มนพ. ยังไม่พ้นวิบากกรรม ลุกฮือร้องผู้ว่าฯ ค้านยุบวิทยาลัยการบินฯ

มหาวิทยาลัยนครพนม ยังไม่พ้นวิบากกรรม จนท.ลุกฮือร้องผู้ว่าฯค้านยุบวิทยาลัยการบินฯ จวกไม่เอาผิดกลุ่มอดีตผู้บริหาร

วันที่ 11 มกราคม 2563 เวลา 09.30 น. น.ส.สุณัฏฐา สุทุม ผู้ช่วยหัวหน้าสำนักงานคณบดีวิทยาลัยการบินนานาชาติ พร้อมบุคลากรวิทยาลัยการบินนานาชาติ (ว.การบินฯ) ประมาณ 30 คน เข้ายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่อ นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กรณีมหาวิทยาลัยนครพนม (มนพ.) เสนอยุบ ว.การบินฯ

สืบเนื่องจากวิกฤตดังกล่าวเกิดขึ้น ในช่วงมีอดีตผู้บริหารคณะหนึ่ง นำเงินงบประมาณแผ่นดินและรายได้ของ ว.การบินฯไปใช้ในภารกิจอื่น ที่ไม่ใช่ภารกิจของ ว.การบินฯ แต่อย่างใด ซึ่งต่อมาคณะบุคคลปฏิบัติหน้าที่แทนนายกสภา มนพ. และกรรมการฯ ได้รับทราบข้อเท็จจริงในประเด็นที่อดีตผู้บริหาร นำเงินไปใช้โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และเสนอให้มีการดำเนินการทางวินัยและทางกฎหมายต่อผู้กระทำผิด ตลอดจนดำเนินการสอบหาผู้รับผิดทางละเมิด เพื่อชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้นดังกล่าว

โดยมีคณะบุคคลฯ ซึ่งมาทำหน้าที่กำกับดูแล มนพ. ตามคำสั่งกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ก.อว.) ที่ 103/2563 ที่เข้ามาแก้ไขปัญหาการบริหารงานที่ขาดธรรมมมาภิบาลของอดีตผู้บริหารนั้น จึงหวังเป็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ของคนใน มนพ.

แต่ปรากฏว่าไม่มีการดำเนินการเอาผิดกับผู้กระทำผิดตามที่คณะตรวจสอบข้อเท็จจริงเสนอ แต่กลับให้มีการเสนอให้ยุบ ว.การบิน โดยที่บุคลากร ว.การบินฯไม่เคยทราบเรื่องนี้มาก่อน และไม่ปรากฏว่ามีการทำประชาพิจารณ์ หรือขอความคิดเห็น หรือทางออกจากบุคลากร และประชาคมจังหวัดนครพนม

บุคลากร ว.การบินฯ จึงรู้สึกผิดหวังต่อการดำเนินงานของคณะบุคคลฯ เนื่องจากไม่เห็นว่าการเสนอให้ยุบ ว.การบินฯ ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ เพราะต่างทราบกันดีว่าวิกฤต ว.การบินฯ เกิดจากมีคนนำเงินไปใช้โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย หากสามารถติดตามเงินจำนวนนั้นกลับมาได้ ว.การบินฯ ก็จะมีงบประมาณพอเพียงที่จะประคับประคองเลี้ยงตัวเองได้จนกว่าจะมีการฟื้นฟูที่ถูกทางและมีประสิทธิภาพ

“ที่ผ่านมา ว.การบินฯ เป็นหน่วยงานที่สร้างรายได้ให้ มนพ.เป็นลำดับต้นๆ แต่มาวันหนึ่งมีผู้นำเงินของ ว.การบินฯ ไปใช้ในกิจการอื่นโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย นอกจากจะไม่ติดตามเงินกลับมาคืนให้แล้ว กลับจะมาเสนอยุบหน่วยงานเจ้าของเงินอีก เป็นเรื่องที่ถูกต้องและเป็นธรรมหรือไม่” ผู้แทนบุคลากร ว.การบินฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในหนังสือร้องขอความเป็นธรรม ยังระบุความตอนหนึ่งว่า หากอ้างว่า ว.การบินฯ เลี้ยงตัวไม่ได้ เท่าที่ทราบก็มีหน่วยงานอื่นของ มนพ. เช่น โรงเรียนสาธิต คณะวิทยาศาสตร์ หรือแม้แต่สำนักงานอธิการเอง ก็เป็นหน่วยงานที่เลี้ยงตัวเองไม่ได้หรือไม่ และทราบว่าหน่วยงานเหล่านั้นก็นำเงินของ ว.การบินฯไปใช้จ่ายในการดำเนินงานด้วย ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นแล้วเป็นเรื่องที่ไม่เป็นธรรมกับบุคลากรวิทยาลัยการบินนานาชาติอย่างยิ่ง

กลุ่มผู้ร้องจึงเรียกร้องให้ มนพ.ทบทวนข้อเสนอในการยุบ ว.การบินฯ และหาแนวทางแก้ไขปัญหาให้สามารถดำเนินการต่อไปได้ เพราะหากทบทวนจากเหตุการณ์ในอดีตแล้ว ก่อนที่ผู้บริหารบางคนเข้ามาบริหารมหาวิทยาลัย ว.การบินฯก็เป็นหน่วยงานที่เป็นจุดแข็ง และสามารถสร้างชื่อเสียง รายได้ให้ มนพ.มาโดยตลอด