'อังกฤษ' ชี้ยา Tocilizumab ช่วยผู้ป่วยโควิดฟื้นตัวเร็ว

'อังกฤษ' ชี้ยา Tocilizumab ช่วยผู้ป่วยโควิดฟื้นตัวเร็ว

“อังกฤษ” เผยยา "โทซิลิซูแมบ" ชี้ช่วยผู้ป่วยโควิดฟื้นตัวเร็วขึ้น และลดการเสียชีวิตในการรักษา รุดจับมือ "ญี่ปุ่น" เร่งผลิตให้มีเพียงพอกับผู้ป่วยในประเทศ

หุ้นบริษัทชูไก ฟาร์มาซูติคอล (Chugai Pharmaceutical) ซึ่งเป็นผู้ผลิตยาของญี่ปุ่น พุ่งขึ้นในการซื้อขายวันนี้ หลังจากรัฐบาลอังกฤษพบว่า ตัวยาโทซิลิซูแมบ (Tocilizumab) ของบริษัทชูไกมีประสิทธิภาพในการลดความเสี่ยงเสียชีวิต รวมถึงลดเวลาในการรักษาตัวในโรงพยาบาลของผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ด้วย

ในการซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ หุ้นของบริษัทชูไก พุ่งทะยานขึ้นถึง 16.26%

อังกฤษเปิดเผยว่า ผลจากการทดลองทางคลินิกที่ได้รับทุนจากรัฐบาลแสดงให้เห็นว่า โทซิลิซูแมบเป็นหนึ่งในตัวยา 2 ชนิดที่ลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตลงได้ 24% เมื่อให้ยากับผู้ป่วยภายใน 24 ชั่วโมงแรกหลังเข้ารักษาตัวในห้องผู้ป่วยหนัก

รายงานยังระบุด้วยว่า ผู้ป่วยที่ได้รับยาดังกล่าว โดยเฉพาะที่ใช้เพื่อรักษาโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ สามารถออกจากห้องผู้ป่วยหนักได้ในเร็วกว่าค่าเฉลี่ยประมาณ 7-10 วัน

นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษกล่าวว่า ผลการศึกษาดังกล่าวเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญในการเอาชนะการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

รัฐบาลอังกฤษยังกล่าวด้วยว่า ได้เริ่มสนับสนุนให้มีการใช้ยาโทซิลิซูแมบในผู้ป่วยที่พักรักษาตัวในห้องผู้ป่วยหนัก และสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติอังกฤษ (NHS) จะทำงานร่วมกับบริษัทโรชซึ่งเป็นผู้ผลิตยา เพื่อให้มั่นใจว่าจะมีตัวยาดังกล่าวเพียงพอกับผู้ป่วยในอังกฤษ

โทซิลิซูแมบ ซึ่งใช้ชื่อทางการตลาดว่า Actemra หรือ RoActemra เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาร่วมกันระหว่างโรชและชูไก นอกจากนี้ บริษัทโรชยังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทชูไกด้วย