'เคนมผง' แรง-ตายง่าย เตือนภัยวัยรุ่นนักเสพ

'เคนมผง' แรง-ตายง่าย เตือนภัยวัยรุ่นนักเสพ

ย้อนรอย "เคนมผง" ภัยเงียบใหม่ที่กำลังระบาดกันในหมู่วัยรุ่น ต้นเหตุการเสียชีวิตต่อเนื่องนับสิบราย

การแพร่ระบาดของ เคนมผง ที่เป็นสาเหตุให้วัยรุ่นที่เสพเสียชีวิตสิบราย กลายเป็นข่าวโด่งดังจนน่าตกใจว่า ว่า ต้นตอของยาเสพติดประเภทนี้ มีเส้นทางจากพื้นที่ไหน รวมถึงความรุนแรงของเคนมผง "เนชั่นทีวี" ได้ติดตามสถานการณ์ เพื่อเตือนภัยยาเสพติดชนิดนี้ โดยเฉพาะวัยรุ่นที่รู้ไม่ถึง "ภัยร้ายแรง" ที่เสียชีวิตจากการเสพได้ง่ายๆ

“ยาเค” หรือที่ทางการแพทย์เรียกว่า “เคตามีน” จัดเป็นยาในกลุ่มที่ใช้ระงับความรู้สึกที่มีประสิทธิภาพสูง ออกฤทธิ์เร็ว ช่วยระงับความปวดและขยายหลอดลม มักนำมาใช้ระงับความรู้สึกก่อนการทำหัตถการ หรือการทดสอบต่างๆ ทางการแพทย์ เพื่อป้องกันอาการเจ็บปวด และความอึดอัดไม่สบายตัวที่อาจเกิดขึ้น รวมทั้งใช้เป็นยาสลบก่อนการผ่าตัด หรือศัลยกรรม โดยคณะกรรมการอาหารและยาของไทย ได้บรรจุให้เคตามีนอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ และเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภท 2

ก่อนหน้านี้ “เคตามีน” ได้รับความนิยมในกลุ่มวัยรุ่นสายไฮโซ ที่จะนัดปาร์ตี้กันตามร้านแบบ “รูฟท็อป” หรือสถานบันเทิงหรูยามค่ำคืน โดยวิธีการเสพมีอยู่ 2 รูปแบบ คือ การสูดดม โดยกลุ่มวัยรุ่นไฮโซ จะเน้นไปที่ “เคตามีนบริสุทธิ์" เนื่องจากจะไม่มีอาการเมายาแสดงออกมา แต่จะพูดเก่งขึ้น และมีอารมณ์สนุกสนานกว่าปกติ ที่สำคัญ ไม่สามารถตรวจเจอปัสสาวะออกมาเป็น “สีม่วง” หรือ แม้แต่การตรวจหาสารเสพติดจากเส้นผมก็ยังไม่เจอว่าผ่านการเสพเคตามีนมาแล้ว จึงเริ่มเป็นที่นิยมของกลุ่มวัยรุ่นไทยในวงกว้างมากขึ้น

ส่วนอีกรูปแบบ ก็คือ การผสมน้ำแล้วดื่ม แต่วิธีการเสพลักษณะนี้จะไม่นิยมในบ้านเรา ส่วนใหญ่จะพบในต่างประเทศ โดยเฉพาะเทศกาลดนตรีแนวเพลงแบบ “อีดีเอ็ม”

ข้อมูลจากตำรวจชุดสืบสวนในนครบาล ระบุว่า ต้นตอของ “เคนมผง” เริ่มมาจากชุมชนในพื้นที่ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี โดยเป็นกลุ่มพ่อค้ายาเสพติดที่ต้องการเปลี่ยนรูปแบบตัวยาเสพติด เนื่องจากช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา เคตามีน ซึ่งเป็นยาเสพติดที่ได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่นขาดตลาด และมีราคาที่พุ่งสูงขึ้น

ทำให้กลุ่มพ่อค้ายานรกนำเอายาเสพติดประเภทอื่นที่ราคาถูกกว่าเคตามีน มาผสมเป็น “เคนมผง” เพื่อจุดประสงค์หลายอย่าง เช่น ทำให้ขายให้ลูกค้าได้ง่ายขึ้น ลดต้นทุนการผลิตจากเดิมที่ขายเคตามีน อาจได้กำไรไม่มาก แต่เมื่อผสมแล้วทำให้มีปริมาณมากขึ้น และดึงดูดลูกค้าหน้าใหม่ให้หันมาสนใจตัวยาชนิดใหม่ ที่สำคัญขยายฐานลูกค้ายาเสพติดในตลาดกลางและตลาดล่างได้ไม่ยาก

ตำรวจชุดสืบสวน ยังระบุอีกว่า ในพื้นที่เขตบางคอแหลม มีชุมชนในพื้นที่กว่า 29 แห่ง มีชุมชนที่มีปัญหายาเสพติดถึง 4 แห่ง คือ ชุมชนบาหยัน ชุมชนโรงแก้ว ชุมชนสวนหลวง 1 และชุมชนบางอุทิศ และจากผลการจับกุมเครือข่ายและผู้เสพยาเสพติด จะมีชื่อของชุมชนในพื้นที่ สน.วัดพระยาไกร ติดอยู่ในลำดับต้นๆ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่การแพร่ระบาดของ “เคนมผง” จะระบาดอย่างหนักจนกลายเป็นข่าวใหญ่แบบนี้

