข็มเล็กๆ เพื่อคนๆ หนึ่ง จะเป็นก้าวใหญ่เพื่อสุขภาพของเราทุกคน” เนทันยาฮูกล่าวหลังฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 

6. นายกรัฐมนตรีลี เซียนหลุง วัย 68 ปีของสิงคโปร์ ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 

"วันนี้ผมกับศาสตราจารย์เคนเนธ แม็ค ผู้ออำนวยการสำนักการแพทย์เอ มาฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก เราฉีดแต่เนิ่นๆ เพื่อแสดงให้ชาวสิงคโปร์เห็นว่า เรามั่นใจว่าวัคซีนปลอดภัยและได้ผล" นายกฯ สิงคโปร์กล่าว

7. สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระชนมพรรษา 94 พรรษา และเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินเบอระ พระราชสวามี พระชนมพรรษา 99 พรรษา ทรงเข้ารับการถวายการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์ในวันที่ 9 ม.ค.

8. ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย วัย 59 ปี ฉีดวัคซีนคนแรกของประเทศ เมื่อวันที่ 13 ม.ค. เป็นวัคซีนบริษัทซิโนแวคไบโอเทคของจีน อินโดนีเซียเป็นประเทศแรกนอกจีนที่อนุมัติใช้วัคซีนตัวนี้ 

9. สื่อหลายสำนักรายงานว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส พระชนมพรรษา 84 พรรษา ทรงรับการถวายวัคซีนในวันที่ 13 ม.ค.