พาณิชย์ ชี้ อย.เป็นหน่วยกำหนดราคาวัคซีนต้านโควิด-19

พาณิชย์ ชี้ อย.เป็นหน่วยกำหนดราคาวัคซีนต้านโควิด-19

"จุรินทร์"  เผย การกำหนดราคาวัคซีนโควิด-19 เป็นหน้าที่ของอย.ที่ต้องพิจารณา  เตรียมเคาะสินค้าควบคุมอุปโภคบริโภครวมถึงสินค้าที่เกี่ยวข้องกับโควิด 13ม.ค.นี้

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพาณิชย์  กล่าวถึงกรณีการกำหนดราคาวัคซีนป้องกันโควิด-19  ว่า เรื่องวัคซีนต้านโควิด-19 เป็นเรื่องขององค์การอาหารและยา(อย.) กระทรวงสาธารณสุข ต้องดูในเรื่องสรรพคุณและโครงสร้างที่เหมาะสม กระทรวงพาณิชย์ไม่มีหน้าที่ในการกำหนดดูแลแต่อย่างไร ส่วนราคาหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือจากรายงานยังไม่มีปัญหาเรื่องการไม่เพียงพอ

ส่วนการดูแลราคาสินค้าอุปโภคบริโภคในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 นายจุรินทร์ กล่าวว่า  ได้สั่งการให้แต่ละกรมไปตรวจสอบว่ามีแผนงานใดที่จะเพิ่มเติมได้อีก จากก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์ได้มีการลดภาระประชาชนผ่านความร่วมมือกระทรวงพาณิชย์กับผู้ผลิตและค้าปลีกลดราคาสินค้าข้ามปีตั้งแต่กลางเดือนธ.ค. ปี63 ถึงปลายเดือนม.ค.นี้ และกำลังศึกษาโครงสร้างต้นทุนสินค้า ซึ่งในวันที่ 13 ม.ค.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.) เพื่อพิจารณาและทบทวนรายการสินค้าอุปโภคบริโภคและบริการที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวัน โดยเป็นการทบทวนบัญชีรายการสินค้าควบคุมประจำปี 2564 จากนั้นจะเสนอให้ครม.รับทราบต่อไป

 

ทั้งนี้กรมการค้าภายในกำลังจัดทำรายละเอียดว่ารายการสินค้าใด ที่จะถอดออกจากบัญชีควบคุม รายการสินค้าใดนำเข้าบัญชีควบคุม ซึ่งการขึ้นเป็นสินค้าควบคุมเพื่อใช้มาตรการในการดูแล หากมีการบิดเบือนราคา ขายเกินจริง หรือการกระทำผิดจนกระทบต่อประชาชนและการค้าปกติ คงต้องทบทวนรายการสินค้าที่สอดคล้องกับการแพร่ระบาดของโควิดด้วย