บราซิลพบผู้ติดโควิดซ้ำด้วยเชื้อกลายพันธุ์รายแรกของโลก

บราซิลพบผู้ติดโควิดซ้ำด้วยเชื้อกลายพันธุ์รายแรกของโลก

สำนักข่าวทางการบราซิลรายงานกรณีหญิงชาวบราซิลกลายเป็น "คนแรกของโลก" ที่กลับมาติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ ซึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อ "อี484เค" (E484K) ซ้ำอีกครั้ง

คณะนักวิจัยจากสถาบันวิจัยและศึกษาดอร์ (IDOR) ในรัฐบาเอียทางตะวันออกเฉียงเหนือ ตรวจพบหญิงวัย 45 ปี ผู้มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวกครั้งแรกในเดือนพฤษภาคม และมีผลตรวจโรคเป็นบวกอีกครั้งจากการติดเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ในเดือนตุลาคม

เชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์อี484เค ซึ่งมีต้นกำเนิดในแอฟริกาใต้ เคยปรากฏอยู่ในบราซิลก่อนหน้านี้แล้ว แต่นี่นับเป็นผู้ป่วยรายแรกที่กลับมาติดเชื้อซ้ำด้วยเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์นี้ โดยผู้ป่วยหญิงรายดังกล่าวไม่มีอาการเจ็บป่วยร้ายแรงในการติดเชื้อทั้งสองครั้ง

อย่างไรก็ดี เพื่อยืนยันกรณีติดเชื้อซ้ำดังกล่าว จำเป็นต้องมีการวิเคราะห์จีโนมหรือพันธุกรรมของเชื้อไวรัสฯ ทั้งสองและเปรียบเทียบลำดับอาร์เอ็นเอ (RNA) ซึ่งเป็นโมเลกุล "ไพรม์" (prime) ของดีเอ็นเอ เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงว่าเชื้อไวรัสฯ ทั้งสองแตกต่างกัน

คณะนักวิจัยของสถาบันฯ แสดงความกังวลเกี่ยวกับการค้นพบครั้งนี้ เนื่องจากการกลายพันธุ์อาจนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่ขัดขวางการทำงานของแอนติบอดีในการรักษาผู้ป่วย โดยปัจจุบันบราซิลตรวจเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์อย่างน้อย 5 สายพันธุ์แล้ว

"การค้นพบครั้งนี้ถือเป็นสัญญาณเตือนและตอกย้ำความจำเป็นของการรักษามาตรการควบคุมโรคระบาดใหญ่ด้วยการเว้นระยะห่างทางสังคม และความจำเป็นของการเร่งรัดกระบวนการฉีดวัคซีนป้องกันโรค" บรูโน โซลาโน นักวิจัยของสถาบันฯ กล่าว