ศักดิ์สยาม ปัดถอนสายสีชมพู แจงขอเลื่อนรอฟังความเห็นอัยการ

ศักดิ์สยาม   ปัดถอนสายสีชมพู แจงขอเลื่อนรอฟังความเห็นอัยการ

“ศักดิ์สยาม” แจงปมเลื่อนเสนอ ครม.พิจารณาสัญญาร่วมทุนสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพู สถานีศรีรัช - เมืองทองธานี เหตุ รฟม.จัดทำสัญญาไม่แล้วเสร็จ ขณะที่สายหลักแคราย - มีนบุรี คืบหน้ากว่า 60%

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กรณีที่การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา ยังไม่ได้มีการพิจารณาวาระขอความเห็นชอบการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนการออกแบบและก่อสร้างงานโยธาการจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้บริการการเดินรถไฟฟ้า และซ่อมบำรุง โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี กรณีโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี โดยระบุว่า กระทรวงฯ ยืนยันว่ายังไม่ได้ถอนวาระการพิจารณาดังกล่าวออก เพียงแต่ขอเลื่อนการเสนอเท่านั้น

 

สำหรับสาเหตุของการเลื่อนเสนอเพื่อพิจารณา เนื่องจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ซึ่งเป็นหน่วยงานเจ้าของโครงการ ยังดำเนินการรวบรวมรายละเอียด เพื่อเสนอขอความเห็นจากสำนักอัยการสูงสุดไม่แล้วเสร็จ ส่งผลให้การจัดทำสัญญาร่วมลงทุนดังกล่าวยังไม่เรียบร้อย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลัง กระทรวงฯ จึงดำเนินการเลื่อนวาระการพิจารณาดังกล่าวออกไปก่อน

 

“ผมได้ขอเลื่อนวาระการประชุมออกไป เนื่องจากเลขากฤษฎีกาเล็งเห็นว่า เรายังส่งเอกสารเพื่อประกอบการพิจารณาไม่ครบ ขอให้ รฟม.เร่งดำเนินการ ส่งข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อประกอบการพิจารณา พร้อมประสานกับอัยการเร่งตอบกลับ และนำไปเสนอ ครม.เพื่อพิจารณาตามกระบวนการต่อไป”

อย่างไรก็ดี ได้สั่งการในการประชุมหัวหน้าหน่วยในสังกัดกระทรวงคมนาคม เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมาด้วยว่า ขอให้ทุกหน่วยงานอย่าใช้ดุลพินิจในการดำเนินการ ในโครงการต่างๆ โดยขอให้ดูข้อกฎหมายและระเบียบให้ถูกต้อง ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นการพิจารณาภายใน หรือการเสนอเรื่องไปยังหน่วยงานอื่นหรือเพื่อเสนอขอพิจารณาจาก ครม. เพราะหากดำเนินการไม่ถูกต้อง จะเป็นผลกระทบต่อโครงการไม่สามารถดำเนินงานได้ตามกำหนด

 

ทั้งนี้ ส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี ช่วงสถานีศรีรัช – เมืองทองธานี เป็นข้อเสนอของบริษัท นอร์ท เทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ซึ่งอยู่ในกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (บีทีเอส-ซิโนไทยฯ-ราชกรุ๊ป) ผู้รับสัมปทานพัฒนารถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี โดยได้นำเสนอจะลงทุนเองในงบประมาณราว 3,379 ล้านบาท สร้างจากสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ระยะทาง 3 กิโลเมตร จำนวน 2 สถานี

รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เผยว่า ส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายีชมพู จะเป็นส่วนต่อขยายเชื่อมกับสายหลักที่สถานีศรีรัช บนถนนแจ้งวัฒนะ ซึ่งปัจจุบันโครงการสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี (สายหลัก ยังเดินหน้าก่อสร้างตามแผน จากข้อมูลล่าสุดเดือน ธ.ค.2563 พบว่า โครงการรถไฟฟ้าสีชมพู ภาพรวมมีความก้าวหน้า 67.75% โดยงานโยธา มีความก้าวหน้า 70.32% และงานระบบรถไฟฟ้า มีความก้าวหน้า 64.34% คาดว่าจะทยอยเปิดให้บริการปลายปี 2564 และเปิดครบตลอดทั้งเส้นเดือน ก.ค.2565

 

อย่างไรก็ดี แม้ว่าปัจจุบันจะมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ที่ส่งผลกระทบต่อเรื่องบุคลากร เนื่องจากมีบางเรื่องต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศเข้ามาช่วยติดตั้งระบบรถไฟฟ้า แต่ยังไม่สามารถเดินทางมาได้ ส่วนขบวนรถขณะนี้ทยอยรับมอบมาแล้ว 10 ขบวน 40 ตู้ อยู่ระหว่างประกอบอุปกรณ์ต่างๆ และบางขบวนมีการทดลองเคลื่อนตัวอยู่ภายในศูนย์ซ่อมบำรุง