'เราชนะ' จ่ายเยียวยา 30 ล้านคน รัฐบาลทุ่มงบ 2.1 แสนล้านบาท คล้าย 'เราไม่ทิ้งกัน'

'เราชนะ' จ่ายเยียวยา 30 ล้านคน รัฐบาลทุ่มงบ 2.1 แสนล้านบาท คล้าย 'เราไม่ทิ้งกัน'

ครม.เคาะแพ็คเกจเยียวยาโควิดระลอกใหม่ ผุด “เราชนะ” จ่าย 3,500 บาท 2 เดือน ครอบคลุมอาชีพอิสระ เกษตรกร 30 ล้านคน คล้าย "เราไม่ทิ้งกัน" คาดใช้เงิน 2.1 แสนล้าน พร้อมลดค่าน้ำ-ค่าไฟ 2 เดือน

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 12 ม.ค.2564 ได้พิจารณามาตรการเยียวยาประชาชนและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 รอบใหม่ โดยมาตรการจ่ายเงินเยียวยาประชาชนได้ปรับรายละเอียดใหม่จากโครงการ “เราไม่ทิ้งกัน” เมื่อปี 2563 และเปลี่ยนมาเป็นโครงการ “เราชนะ”

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้หารือการรับมือผลกระทบจากโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจและประชาชนกับผู้เกี่ยวข้องและสรุปมาตรการมีทั้งการลดค่าใช้จ่ายประชาชน เช่น การลดค่าน้ำ ค่าไฟ อินเทอร์เน็ต รวม 2 เดือน (ก.พ.-มี.ค.2564) 

รวมถึงมาตรการเยียวยาอื่นได้ให้นโยบายเยียวยารายได้กับผู้ได้รับผลกระทบทุกกลุ่มครอบคลุมเหมือนที่ผ่านมาทั้งแรงงานนอกระบบ อาชีพอิสระ เกษตรกร ซึ่งเบื้องต้นให้พิจารณาวงเงินที่คนละ 3,500 บาทต่อเดือน รวม 2 เดือน โดยให้กระทรวงการคลังเสนอ ครม.สัปดาห์หน้า และให้คำนึงถึงการระบาดทั้งในปัจจุบันและในอนาคต ขณะนี้จึงให้แค่ 2 เดือนก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

161046527843

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การจ่ายเงินเยียวยาทุกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบคนละ 3,500 บาทต่อเดือน รวม 2 เดือน โดยใช้ชื่อโครงการ “เราชนะ” จะเสนอ ครม.เห็นชอบวันที่ 19 ม.ค.นี้ 

จากนั้นเปิดให้ลงทะเบียนเร็วที่สุดหรือภายในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน ม.ค.นี้ ผ่านแอพพลิเคชั่น “เราชนะ” โดยเกษตรกรต้องมาลงทะเบียนใหม่เพราะฐานข้อมูลไม่ได้อยู่ในแอพพลิเคชัน และจ่ายเงินเร็วที่สุดปลายเดือน ม.ค.นี้ หรืออย่างช้าต้น ก.พ.นี้ จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือแอพพลิเคชัน “เป๋าตัง”

นายอาคม กล่าวว่า จำนวนผู้ได้รับเยียวยาใกล้รอบที่แล้ว เราไม่ทิ้งกัน ที่มีสิทธิ 40 ล้านคน ซึ่งกระทรวงการคลังพยายามเคลียร์ให้มากที่สุด แนวทางเบื้องต้น คือ จะตัดสิทธิคนที่ไม่ควรได้รับสิทธิออกไปก่อน เช่น ผู้อยู่ระบบประกันสังคม ข้าราชการและลูกจ้าง ผู้ที่มีฐานะ เพื่อให้เหลือคนที่ได้รับสิทธิ ทำให้การเยียวยาเข้าถึงคนที่เดือดร้อนจริงๆ

นอกจากนี้กระทรวงการคลังรายงาน ครม.ว่าจะเปิดลงให้ลงทะเบียนคนละครึ่ง รอบเก็บตก1 ล้านสิทธิ ซึ่งจะเสนอครม.เห็นชอบวันที่ 19 ม.ค.นี้ จากนั้นจะเปิดให้ลงทะเบียนวันที่ 20 ม.ค.นี้และเริ่มใช้เงินได้ตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค.เป็นต้นไป

สำหรับการลงทะเบียนคนละครึ่ง รอบเก็บตกจะมีวันที่ 20 ม.ค.นี้ และเริ่มใช้สิทธิได้วันที่ 25 ม.ค.นี้ รวมทั้ง ครม.ขยายเวลาลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 90% อีก 1 ปี และยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอนเหลือ 0.01% เพื่อช่วยสภาพคล่องประชาชน โดยจะสรุปเสนอ ครม.อีก 2 สัปดาห์

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล กล่าวว่า ครม.ได้หารือจำนวนผู้ได้รับเงินเยียวยา “เราชนะ” ครอบคลุมกลุ่มอาชีพอิสระ และเกษตรกร 30 ล้านคน หรือที่คนอาจจะเรียกว่าเราไม่ทิ้งกันรอบ 2 จะใช้เงิน 2.1 แสนล้านบาท โดย ครม.ให้กระทรวงการคลังทำรายละเอียด และหลักเกณฑ์การลงทะเบียนมาเสนอ ครม.วันที่ 19 ม.ค.นี้

สำหรับโครงการอื่นเป็นโครงการที่เกี่ยวข้องกับการต่ออายุมาตรการสินเชื่อ และการเสริมสภาพคล่องให้กับประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 โดยสภาพคล่องที่มีอยู่ในระบบที่สามารถดูแลประชาชนและภาคธุรกิจจากธนาคารพาณิชย์และธนาคารเฉพาะกิจของรัฐมีสภาพคล่องอยู่ทั้งสิ้น6.4 แสนล้านบาท

รวมถึงการลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้ 90% และยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอนอสังหาริมทรัพย์ 0.01% โดยจะเสนอ ครม.เห็นชอบภายใน 2 สัปดาห์