‘ซัมซุง’ บุกงาน’ ซีอีเอส 2021’ ชู ‘เอไอ’ พลิกโฉมไลฟ์สไตล์ดิจิทัล

‘ซัมซุง’ บุกงาน’ ซีอีเอส 2021’ ชู ‘เอไอ’ พลิกโฉมไลฟ์สไตล์ดิจิทัล

วนมาอีกครั้งสำหรับงาน “คอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ โชว์” ระดับโลก (CES 2021) ในปี 2564 นี้ เหล่าผู้ค้ายังคงพาเหรดผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมาอวดโฉมกันเช่นเคย...

ล่าสุด ยักอิเล็กทรอนิกส์ “ซัมซุง” เปิดวิสัยทัศน์แห่งอนาคต โดยเปิดตัวผลิตภัณฑ์นวัตกรรมนหลายราย การครอบคลุม ดีไวซ์อัจฉริยะ สามารถเชื่อมต่อและใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ยกระดับชีวิตดิจิทัล

โดยปีนี้นวัตกรรมไฮไลต์ที่เปิดตัวใหม่ ประกอบด้วย ตู้เย็น Bespoke 4-Door Flex, ทีวี MICRO LED ขนาด 110 นิ้ว, Lifestyle TV รวมไปถึง ฟีเจอร์ SmartThings Cooking บริการใหม่จากแอพพลิเคชั่น Samsung SmartThings ถูกออกแบบมาเพื่อยกระดับประสบการณ์การทำอาหาร

นอกจากนี้ ยังมีฟีเจอร์ Samsung Health Smart Trainer ที่สามารถแปลงโฉมให้บ้านกลายเป็นยิมออกกำลังกาย พร้อมกับ Smart Trainer เทรนเนอร์ส่วนตัวที่สามารถติดตามและวิเคราะห์การวางท่าระหว่างออกกำลังกายได้แบบเรียลไทม์

ดึง ‘เอไอ’ ปฏิวัติวงการ

เซบาสเตียน ซาง ประธานฝ่ายวิจัย ซัมซุง ซึ่งเป็นศูนย์ค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อการบริโภค กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เกิดขึ้นทำให้โลกและการใช้ชีวิตเปลี่ยนไป หลายคนต้องเผชิญกับวิถีชีวิตแบบใหม่ ที่การใช้ชีวิตภายในบ้านทวีความสำคัญมากยิ่งขึ้น

“ปีที่ผ่านมาผู้คนใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านมากขึ้น ทำให้เทคโนโลยีที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นเพียงสิ่งอำนวยความสะดวก กลายเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องมี ผู้คนต่างมองหาโซลูชั่นที่จะทำให้การใช้ชีวิตสะดวกสบายขึ้น”

เขากล่าวว่า ทุกผลิตภัณฑ์ถูกออกแบบมาเพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานที่เป็นเอกลักษณ์ เพิ่มความสะดวก สามารถแสดงตัวตนผู้ใช้งาน บริษัทเองมุ่งพัฒนานวัตกรรมที่มีปัญญาประดิษฐ์เป็นหัวใจหลัก

นอกจากนี้ นำปัญญาประดิษฐ์และหุ่นยนต์มาช่วยดูแลบ้าน โดยมีศูนย์วิจัยเพื่อพัฒนาด้านด้านเอไออยู่ถึง 7 แห่งทั่วโลก ซัมซุงกำลังสร้างประสบการณ์การใช้ชีวิตในบ้านแบบใหม่ ผ่านผลิตภัณฑ์ที่มีเอไอตั้งแต่เครื่องซักผ้าที่เพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำ น้ำยาซัก และรอบการซัก ไปจนถึงทีวีที่มาพร้อมกับ Quantum AI Processor สามารถยกระดับสัญญาณภาพเอชดีให้เป็นภาพระดับ 8เค ได้

161045572388

โฉมใหม่ 'หุ่นยนต์อัจฉริยะ'

สำหรับเทคโนโลยีที่โดดเด่นในงานครั้งนี้ยังมี เครื่องดูดฝุ่น JetBot 90 AI+ โดยรุ่นใหม่นี้ มาพร้อมกับเทคโนโลยีระบบจดจำสิ่งของ (object recognition technology) เพื่อค้นหา และแยกแยะสิ่งของต่างๆ เพื่อวางแผนเส้นทางการทำความสะอาดที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด มากกว่านั้นมี LiDAR และเซนเซอร์ 3 มิติ ที่ทำให้สามารถหลบหลีกสายเคเบิล และสิ่งของขนาดเล็กได้ขณะทำความสะอาดทุกซอกทุกมุมของบ้าน ทั้งยังมีกล้องในตัวที่เชื่อมต่อกับแอพพลิเคชั่น SmartThings ให้สามารถสอดส่องทุกพื้นที่ภายในบ้านได้ง่ายขึ้น

161045582313

นอกจากนี้ “Samsung Bot Care” นวัตกรรมหุ่นยนต์ล่าสุดจากซัมซุง ถูกดีไซน์ให้ใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อจดจำ และตอบสนองต่อพฤติกรรมของมนุษย์ สามารถเป็นทั้งผู้ช่วย และเพื่อนได้ในเวลาเดียวกัน โดยสามารถดูแลเรื่องต่างๆ ในชีวิตของผู้ใช้ เรียนรู้ตารางกิจกรรม และพฤติกรรมของผู้ใช้ พร้อมส่งการแจ้งเตือนในวันยุ่งๆ 

Samsung Bot Handy หุ่นยนต์ที่อยู่ในขั้นพัฒนา จะมีการนำปัญญาประดิษฐ์เข้ามาใช้เพื่อจดจำ สามารถยกของที่มีขนาด รูปทรง และน้ำหนักต่างๆ ภายในบ้านได้ เพื่อช่วยงานบ้าน สามารถจำแนกวัสดุของสิ่งของ เพื่อกำหนดแรงบีบที่ใช้ในการจับ และเครื่องย้ายสิ่งของได้

ซัมซุงมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีเอไอในรูปแบบที่จับต้องได้ เพื่อมาช่วยการใช้ชีวิตประจำวัน พร้อมต่อยอด “Samsung Bot Retail” ช่องทางหน้าร้านแบบใหม่ที่สามารถให้ความช่วยเหลือและคำแนะนำแก่ผู้บริโภค