รักเด็ก...ต้องมีวันเด็ก

รักเด็ก...ต้องมีวันเด็ก

ทุกประเทศมี ‘วันเด็กแห่งชาติ’ เพื่อประกาศถึงความสำคัญของอนาคตของชาติ และเพื่อให้ทุกคนบนโลกตระหนักรู้ว่าเด็กควรได้รับการปกป้อง คุ้มครอง ได้รับความรัก ความดูแลช่วยเหลือ จากพวกผู้ใหญ่ที่ก่อตั้ง ‘วันเด็ก’ ขึ้นมา

แต่วันเด็กปี พ.ศ.2564 ของเมืองไทยคงเป็น วันเด็ก ที่เงียบเหงาพราะสถานที่หลายแห่งประกาศยกเลิกการจัดงาน ตามมาตรการรักษาความปลอดภัยจาก โควิด-19  เด็กไทยในปีนี้อาจไม่ได้ไปเที่ยวเล่นอย่างปีก่อน ๆ อาจไม่ได้ไปขับเครื่องบินจำลองหรือนั่งเก้าอี้นายกฯ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย รักษาระยะห่าง เป็นวันเด็กแบบ New Normal อย่างคำขวัญของนายกฯ ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ให้ คำขวัญวันเด็ก ว่า... เด็กไทยวิถีใหม่ รวมไทยสร้างชาติ ด้วยภักดี คุณธรรม

วันเด็กของประเทศไทยเริ่มประกาศใช้เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม ปี พ.ศ.2498 ตามมติของ องค์การสหประชาชาติ (UN) แต่เนื่องจากเดือนตุลาคมเป็นฤดูฝน การจัดกิจกรรมวันเด็กไม่สะดวก รัฐบาลไทยจึงกำหนดวันเด็กแห่งชาติขึ้นใหม่ ตรงกับวันเสาร์สัปดาห์ที่สองของเดือนมกราคม เมื่อปี พ.ศ.2508

161011811861

วันเด็กของแต่ละประเทศไม่ตรงกัน แรกเริ่มนั้น UN ประกาศวันเด็กสากลครั้งแรก เป็นวันที่ 20 พฤศจิกายน ปี ค.ศ.1954 พอถึงปี 1959 จึงประกาศสิทธิคุ้มครองเด็ก กำหนดให้พ่อ แม่ ครู หมอ พยาบาล รัฐบาล องค์กรต่าง ๆ นักกิจกรรม ชุมชนต่าง ๆ ผู้นำประเทศ ผู้นำศาสนา สื่อมวลชน คนหนุ่มสาว รวมถึงตัวเด็กเอง มีส่วนสำคัญทำให้สังคมโลกตระหนักรู้ถึงความสำคัญของเด็ก

ที่จริงก่อนหน้านั้นก็มีการก่อตั้ง วันเด็ก เป็นวันอาทิตย์สัปดาห์ที่สองของเดือนมิถุนายน เมื่อปี 1857 โดยสาธุคุณชาร์ลส์ ลีโอนาร์ด แห่งโบสถ์เชลซี แมสซาชูเซตต์ ให้ชื่อว่า Rose Day ต่อมาเปลี่ยนเป็น Flower Sunday แล้วเปลี่ยนมาเป็น Children’s Day โดยประกาศให้เป็นวันหยุดประจำชาติด้วย เรื่องการก่อตั้ง วันเด็ก นั้น ประเทศตุรกี โดยประธานาธิบดีอาตาเติร์ก (Mustafa Kermal Ataturk) เป็นผู้ประกาศวันเด็กแห่งชาติตุรกี เป็นวันที่ 23 เมษายน ปี 1929

161011813877

ปัจจุบัน แทบทุกประเทศบนโลกใบเล็กนี้ประกาศวันเด็กไม่ตรงกัน มี วันเด็กแห่งชาติ ตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงเดือนธันวาคม เช่น วันศุกร์สัปดาห์แรกของเดือนมกราคม เป็นวันเด็กแห่งชาติของประเทศบาฮามาส บางประเทศก็กำหนดวันที่ชัดเจนให้เป็นเด็กแห่งชาติ เช่น วันเด็กประจำชาติอเมริกา ตรงกับวันที่ 2 มิถุนายน,  วันเด็กของไต้หวันและฮ่องกง ตรงกับวันที่ 4 เมษายน, วันที่ 1 มิถุนายน เป็นวันเด็กแห่งชาติของกว่า 50 ประเทศ ทั่วโลก เช่น อัลจีเรีย, กัมพูชา, เยอรมนี, ลาว, เลบานอน, เมียนมา, เกาหลีเหนือ, โปแลนด์, โปรตุเกส, รัสเซีย, ยูเครน, มาเก๊าและประเทศจีน เป็นต้น

