“แม่ทัพ3”รับคนไทยบ่อนเมียวดีขอกลับ400คน-รับกลับแล้ว75ติดโควิด35ราย

“แม่ทัพ3”รับคนไทยบ่อนเมียวดีขอกลับ400คน-รับกลับแล้ว75ติดโควิด35ราย

“แม่ทัพ3”รับคนไทยบ่อนเมียวดีขอกลับ400คน-รับกลับแล้ว75ติดโควิด35ราย รวมจุดสกัดทางธรรมชาติพบติดโควิด 52 ราย ปัดทหารมีเอี่ยวประสานเจ้าของบ่อนรับกลับ อ้างผู้ว่าฯตาก-ผู้ว่าฯเมียวดี ประสานงานโดยตรง ลั่นฟันเจ้าหน้าที่รัฐรู้เห็นคนเข้าออกชายแดนผิดกฎหมาย

พล.ท.อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3 ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการแก้ปัญหาคนไทยข้ามไปเล่นการพนันในบ่อนประเทศเมียนมา ทำให้ติดเชื้อโควิด-19 ว่า ในเมืองเมียวดี ประเทศเมียนมา ที่คนไทยข้ามไปทำงานมีเกือบ 10 บ่อน และมีคนไทยข้ามไปทำงานกว่า 200 คน ต่อหนึ่งบ่อน และที่หารือกันนักพนันไม่น่าจะมีแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ในบ่อนที่เป็นคนไทยน่าจะมีอยู่ เพราะเป็นบ่อนออนไลน์คนไทยก็ข้ามไปทำงานอยู่

 

สำหรับการข้ามฝั่งไปยังเมียวดี มีการขอข้ามไปอย่างถูกต้อง และบางส่วนลักลอบข้ามไป โดยข้ามไปนานแล้ว อย่างไรก็ตามช่วยที่ปิดชายแดนไม่มีคนไทยขอข้ามไปอย่างถูกกฎหมาย แต่อาจจะมีลักลอบข้ามไปบ้าง ทั้งนี้จากการประเมินมีคนไทยและคนต่างชาติที่ทำงานในบ่อน 400 คน ขอกลับมายังประเทศไทย โดยเราไปรับกลับมาแล้ว 75 คน ส่วนคนลักลอบเข้ามาเราสามารถสกัดจับได้วันละ 3-5 คน

 

โดยคนไทยที่รับกลับมา 75 คน ติดเชื้อโควิด ประมาณ 35 คน เมื่อรวมกับผู้ลักลอบเข้ามาแล้ว เราสามารถตรวจผู้ติดโควิดที่กลับมาจากประเทศเมียนมา ทั้งหมด 52 คน

เมื่อถามว่า เจ้าของบ่อนฝั่งเมียวดี สามารถเชื่อมโยงกับเจ้าหน้าที่ฝั่งประเทศ ซึ่งติดต่อมาให้ฝั่งไทยรับคนกลับมา เนื่องจากมีการติดเชื้อมาก พล.ท.อภิเชษฐ์ กล่าวว่า “อาจจะเป็นข้อมูลที่คาดเดากันเอง อย่างกรณีแม่สาย มีการนำคนไทยกลับ โดยมีทหารเป็นตัวประสาน จึงเกิดข้อครหา เมื่อกรณีแม่สายจบ เราจึงไม่เข้าไปยุ่งตรงนี้ กรณีเมียวดีเราให้ผู้ว่าฯจังหวัดตาก กับผู้ว่าฯเมียวดี ประสานกันโดยตรง ซึ่งก็มีการรับคนไทยกลับมาเข้าสู่ศูนย์กักกันของรัฐ”

 

เมื่อถามว่า แพทย์ที่แม่สอดออกมาสะท้อนว่า มีการรับคนไทยกลับมาโดยที่โรงพยาบาลไม่รู้ตัว พล.ท.อภิเชษฐ์ กล่าวว่า ส่วนนี้อาจจะเกิดจากการประสานงานที่ไม่ดี เราอาจจะต้องแก้ไข ตนคุยกับผู้ว่าฯก็อาจจะห่วงเรื่องความวิตกของประชาชนในพื้นที่ เราจึงกำลังแก้ไขการประสานงานอยู่

เมื่อถามว่า มีข่าวการรับส่วยอย่างต่อเนื่อง พล.ท.อภิเชษฐ์ กล่าวว่า “จากการตรวจสอบของทุกหน่วยงานเราได้เน้นย้ำกันตลอด และติดตามพฤติกรรมเชิงลึกของแต่ละราย แต่เวลานี้ไม่ปรากฎความผิดปกติ แม้เมื่อก่อนจะมี แต่หากมีข้อมูลผมไม่เอาไว้ และจะดำเนินคดีตามกฎหมาย เพราะถือว่าเป็นการทำลายความมั่นคงอย่างหนึ่ง”

 

เมื่อถามว่า คนไทยข้ามไปเล่นการพนันในบ่อนเมียวดีได้อย่างไร พล.ท.อภิเชษฐ์ กล่าวว่า ในกรณีดังกล่าวกำลังไล่ตรวจสอบกันอยู่ เวลานี้ยังหาหลักฐานไม่พบ แต่ยังดำเนินการไล่สอบสวนกันอยู่ และดูพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยในช่วงปีใหม่ตนเข้าไปดูในพื้นที่เอง ก็ไม่ปรากฎ

 

เมื่อถามว่า เราจะรับคนกลับมาอีก 300 กว่าคน ทางอ.แม่สอดรับไหวหรือไม่ พล.ท.อภิเชษฐ์ กล่าวว่า ในพื้นที่เราสามารถรับได้อีก 120 คน หากรับกลับมาแล้วติดไม่ถึง 120 คน เราก็พอไหว อย่างไรก็ตามเรากำลังสร้างโรงพบาบาลสนามเพิ่มเติมด้วย