สั่งปิด 4 หมู่บ้านห้ามเข้า-ออก เซ่นแม่ค้าอาหารตามสั่งส่งบ่อน ติดเชื้อโควิด-19

สั่งปิด 4 หมู่บ้านห้ามเข้า-ออก เซ่นแม่ค้าอาหารตามสั่งส่งบ่อน ติดเชื้อโควิด-19

ผู้ว่าฯบุรีรัมย์ เผยสั่งปิด 4 หมู่บ้านห้ามเข้า-ออก 14 วัน หลังพบแม่ค้าอาหารตามสั่งส่งบ่อนพัทยา ติดโควิด-19

นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ ปรับแนวทางการดำเนินงานด้านการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด 19 ซึ่งในขณะนี้ในพื้นที่มีผู้ป่วยยืนยันแล้ว 1 คน เพศหญิง อายุ 42 ปี ปัจจุบันได้รับการรักษาอยู่ที่ โรงพยาบาลนางรอง โดยมีประวัติเดินทางจากพัทยากลาง จังหวัดชลบุรี เพื่อดูแลบิดาที่ป่วยหนักอยู่ที่บ้านโคกมะค่า หมู่ที่ 5 ต.ชุมแสง อำเภอนางรอง ตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2563 และได้ไปทำธุระอีกหลายแห่ง จนกระทั่งวันที่ 30 ธันวาคม 2563 ได้จัดงานศพบิดาจนเสร็จงาน และเข้ารับการตรวจโควิด 19 ที่โรงพยาบาลนางรอง ในวันที่ 5 มกราคม 2564 ผลพบเชื้อโควิด 19

ภายหลังจากการประชุม นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบประวัติการเดินทาง การใช้ชีวิต ในพื้นที่จนถึงวันที่ 6 มกราคม 2563 พบว่าผู้ป่วยรายนี้ มีกิจกรรมหลายอย่างที่มีความเสี่ยงจากการไปสัมผัสกับผู้อื่นโดยเฉพาะวันที่ 30 ธันวาคม 2563 ถึงวันที่ 2 มกราคม 64 ผู้ป่วยยืนยันรายนี้ ได้เป็นเจ้าภาพจัดงานศพบิดา ซึ่งบ้านโคกมะค่า ตำบลชุมแสงฯ เป็นชุมชนใหญ่ มีหมู่บ้านติดกันประกอบไปด้วย หมู่ที่ 5 บ้านโคกมะค่า หมู่ที่ 6 บ้านโคกกระสัง หมู่ที่ 10 บ้านโคกกลาง และหมู่ที่ 11บ้านหนองเจริญสุข ต.ชุมแสง อ.นางรอง มีจำนวนกว่า 600 หลังคาเรือน ประชากรกว่า 1,600 คน ที่อาศัยอยู่ในปัจจุบัน

ดังนั้นเพื่อที่จะแก้ไขปัญหาไม่ให้มีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นเนื่องจากยังไม่ทราบว่ามีใครได้รับเชื้อบ้าง คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ได้พิจารณาถึงเหตุ ผล และศักยภาพในการดูแลประชาชนเช่น การตรวจเชื้อโควิด-19 ทุกคน การดูแลหลังปิดหมู่บ้านโดยดูแลด้านสุขภาพอานามัย อาหารการกินให้สามารถดำรงชีพอยู่ได้ และได้มีมติให้ปิดหมู่บ้าน ประกอบไปด้วย หมู่ที่ 5 บ้านโคกมะค่า หมู่ที่ 6 บ้านโคกกระสัง หมู่ที่ 10 บ้านโคกกลาง และหมู่ที่ 11บ้านหนองเจริญสุข ต.ชุมแสง อ.นางรอง เป็นเวลา 14 วัน หรือจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนชาวบุรีรัมย์ มีสติกับสิ่งที่เกิดขึ้นเพราะการแพร่ระบาดเกิดขึ้นทั่วประเทศไทย แต่จังหวัดบุรีรัมย์จะจัดการแก้ไขสถานการณ์ให้เฉียบขาด ประชาชนที่อยู่ต่างจังหวัด หากรักลูก ห่วงหลาน รักบ้าน ห่วงเมือง ให้อยู่ในที่อยู่ปัจจุบัน งดเดินทางเข้าสู่จังหวัดบุรีรัมย์ เพราะหากรู้ตัวว่าเดินทางจากพื้นที่เสี่ยง ไปสัมผัสเชื้อแล้วเดินทางเข้าสู่จังหวัดบุรีรัมย์ ก็จะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก จังหวัดบุรีรัมย์จริงจังกับการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวด ขอให้ชาวบุรีรัมย์ ตลอดทั้งส่วนราชการทุกภาคส่วนให้ความร่วมมือแก้ไขปัญหา ฝ่าวิกฤติไปด้วยกันเหมือนครั้งที่ผ่านมา