‘เราชนะ’ 5 เรื่อง เคลียร์ชัด! รับ 3,500 บาท 2 เดือน ต้องทำอย่างไร ใครได้บ้าง

‘เราชนะ’ 5 เรื่อง เคลียร์ชัด! รับ 3,500 บาท 2 เดือน ต้องทำอย่างไร ใครได้บ้าง

เจาะลึกโครงการ "เราชนะ" แจกเงิน 3,500 บาทต่อคนต่อเดือน เป็นเวลา 2 เดือน เช็ครายละเอียดเบื้องต้นได้ที่นี่!

เกี่ยวกับโครงการ "เราชนะ" มาตรการเยียวยาโควิดแจกเงิน 3,500 บาท/คน/เดือน เป็นเวลา 2 เดือน ซึ่งล่าสุดที่เพิ่งผ่านมติ ครม. สดๆ ร้อนๆ วันที่ 12 ม.ค.64 นั้น

ในส่วนของรายละเอียด เงื่อนไข รวมถึงคุณสมบัติผู้ที่จะมีสิทธิได้รับเงิน วันอังคารที่ 12 มกราคม 2564 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงภายหลังการประชุม ครมโดยเปิดเผยว่า มาตรการบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน หรือมาตรการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยนายกรัฐมนตรีกำหนด วงเงิน 3,500 บาทต่อคนต่อเดือน เป็นเวลา 2 เดือน

คลังจะนำมาตรการนี้เสนอ ครม.ในวันที่ 19 มกราคม 2564 เบื้องต้นคาดว่าเมื่อมาตรการชัดเจนแล้ว ประชาชนจะสามารถใช้เงินได้ภายในสิ้นเดือนมกราคม หรือต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ครอบคลุมผู้ได้รับผลกระทบทุกกลุ่ม เช่น กลุ่มลูกจ้างรายวัน กลุ่มอาชีพอิสระ กลุ่มเกษตรกร โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนผ่านโครงการชื่อ "เราชนะ"

อัพเดท! : เช็ค! ไทม์ไลน์ 'คนละครึ่ง' ลงทะเบียน 20 ม.ค. รับ 3,500 บาท 1 ล้านสิทธิ์

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง แถลงข่าวมาตรการด้านการเงิน เพื่อดูแลและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนา 2019 (COVID- 19) ห้องประชุมวายุภักษ์ 4 กระทรวงการคลัง พร้อมให้ข้อมูลถึงโครงการ เราชนะ เพิ่มเติมว่า 

  

1. "เราชนะ" ไม่เหมือน "คนละครึ่ง" 

: โครงการคนละครึ่งผู้ที่ลงทะเบียนเท่านั้นถึงจะได้รับสิทธิ แต่สำหรับโครงการเราชนะใช้หลักคิดมาจากคนทั้งประเทศ ถ้าใครที่ไม่มีมาตรการช่วยเหลืออยู่แล้วก็จะได้รับสิทธิเราชนะ ไม่ต้องสุ่มลงทะเบียนเหมือนคนละครึ่ง

2. "เราชนะ" ไม่ต้องลงทะเบียนรับสิทธิ แต่ดึงฐานข้อมูลเดิม 

: ถ้าใครที่มีข้อมูลลงทะเบียนไว้กับโครงการต่างๆ แล้วเช่น บัตรคนจน คนละครึ่ง เยียวยาเกษตรก็จะสามารถดึงข้อมูลมาใช้ได้เลย ไม่ต้องลงทะเบียนเพิ่ม แต่ทั้งนี้ต้องรอความชัดเจนเรื่องระบบอีกที 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

161052808791

3. ได้สิทธิซ้ำซ้อนได้ไหม? เช่น ได้เงินทั้ง "คนละครึ่ง" และ "เราชนะ" 

: ตัวระบบจะมีการสแกนและคัดกรองผู้ที่มีสิทธิหรือหน่วยงานหลักที่ดูแลอย่างซ้ำซ้อนอยู่แล้วจะถูกคัดออก เช่น หน่วยงานประกันสังคม ถ้าใครยังไม่มีประกันสังคม ก็มีสิทธิได้เงินจากโครงการ เราชนะ 