161011816360

วันเด็กยอดนิยมที่หลายประเทศเห็นตรงกันคือ วันที่ 20 พฤศจิกายน (ตามประกาศของ UN) ได้แก่ ประเทศในโลกอาหรับ, แคนาดา, โครเอเชีย, ไซปรัส, เดนมาร์ก, อียิปต์, ฝรั่งเศส, ฟินแลนด์, กรีซ, ไอร์แลนด์, อิสราเอล, อิตาลี, สเปน, เคนยา, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, สวีเดน, สวิตเซอร์แลนด์ ฯลฯ

ในประเทศจีน วันเด็กแห่งชาติ 1 มิถุนายน เริ่มเมื่อปี 1949 ซึ่งรัฐบาลจัดกิจกรรมให้เด็ก ๆ เที่ยวเล่นอย่างมีความสุข เช่นเด็กอายุต่ำกว่า 14 ปี เข้าชมพระราชวังปักกิ่งฟรี ส่วนผู้ใหญ่ (ที่พาเด็กไป) ลดค่าตั๋ว 50% ส่วนในฮ่องกง วันเด็กตรงกับวันที่ 4 เมษายน ซึ่งตรงกับวันเด็กของชาวไต้หวัน

161011828165

   

   อาหารประจำเทศกาลวันเด็กผู้หญิง (จากห้องอาหารญี่ปุ่น ยามาซาโตะ)

161011830942

  ขนมในเทศกาลวันเด็กผู้หญิง

ญี่ปุ่น อาจเป็นประเทศเดียวในโลกที่มีวันเด็กสองวัน คือ วันเด็กผู้ชาย ตรงกับวันที่ 5 พฤษภาคม เริ่มครั้งแรกเมื่อปี 1948 และมี วันเด็กผู้หญิง ตรงกับวันที่ 3 มีนาคม โดยให้ความสำคัญกับเด็กผู้ชายมากกว่าโดยกำหนดให้เป็นวันเด็กแห่งชาติญี่ปุ่น ช่วงเทศกาลวันเด็กนี้ชาวญี่ปุ่นเรียกว่า Doll Festival  ในประเทศญี่ปุ่นจะจัดงานเฉลิมฉลองให้เด็ก ๆ เช่น เมื่อถึง วันเด็กผู้หญิง เรียกว่า ฮินะ มัตซึริ (Hina Matsuri) ชาวญี่ปุ่นจะนำตุ๊กตาคู่ชายหญิงที่แต่งกายตามแบบราชสำนักญี่ปุ่นโบราณ นำมาประดับไว้ภายในบ้าน เพื่ออวยพรให้ลูกสาวในบ้านมีความสุข สุขภาพแข็งแรง ในเมืองไทยห้องอาหารญี่ปุ่น ยามาซาโตะ โรงแรม ดิ โอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ จะจัดอาหารประจำเทศกาลวันเด็กผู้หญิงเป็นประจำทุกปี เรียกว่า ฮินะ ซูชิ (Hina Sushi) คือซูชิหน้าปลาไหลย่าง ใส่กุ้ง รากบัว ไข่ปลาแซลมอน และผักดองนานาชนิด สีสันสดใส และต้องมีขนมโมจิแป้งนุ่มสีชมพูไส้ถั่วแดง ห่อด้วยใบเชอร์รี่ดอง เป็นของหวานประจำเทศกาลวันเด็กผู้หญิง

161011837490

    อาหารเฉลิมฉลองเทศกาลวันเด็กผู้ชาย (ภาพจากห้องอาหาร ยามาซาโตะ)

