ด่วน! ไทยพบผู้ติดเชื้อ 'โควิด-19' เพิ่ม 205 ราย ยอดผู้ป่วยสะสม 9,841 ราย

ด่วน! ไทยพบผู้ติดเชื้อ 'โควิด-19' เพิ่ม 205 ราย ยอดผู้ป่วยสะสม 9,841 ราย

ศบค. แถลง "ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันนี้" ไทยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 205 ราย เป็นติดเชื้อภายในประเทศ 131 คน การค้นหาเชิงรุกในกลุ่มแรงงานข้ามชาติ 58 ราย ยอดผู้ป่วยสะสม 9,841 ราย ไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 64 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบค.) แถลงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ประจำวัน ว่า ประเทศไทยพบจำนวน ผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 205 ราย ยอดผู้ป่วยสะสม 9,841 ราย ไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมยอดผู้เสียชีวิต 67 คน ผู้ป่วยที่รักษาหายแล้ว 5,255 ราย ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 4,519 ราย

ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 205 คน แบ่งเป็นการติดเชื้อภายในประเทศ 131 คน การค้นหาเชิงรุกในกลุ่มแรงงานข้ามชาติ 58 ราย ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 16 คน อยู่ในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้

สำหรับ การค้นหาเชิงรุกในกลุ่มแรงงานข้ามชาติ พบผู้ติดเชื้อสะสม 2,742 คน

ในภาพอาจจะมี ข้อความพูดว่า

“สำหรับจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่มีการรวบรวมข้อมูล 3 สัปดาห์ เห็นได้ว่า สัปดาห์แรกตัวเลขผู้ป่วยจะไม่มากในจังหวัดอื่น แต่จะพบที่สมุทรสาครก่อน แต่สัปดาห์ที่ 2 จะเพิ่มขึ้นคือ สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง กรุงเทพฯ และเมื่อมาสัปดาห์ที่ 3 มีการคัดกรองเชิงรุกสมุทรสาครเพิ่มขึ้น ชลบุรี ระยอง กรุงเทพฯ และจันทบุรี ตัวเลขขึ้น 3 หลัก อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ติดเชื้อกระจาย 57 จังหวัด โดย จ.บุรีรัมย์ เพิ่มเข้ามา” นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าว

นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลจังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ป่วยช่วง 7 วันที่ผ่านมา มี 16 จังหวัด ประกอบด้วย สระบุรี นครนายก สระแก้ว อุบลราชานี ชัยภูมิ หนองคาย มหาสารคาม อุตรดิตถ์ นครสวรรค์ สุโขทัย นครศรีธรรมราช ระนอง สงขลา สตูล ตรัง และนราธิวาส นอกจากนี้ยังมี 4 จังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ป่วย 14 วันที่ผ่านมา ประกอบด้วย เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร อุดรธานี และภูเก็ต และมี 20 จังหวัดที่ยังไม่มีรายงานการรับรักษาผู้ป่วย คือ ศรีสะเกษ ยโสธร บึงกาฬ หนองบัวลำภู ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร แพร่ พะเยา เชียงราย แม่ฮ่องสอน อุทัยธานี พิษณุโลก พังงา ชุมพร พัทลุง ปัตตานี และยะลา

ด่วน! ไทยพบผู้ติดเชื้อ \'โควิด-19\' เพิ่ม 205 ราย ยอดผู้ป่วยสะสม 9,841 ราย

ทั้งนี้ มีเรื่องน่าสนใจ ในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 7 ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม และร้อยเอ็ด โดยมีการติดเชื้อน้อย มี 6 ราย ส่วนใหญ่อยู่ขอนแก่น และมหาสารคาม โดยการทำงานของพื้นที่เป็นการวางแผนทำ Active Surveillance ด้วยการคัดกรองจากต้นทางที่เป็นผู้ขายอาหารทะเล เริ่มคัดกรองจากขอนแก่น และกาฬสินธุ์ รวม 313 คน จากนั้นตรวจสถานบันเทิง คัดกรอง 134 คนในขอนแก่น และตรวจคัดกรองในแรงงานประเทศเพื่อนบ้านอีก 525 คน ในขอนแก่น มหาสารคาม และกาฬสินธุ์ โดยทั้งหมดจัดทำเป็นแผนภูมิทำงาน และลงไปหาเคสอย่างละเอียดจนพบ 6 ราย ทั้งนี้ ยังมีการตรวจหาเชื้อในโรงพยาบาล อย่างมาโรงพยาบาลด้วยปอดอักเสบก็จะมีการแยกและสว็อปหาเชื้ออีก รวมไปถึงคลินิกทางเดินหายใจส่วนต้น หรือARI Clinic โดยตัวอย่างเขตสุขภาพที่ 7 เป็นตัวอย่างที่กระทรวงสาธารณสุขให้มีการดำเนินการ ซึ่งทำแล้วในแต่ละพื้นที่