ด้าน รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจาภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับยาเสพติดชนิดนี้ว่า เป็นสูตรใหม่ที่กลุ่มวัยรุ่นนำเอายาเสพติดประเภทต่าง ๆ มาประกอบรวมกันในการเสพ ซึ่งหลัก ๆ แล้วมีอยู่ 4 ตัว ด้วยกัน หรือเรียกว่า 4 สหาย

ชนิดแรก คือ เคตามีน อยู่ในสายพันธุ์เดียวกันกับมอร์ฟีน และเฮโรอีน ซึ่งมีฤทธิ์ต่อจิตประสาท โดยทำให้หลับได้ง่าย แต่เมื่อผสมไปกับยาเสพติดอย่าง ไอซ์ ที่มีส่วนผสมของแอมเฟตามีน ออกฤทธิ์เหมือนยาบ้า จึงทำให้กดประสาท มีอาการหลอน จนมีจินตนาการ เมื่อขาดอากาศหายใจ ทั้งยังมีการผสมรวมกันกับ “โรเซ่” ซึ่งเป็นยานอนหลับ เมื่อมาเสริมฤทธิ์กันก็ทำให้สลบ ไม่สามารถหายใจได้ จึงเสียชีวิตในที่สุด

เนชั่นทีวี ได้สอบถาม เอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ช่วย ส.ส.เขตสายไหม และเคยเป็นกรรมการ ตร.สน.สายไหม และได้รับการเปิดเผยว่า ยาเสพติด ประเภท “เคนมผง” มีการแพร่ระบาดในพื้นที่ลำลูกกา และ สายไหม อย่างมาก โดยเฉพาะเทศกาลปีใหม่เป็นต้นมา มีกลุ่มวัยรุ่นเริ่มหันมานิยมใช้เคนมผงมากขึ้น เชื่อว่าหากยังไม่มีการทลายเครือข่ายแก๊งเคนมผงอาจมีคนเสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นนับร้อยคนในไม่ช้า

  • เฉียดตายเสพ "เคนมผง"

เนชั่นทีวี ยังสัมภาษณ์พิเศษชายหนุ่มรายหนึ่งในย่านสายไหม ซึ่งเขาได้เคยทดลองเสพ “เคนมผง” และมีเพื่อนๆ ที่ร่วมกันเสพยาเสพติดชนิดนี้ โดยเพื่อนของเขาเกือบต้องเสียชีวิตจากการใช้ “เคนมผง”

- อาการหลังเสพเป็นอย่างไร
เคนมผง มันดมๆ ไปแล้วจะเกิดอาการหลอนๆ ขาดสติ ตาจะขวาง จิตใจจะไม่อยู่กับเนื้อกับตัว จะหาแต่เรื่องอย่างเดียว

- อาการเหมือนยาเสพติดประเภทใด
ผมว่ามันไม่ใช่เคอย่างเดียว มันเอาอะไรผสมกันมั่วไปหมด มีโรเช่ และผงขาวที่มันหายไปนานแล้ว เอามาผสมกันเพราะเคตอนนี้มันไม่มีแล้ว คนก็เลยเอายาตัวนี้มาผสมกัน เพราะต้นทุนมันถูกกว่า

- เคนมผงระบาดเมื่อไร
ช่วง 1 - 2 อาทิตย์นี้ ที่มันดมกันแล้วเพี้ยนๆ เราจะเกิดอาการเบลอๆ ถ้าดมเคปกติแป๊ปเดียวมันก็หาย แต่ถ้าเคนมผง ดมไป 2 -3 วัน ก็ไม่หาย

- คนที่ดมแล้วเสียชีวิตเพราะอะไร
น่าจะใช้ยาเกินขนาด เพราะส่วนผสม ไม่รู้ใครผสมอะไรมาบ้างจริงไหมพี่ พอเราดมไปมันมีผลข้างเคียง ใครดมหนักดมเบา ไม่รู้ผสมอะไรมาบ้าง เราไม่รู้ว่าเคตัวนี้มันผสมอะไรบ้าง พอดมหนักๆ ร่างกายรับไม่ไหว บางทีก็ไหลตายไปเลย หรือช็อกไปเลย

- หาเคนมผงจากที่ไหน
เพื่อน ก็ดมๆ ด้วยกันนี่แหละครับ ดมแถวๆ บ้านนี่แหละครับ ไม่ต้องไปปาร์ตี้อะไรหรอก นั่งแถวบ้าน นั่งเล่นๆก็ดมได้

- หน้าตาเคนมผง
จะเป็นผงสีขาวๆ ละเอียดๆ แบบน้ำตาล และก็บดให้ละเอียดกว่าเดิม

- ราคาเคนมผง
ราคา 500 - 700 บาท ไม่มีแบ่งเกรด มีแต่เคนมผงตัวเดียว อาการหนักสุดก็ที่เห็นเป็นข่าวก็คือ ตาย ส่วนผมดมไป ก็ผ่านมา 3 วันแล้วยังไม่สร่างเลย ปากแข็ง ลิ้นแข็งไปหมด