เบื้องต้นพิจารณาให้เงินเยียวยาโครงการนี้กับกลุ่มอาชีพอิสระ ลูกจ้างรายวัน และกลุ่มเกษตรกร

4. เกณฑ์เบื้องต้น พิจารณาจากบัญชีเงินฝาก รายได้เข้า-ออกเดือนต่อเดือน

กุลยา ตันติเตมิท รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ให้ข้อมูลประเด็นหลักเกณฑ์ผู้มีสิทธิได้เงิน "เราชนะ" เพิ่มเติมว่า กระทรวงการคลังจะมีเกณฑ์พิจารณาว่า รายได้เท่าใดจึงจะไม่ได้รับเงินช่วยหลือ 3,500 บาท โดยพิจารณาจากบัญชีเงินฝาก, รายได้เข้า-ออกเดือนต่อเดือน และ ฐานข้อมูลผู้เสียภาษี เป็นต้น

ส่วนกลุ่มที่จะได้รับเงินช่วยเหลือ จะแบ่งเป็นกลุ่มที่ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ผ่านเว็บไชต์ หรือแอปพลิเคชั่น "เราชนะ" ได้แก่

- กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 4 ล้านคน ซึ่งมีฐานข้อมูลอยู่แล้ว

- กลุ่มผู้เข้าร่วมมาตรการคนละครึ่ง ที่มีการยืนยันใช้สิทธิแล้วกว่า 13.8 ล้านราย หรือไม่เกิน 15 ล้านราย 

ทั้งนี้ ต้องพิจารณาคุณสมบัติว่าจะผ่านเกณฑ์ได้รับเงินช่วยเหลือในรอบนี้ด้วยหรือไม่อีกครั้ง ส่วนกลุ่มต้องลงทะเบียนใหม่ จะเป็นกลุ่มที่ไม่เคยอยู่ในฐานข้อมูลเดิมเลย และกลุ่มที่จะได้รับเงินเยียวยาต้องเป็นกลุ่มอาชีพอิสระ และกลุ่มเกษตรกร ซึ่งเกษตรกรที่เคยลทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร อาจจะต้องมาลทะเบียนใหม่ เพื่อจะได้ช่วยเหลือพร้อมกันในรอบเดียว

ในหลักการก็จะช่วยเหลือกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดก่อน เหมือนมาตรการ "เราไม่ทิ้งกัน" เช่น กลุ่มแท็กชื่ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล และมัคคุเทศก์ เป็นต้น

5. มาตรการ "เราชนะ" จะชัดเจนวันไหน? 

: มาตรการ "เราชนะ" จะนำเข้า ครม. เพื่อพิจารณาในวันที่ 19 มกราคม 2564 แต่ตามการคาดการณ์แล้ว ประชาชนจะสามารถลงทะเบียนและรับเงินเยียวยาก้อนนี้ได้ภายในสิ้นเดือนมกราคม 2564 เป็นอย่างเร็ว หรืออย่างช้าคือต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2564 

*หมายเหตุ : ส่วนมาตรการ "คนละครึ่งเฟส 2" รอบเก็บตก คลังจะนำรายละเอียดมาตรการนี้เข้า ครม. ในวันที่ 19 มกราคม 2564 เช่นกัน และเมื่อ ครม. มีมติเห็นชอบแล้ว หลังจากนั้นในวันที่ 20 มกราคม 2564 จะเปิดให้ลงทะเบียน "คนละครึ่งเฟส 2" รอบเก็บตก ได้ทันที

ส่วนเรื่องของการใช้สิทธิ "คนละครึ่งเฟส 2" รอบเก็บตกนั้น ผู้ที่ลงทะเบียนผ่านแล้ว จะสามารถใช้สิทธิโครงการคนละครึ่งได้ในประมาณวันที่ 25 มกราคม 2564