‘อิหร่าน’ เล็งขับไล่ จนท.ยูเอ็นตรวจสอบนิวเคลียร์ เว้นแต่ยกเลิกคว่ำบาตร

‘อิหร่าน’ เล็งขับไล่ จนท.ยูเอ็นตรวจสอบนิวเคลียร์ เว้นแต่ยกเลิกคว่ำบาตร

"อิหร่าน" เล็งขับไล่ เจ้าหน้าที่ยูเอ็นตรวจสอบนิวเคลียร์ หากยังไม่ยกเลิกคว่ำบาตรการเงิน ธนาคาร และแซงชั่นส่งออกน้ำมันในวันที่ 21 ก.พ.นี้

อามิราบาดี ฟาราฮานี สมาชิกรัฐสภาอิหร่าน กล่าวในวันเสาร์ (9 ม.ค.) อิหร่านเตรียมขับไล่ผู้ตรวจสอบและเฝ้าระวังของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เว้นแต่ว่าการคว่ำบาตรของสหรัฐจะยกเลิกไปภายในวันที่ 21 ก.พ. 64

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ที่ผ่านา ฝ่ายนิติบัญญัติของอิหร่านได้ผ่านกฎหมายสั่งการให้มีการเพิ่มระดับยูเรเนียมในทันทีและเรียกร้องให้มีการขับไล่ผู้ตรวจสอบนิวเคลียร์ของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออี)

"สิ่งที่ระบุในกฎหมาย หากสหรัฐไม่ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางการเงิน ทางธนาคาร และแซงชั่นการส่งออกน้ำมันภายในวันที่ 21 ก.พ.นี้ เราจะขับไล่ผู้ตรวจการของไอเออี ออกจากประเทศอย่างแน่นอนและจะยุติการปฏิบัติตามพิธีสาร

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี สั่งให้มีมาตรการบังคับใช้กฎหมายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยอนุญาตให้มีการเสริมสมรรถนะกระบวนการผลิตยูเรเนียม 20% ซึ่งจะทำให้เข้าใกล้ขีดความสามารถในการผลิตระเบิดปรมาณู

อย่างไรก็ตาม  ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ออกแถลงการณ์ระบุว่า อิหร่านมีภาระหน้าที่ที่จะต้องอนุญาตให้ผู้ตรวจสอบเข้าถึงการตรวจสอบนิวเคลียร์