'พุทธิพงษ์'แจง'หมอชนะ'ใช้ติดตามไทม์ไลน์คุม'โควิด'ยันไม่ล้วงข้อมูลส่วนตัวใคร

'พุทธิพงษ์'แจง'หมอชนะ'ใช้ติดตามไทม์ไลน์คุม'โควิด'ยันไม่ล้วงข้อมูลส่วนตัวใคร

"พุทธิพงษ์" แจง "แอพฯหมอชนะ" เพื่อไล่ไทม์ไลน์บุคคล ไม่ปรากฎชื่อ-นามสกุล ใช้ รหัสตัวเลข แทน เพื่อคุมการระบาด "โควิด" ยัน ไม่ล้วงข้อมูลส่วนตัว-ดักฟัง วอน ขอความร่วมมือโหลดใช้งาน ถึงไม่โหลดไม่ผิดกฎหมาย

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงความกังวลของประชาชนในการใช้งานแอพลิเคชั่นหมอชนะ ว่า การรณรงค์ให้ใช้แอพลิเคชั่นหมอชนะ เพื่อความสะดวกในการติดตามบุคคลและควบคุมการแพร่เชื้อของโรคที่ไปกับบุคคล และหลักการออกแบบแอพฯ ดังกล่าว เพื่อการติดตามและระมัดระวังเรื่องข้อมูลส่วนบุคคล ไม่ได้ไปละเมิดสิทธิของใคร ยืนยันว่ามีความปลอดภัยในการใช้งาน เมื่อโหลดแอพฯ แล้วจะไม่ปรากฏชื่อและนามสกุล ของบุคคลนั้น แต่จะเป็นรหัสตัวเลขระบบคอมพิวเตอร์ ดังนั้น เวลาเข้าไปดูจะไม่รู้ว่าเป็นใคร ซึ่งผู้ที่จะเข้าไปดูข้อมูลได้คือกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข สามารถดูย้อนหลังได้ประมาณ 14 วัน ว่าไปพบกับใครบ้าง หากพบความเสี่ยงจะส่งสัญญาณเตือนไปที่เจ้าของหมายเลขนั้นๆ

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า แอพฯ หมอชนะทำให้ไม่ต้องบอกไทม์ไลน์ให้คนอื่นรู้ เพราะระบบสามารถตรวจสอบเองว่าคนที่ติดไปสัมผัสกับใครบ้างที่โหลดแอพฯ มาใช้ จึงสบายใจได้ว่าถ้ามีปัญหา ไม่ต้องมานั่งนึกไทม์ไลน์ และยืนยันว่าการถ่ายรูปผู้ใช้ในแอพฯ เป็นแค่การถ่ายรูปและเก็บไว้ในมือถือของบุคคลนั้นๆ ไม่ได้นำมาเก็บไว้เป็นข้อมูลส่วนกลาง รวมถึงรูปที่ถ่ายเพื่อยืนยันตัวตนในกรณีจะเดินทางข้ามจังหวัด และการใช้แอพฯ หมอชนะ ที่มีการระบุว่าจะถูกดูดเสียงสนทนาเก็บไว้เป็นข้อมูลนั้น ยืนยันไม่เป็นความจริง

นายพุทธิพงษ์ กล่าว่า แอพฯหมอชนะ เป็นการขอความร่วมมือให้โหลด แต่ถ้าไม่โหลดวันนี้ไม่ผิดกฎหมาย คนที่ไม่มีโทรศัพท์มือถือหรือระบบที่จะโหลดได้ ก็ให้เข้าระบบปกติคือการบันทึกเอกสาร กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงสาธารณสุข ได้จัดทำเอกสารให้กรอกข้อมูล