เช็ค 2 สัปดาห์ 'ทลายบ่อน' สกัดต้นตอแพร่โควิด

เช็ค 2 สัปดาห์ 'ทลายบ่อน' สกัดต้นตอแพร่โควิด

กว่า 2 สัปดาห์ของการทลายบ่อนการพนันทั้งรายใหญ่และรายย่อย อันเป็นต้นตอของแพร่ระบาดระลอกใหม่

ปัญหาการพบ“บ่อนการพนัน” ในพื้นที่ต่างๆอันเป็นสาเหตุของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด-19 กลายเป็น“ซูเปอร์สเปรดเดอร์”กลุ่มใหม่ เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางเดือนธ.ค.

จ.ระยองเป็นจังหวัดแรกที่ผู้ว่าราชการจังหวัดระยองเปิดเผยผลการสอบสวนโรคของผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. ว่า “ต้นเหตุของการติดเชื้อ คือบ่อนการพนันแห่งหนึ่งในจังหวัด” 

นำมาสู่การประกาศพื้นที่ควบคุมทั้งในจ.ระยองและจ.ใกล้เคียง นอกจากนี้ยังมีการจับกุมบ่อนการพนันในพื้นที่อื่นๆโดยเฉพาะในพื้นที่กทม.

กว่า2สัปดาห์ของการแพร่ระบาดระลอกมีการบุกทลายบ่อนการพนันรวมถึงสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง “กรุงเทพธุรกิจ”ได้รวบรวม ลำดับเหตุการณ์รวมถึงการสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในช่วงที่ผ่านมา

27 ธ.ค.2563 พ.ต.อ.พรัชต์ศรุต วัชรธนโยธิน ผกก.สภ.เมืองระยอง นำกำลังเข้าไปที่บ่อนวิ่งไม่มีชื่อข้างร้านเบทาโกรช้อป ถนนจิตรพันธ์ ห่างจากสถานีขนส่งผู้โดยสารระยองแห่งที่ 1 ศูนย์การค้าระยอง ประมาณ 100 เมตร พบโกดังที่เก็บของสินค้า

จากพล.ต.ต.ปภัชเดช เกตุพันธ์ ผบก.ภ.จว.ระยอง ที่ยืนยันว่า “ระยองไม่มีบ่อนพนัน” 

จากนั้นมีการเปิดเผยข้อมูลว่า ทั้งจากชาวบ้านระแวกใหรือแม้กระทั่ง Google map พบว่าบ่อนดังกล่าวตั้งอยู่ห่างจาก สภ.เมืองระยองเพียงไม่กี่เมตร

จากนั้นพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ พล.ต.ต.ปภัชเดช เกตุพันธ์ ผบก.ภ.จว.ระยอง มาปฏิบัติราชการที่ ศปก.ตร. โดยให้ขาดจากตำแหน่งเดิม

นอกจากนี้พล.ต.ท.วีระ จิระวีระ ผบช.ภ.2 ยังได้มีคำสั่งเด้ง4เสือสภ.เมืองระยองประกอบด้วย 1.พ.ต.ท.เกียรติพงศ์ กรมขุนทด รองผกก.ป.สภ.เมืองระยอง 2.พ.ต.ท.โกศล เกิดมณี รองผกก.สส.สภ.เมืองระยอง 3.พ.ต.ท.คำพันธ์ ขวัญทอง สว.สส.สภ.เมืองระยอง 4.พ.ต.ต.ธนา วิเศษชัย สวป.สภ.เมืองระยอง

28 ธ.ค.2563 พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(ผบช.ก.) นำทีมจับบ่อนกลางกรุงย่าน แจ้งวัฒนะ พร้อมนักพนัน 89 คนและหลักฐานจำนวนมาก 

ถัดมาในวันที่29ธ.ค.2563 พล.ต.ท.ภัคพงษ์ พงษ์เภตร บัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น) ลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง

พร้อมมีคำสั่งให้ข้าราชการตำรวจปฏิบัติราชการ ที่ ศูนย์ปฏิบัติการกองบัญชาการตำรวจนครบาล (ศปก.น.) โดยขาดจากต้นสังกัดเดิม จำนวน 6 นาย ประกอบด้วย 1. พล.ต.ต.พัฒนา เพศยนาวิน ผบก.น.2

2. พ.ต.อ.กฤษณ์พนธ์ เพ็ชรสดศิลป์ ผกก.สน.ทุ่งสองห้อง 3. พ.ต.ท.สุรินทร์ ภู่ฤทธิ์ รอง ผกก.สส.สน.ทุ่งสองห้อง 4. พ.ต.ท.ธนิศร บุญแม้น รอง ผกก.ป.สน.ทุ่งสองห้อง5. พ.ต.ต.ณัฐพงศ์ ร้องเกาะเกิด สว.สส สน.ทุ่งสองห้อง6. พ.ต.ต.กิตติพศ อินทร์จันทร์ สวป.สน.ทุ่งสองห้อง

161011119667

วันที่ 5 ม.ค.2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก บก.สส.บช.น. พร้อม กก.สส.บกน.7 และกก.ดส.บชน. กว่า 30 นาย นำหมายศาลอาญาตลิ่งชันเข้าตรวจค้นอาคารคอนโดมิเนียม ย่านปิ่นเกล้า ที่คาดว่าเป็นสถานที่ตั้งของ บ่อนลอยฟ้า  พบว่ามีป้ายเป็นห้องจัดเลี้ยงสัมมนาติดอยู่หน้าทางเข้าภายในมีห้องโล่งมีเพียงเก้าอี้และโต๊ะวางอยู่ แต่ไม่พบอุปกรณ์เล่นการพนัน

วันเดียวกันตำรวจกองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี ร่วมกับตำรวจ สน.ดอนเมือง เข้าตรวจสอบที่ภูมิเฮ้าส์ ถ.สรงประภา แขวงดอนเมือง เขตดอนเมือง กทม.จับกุมผู้ต้องหาพร้อมหลักฐานการเล่นพนัน 

7 ม.ค.2564 พ.ต.อ.นพรัตน์ สินมา รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 3 พร้อม พ.ต.อ.อิทธิเชษฐ์ วงษ์หอมหวล ผกก.สน.ฉลองกรุง และฝ่ายสืบสวน นำหมายค้นศาลอาญามีนบุรี เข้าตรวจสอบโกดังฝั่งตรงข้ามซอยฉลองกรุง 43 เขตลาดกระบัง หลังพบหลักฐานว่าเป็นสถานที่จัดเก็บอุปกรณ์เกี่ยวกับการเล่นพนัน

ยังไม่นับรวมการลักลอบเล่นการพนันในพื้นที่ต่างๆในช่วงการแพร่ระบาดของโควิดระลอก2ที่พบการจับกุมนักพนันทั้งรายใหญ่รายย่อยอยู่เป็นระยะ