161011823359

    ขนมคาชิวะ โมจิ

ส่วน เทศกาลวันเด็กผู้ชาย ชาวญี่ปุ่นเรียกว่า โคโดโมะโนะฮิ (Kodomonohi) ตรงกับวันที่ 5 พฤษภาคม จะมีกิจกรรมสำคัญสำหรับเด็กผู้ชาย คือปักธงรูปปลาคาร์พ ที่ใช้เป็นสัญลักษณ์ของเด็กผู้ชายไว้หน้าบ้าน ประกอบด้วยปลาคาร์พอย่างน้อย 3 ตัว ตามจำนวนสมาชิกภายในครอบครัว หมายถึง ปลาพ่อ ปลาแม่ และปลาลูก ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าปลาคาร์พนั้นสามารถว่ายทวนกระแสน้ำได้อย่างไม่ย่อท้อ แสดงถึงจิตใจที่เข้มแข็ง ต่อสู้กับความยากลำบากในชีวิต นอกจากนี้ยังตกแต่งบ้านด้วยตุ๊กตาสวมชุดเกราะและหมวกซามูไร เพื่ออวยพรให้เด็ก ๆ เติบโตด้วยความเข้มแข็ง สง่างาม เหมือนเหล่าบรรดานักรบ

สำหรับของหวานประจำเทศกาลวันเด็กผู้ชาย เรียกว่า คาชิวะ โมจิ ทำจากแป้งข้าวเหนียวทอดไส้ถั่วแดง ห่อด้วยใบคาชิวะ หรือใบโอ๊ค ที่ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าเป็นใบไม้ที่แข็งแรง นิยมรับประทานในเทศกาลวันเด็กผู้ชาย เพื่ออวยพรให้เด็กน้อยมีความอดทน แข็งแกร่ง และมีชีวิตยืนยาวเหมือนใบคาชิวะ

161011850348

  เซตจังเกิ้ล

วันเด็กไทย 9 มกราคม ปีนี้ หลายแห่งงดกิจกรรมทว่าก็มีทางเลือกใหม่ให้เด็ก ๆ รู้สึกว่าวันนี้เป็นวันของพวกเขา... เช่น ช่อง Boomerang (บูมเมอแรง)  ช่องการ์ตูนนานาชาติ จัดกิจกรรม วันเด็กออนไลน์ ส่งความสุขแก่น้อง ๆ หนู ๆ ถึงบ้านแบบใกล้ชิด เพื่อ ลดความเสี่ยง การติดเชื้อและแพร่กระจายของโควิด-19 ในที่สาธารณะและให้สอดคล้องตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส โดยกิจกรรม Boom Children’s Day Live น้อง ๆ เข้าไปร่วมพูดคุยและเล่นกิจกรรมได้ที่ FB: Boomerang Thailand  ในวันเสาร์ ที่ 9 มกราคม  เวลา 11.00 – 13.00 น. ภายในกิจกรรมมีแจกของรางวัลพิเศษมากมาย กว่า 100 รางวัล และยังได้พบตัวการ์ตูน Scoopy-Doo สุดน่ารัก มาให้ความสุขสนุกสนาน

  161011844818

    เซตไดโนเสาร์

161011863033

 (ภาพ freepik.com)

วันเด็กปีนี้ ถ้าผู้ใหญ่อยากชวนเด็กไปอิ่มอร่อย ร้าน ซิซซ์เล่อร์ (Sizzler) จัดเมนูคุณหนู ๆ ในเทศกาลวันเด็กแห่งชาติ ผ่านแอพพลิเคชั่น 1112 เดลิเวอรี่ หรือคอลล์เซ็นเตอร์ 1112 ได้แก่ เซตไดโนเสาร์ และ เซตจังเกิ้ล ภายในเซตมีแก้วน้ำลวดลายการ์ตูน หรือสมุดสติ๊กเกอร์ ผจญภัยในป่า เรียนรู้เหล่าสัตว์ป่าน้อยใหญ่ สามารถเลือกรับกิฟต์เซตได้ 1 เซต เมื่อสั่ง 1 ใน 5 เซตเมนูเด็ก ได้แก่ ชุดฟิช แอนด์ ชิพส์ จูเนียร์, ชุดไส้กรอกหมู จูเนียร์, ไก่คาราเกะ จูเนียร์, สเต๊กเนื้อบด จูเนียร์ และเมนูพิเศษเฉพาะมารับประทานที่ร้าน ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2564 ที่ร้านซิซซ์เล่อร์ ทุกสาขาทั่วประเทศ โทร.  0 2365 6934, FB: SizzlerThai หรือ www.sizzler.co.th