แจงชัดๆ กรณีที่ติด'โควิด-19'ไม่มี'หมอชนะ"แล้วจะผิดกฎหมาย

แจงชัดๆ กรณีที่ติด'โควิด-19'ไม่มี'หมอชนะ"แล้วจะผิดกฎหมาย

"หมอทวีศิลป์"แจงคนติดเชื้อจงใจปกปิดข้อมูลพ่วงไม่มีแอปฯหมอชนะ เจอโทษตามพรบ.โรคติดต่อ ขณะที่ยอดดาวน์โหลดพุ่งรวม 3.69ล้านครั้ง


เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 8 ม.ค. 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย ว่า
ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 5 จังหวัด และพื้นที่ควบคุมสูงสุด 23 จังหวัด ฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะมีการตั้งด่านตรวจคัดกรองในจังหวัดที่เป็นขอบหรือรอยต่อของจังหวัดที่เป็นพื้นที่ข้ามโซนสีอย่างเข้มข้น เพราะฉะนั้น ทุกคนจะเดินทางแบบไม่ได้รับความสะดวกเพราะต้องการลดการเคลื่อนที่เคลื่อนย้ายของคน ลดความเสี่ยงที่จะทำให้แพร่กระจายโรค


นพ.ทวีศิลป์ กล่าวด้วยว่า เรื่องแอปพลิเคชัน หมอชนะ ต้องการ ให้มีการใช้งานเพราะเกิดเหตุผู้ติดเชื้อไม่บอกข้อมูลแล้วเดินทางไปทั่วกว่าจะรู้ก็ได้แพร่เชื้อโรคไปแล้ว ซึ่งเมื่อโหลดแล้วจะเป็นการช่วยผู้ใช้ ให้ทราบว่าได้เคยเข้าไปในพื้นที่ที่อาจเสี่ยงติดเชื้อหรือไม่ ทราบว่าเคยอยู่ใกล้กับผู้ติดเชื้อหรือไม่ และประเมินความเสี่ยงของตัวเองเพื่อเพิ่มความตระหนักระวังตัว รวมถึง ช่วยแพทย์ในการประหยัดเวลาทำงาน เพราะเช็คข้อมูลการเดินทางของผู้ติดเชื้อได้ทันทีหากพบว่าติดเชื้อ แม้ไม่โหลดแอปหมอชนะไม่ผิดแต่จะทำให้เสียเวลายุ่งยากที่ต้องต้องจำต้องบอกว่าเคยไปไหนมา ไปมาเมื่อไหร่ตอนไหนเพื่อให้ข้อมูลการสอบสวนโรค และต้องตระหนกเพราะไม่ทราบว่าเคยไปในพื้นที่หรือ เคยใกล้ชิดผู้ติดเชื้อหรือไม่หรือตอนช่วงเวลาไหน


"เมื่อวันที่ 7 ม.ค.มีความเข้าใจผิดในการสื่อสาร โดยสิ่งที่ ต้องการสื่อสาร คือ กรณีพบผู้ติดเชื้อแล้วบอกว่าจำข้อมูลประวัติการเดินทางต่างๆในรอบ7-14วันไม่ได้ แต่หากพบว่ามีการโหลดแอปฯหมอชนะก็จะสามารถทำให้เจ้าหน้าที่สอบสวนโรคได้ ก็ไม่ถือเป็นการจงใจปกปิดข้อมูล แต่หากพบติดเชื้อแล้วไม่ให้ข้อมูลปกปิดกับเจ้าหน้าที่สอบสวนโรค บวกกับไม่มีแอปฯหมอชนะที่จะให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลได้ ก็จะเข้าข่ายจงใจ ปกปิดข้อมูลการเดินทางหรือแจ้งข้อมูลเท็จต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการสอบสวนและควบคุมโรคเป็นผลให้เชื้อโรคแพร่ออกไป ถือเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ซึ่งเป็นความผิดตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ด้วย แต่หากมั่นใจว่าจะสามารถจดจำประวัติการเดินทางข้อมูลของตัวเองได้ การไม่โหลดแอปฯหมอชนะก็ไม่ได้มีความผิดแต่อย่างใด จุดสำคัญอยู่ที่การไม่ปกปิดข้อมูลเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีคนดาวน์โหลดแอปฯ หมอชนะมากขึ้น จากวันที่ 5 ม.ค. ดาวน์โหลดแล้ว 1.5 ล้านครั้ง วันที่ 6 ม.ค. ดาวน์โหลดแล้ว1.65 ล้านครั้ง และวันที่ 7 ม.ค. ดาวน์โหลดแล้ว 3.69 ล้านครั้ง"นพ.ทวีศิลป์กล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงาน ความผิดตามพรบ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ฐานปกปิดข้อมูลกับเจ้าพนักงานควบคุมโรคนั้น มีโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท