‘ควีนเอลิซาเบธที่2-พระสวามี’รับวัคซีนป้องกันโควิด

‘ควีนเอลิซาเบธที่2-พระสวามี’รับวัคซีนป้องกันโควิด

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร และเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินเบอระ พระราชสวามี ทรงเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

สำนักพระราชวังบักกิงแฮม ออกแถงลงการณ์เมื่อวันเสาร์ (9ม.ค.) ว่าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระชนมพรรษา 94 พรรษา และเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินเบอระ พระราชสวามี พระชนมพรรษา 99 พรรษา ทรงเข้ารับการถวายการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยคณะแพทย์ประจำพระราชวังวินด์เซอร์ ซึ่งเป็นพระราชฐานที่ทั้งสองพระองค์ประทับเป็นหลัก นับตั้งแต่สหราชอาณาจักรพบการระบาดของโรคโควิด-19

สหราชอาณาจักรใช้งานวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์ของสหรัฐ และวัคซีนของบริษัทไบออนเท็ค ประเทศเยอรมนี และวัคซีนที่มาจากความร่วมมือระหว่างบริษัทแอสตร้าเซนเนก้ากับมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ดของสหราชอาณาจักร และล่าสุด ทางการสหราชอาณาจักรเพิ่งขึ้นทะเบียนให้วัคซีนที่ผลิตโดยบริษัทโมเดอร์นาของสหรัฐ เป็นรายที่ 3

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสหราชอาณาจักรยังน่าห่วง ล่าสุด ยอดผู้ติดเชื้อรายวันพุ่งทำสถิติใหม่ทะลุ 6 หมื่นรายเป็นครั้งเเรก ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อมีจำนวน 3 ล้านราย ส่วนยอดผู้เสียชีวิตทะลุ 80,000 ราย และรัฐบาลกำลังเร่งเเจกจ่ายวัคซีน พร้อมทุ่มงบประมาณเพื่อชดเชยรายได้เพิ่มเติมพยุงภาคธุรกิจให้อยู่รอดหลังจากประกาศล็อกดาวน์ประเทศ รอบที่ 3

คำประกาศล็อกดาวน์ประเทศรอบที่3 ครอบคลุมถึงการสั่งปิดร้านค้าปลีก สถานบันเทิง สถานที่ท่องเที่ยวและสถานที่อื่น ๆ ที่ไม่จำเป็นสำหรับการใช้ชีวิตทั่วประเทศ