'บ่อนพนัน' คนมีสี-คดีถูกตัดตอน? โจทย์ใหญ่แก้กฎหมาย-ปฏิรูปตำรวจ

'บ่อนพนัน' คนมีสี-คดีถูกตัดตอน? โจทย์ใหญ่แก้กฎหมาย-ปฏิรูปตำรวจ

วงเสวนา“หยุดการพนัน” ชำแหละปัญหาบ่อนพนันโยงคนมีสี-คดีถูกตัดตอน ดันแก้กฎหมายการพนัน -พ.ร.บ.ปฏิรูปตำรวจ ให้อำนาจฝ่ายปกครองสอบสวน

จากปัญหาการลักลอบเปิดบ่อนรวมถึงการเล่นการพนันในหลายพื้นที่ จนเป็นสาเหตุสำคัญในการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19ระลอกใหม่ที่ลุกลามไปกว่า50จังหวัดทั่วประเทศ

วานนี้(7ม.ค.)มูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน จัดเสวนาออนไลน์ เรื่อง หยุดบ่อน (พนัน) ทำลายเศรษฐกิจ ทำร้ายสังคม ข้อเสนอความจำเป็นเร่งด่วนที่รัฐบาลต้องทำทันที โดยมีนักวิชาการและฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมเวที

โดยรศ.นวลน้อย ตรีรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาปัญหาพนัน กล่าวว่า ตนสนับสนุนให้ปฏิรูปตำรวจ รวมถึงข้อเสนอของการผลักดันการแก้ปัญหาผ่านร่างกฎหมายฉบับต่างๆ เพราะปัญหาบ่อนการพนันหรือส่วยการพนันมีความเชื่อมโยงทั้งในองค์กรของการกำกับและบังคับใช้กฎหมายและการเมือง

อีกทั้งยังสะท้อนว่าการพนันกับสังคมไทยเป็นเรื่องธรรมดาทำให้เยาวชนมองว่าเป็นเรื่องปกติ ดังนั้นการป้องกันเยาวชนเกี่ยวกับการพนัน ต้องส่งเสริมให้เยาวชนห่างไกลการพนัน โดยสื่อให้เห็นรูปแบบว่าไม่ใช่ผู้ชนะ หรือ รวยจากการพนัน

“ปัญหาเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เกิดทำให้เยาวชนเข้าถึงการพนันออนไลน์จำนวนมาก รวดเร็ว โดยไร้ระบบป้องกัน ทำให้การพนันเป็นเรื่องใกล้ตัว เข้าถึงง่าย ตลอดเวลา ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ด้านการศึกษา ให้เยาวชนมีกิจกรรมอื่นแทน และสร้างทักษะชีวิตให้กับเยาวชน” รศ.นวลน้อย กล่าว

ดันกม.ปฏิรูปตร.สกัดบ่อนพนัน

ขณะที่นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. กล่าวว่า โดยเชื่อว่ากรณีที่เจ้าหน้าที่ปล่อยให้การพนันผิดกฎหมายยังดำเนินการเหนือกฎหมาย เกี่ยวข้องกับการแต่งตั้งโยกย้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ที่พบบ่อนการพนัน ดังนั้นสิ่งที่สามารถแก้ไขได้ในระบบปัจจุบัน เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องดำเนินการปราบปรามอย่างจริงจัง ขณะที่การแก้ปัญหาในอนาคต คือรัฐบาลต้องเร่งผลักดันร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ ฉบับที่ยกร่างโดยนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เข้าสู่เวทีของรัฐสภาโดยเร็ว และเปิดให้สาธารณะรวมถึงสื่อมวลชนติดตามเนื้อหาสาระ

“ผมเจ็บปวดกับการปฏิรูปประเทศมามาก ปี 2557 คนขัดขวางการเลือกตั้งและต้องการปฏิรูปก่อน จนเกิดรัฐประหาร แม้คนไม่พอใจกับรัฐประหาร แต่เมื่อสังคมถึงทางตันควรผลักดันปฏิรูปเรื่องสำคัญ แต่จนถึงปัจจุบัน การปฏิรูปประเทศคืบหน้าน้อย และงานสำคัญคือ ปฏิรูปตำรวจ และปฏิรูปการศึกษายังติดขัด ที่ผ่านมารัฐบาลมีตัวช่วยให้อยู่ได้ต่อ เช่น โควิด-19 แต่เวลาที่เหลืออยู่สิ่งที่คณะรัฐมนตรีควรทำ คือ เปลี่ยนแปลงประเทศในจุดที่ทำได้ คือ การผลักดันร่างกฎหมายปฏิรูปตำรวจฉบับของอาจารย์มีชัยที่แก้ปัญหาตำรวจได้เฉพาะหน้า กว่า 70% ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการผลักดันให้การพนันเป็นเรื่องถูกกฎหมาย” นายคำนูณ กล่าว

จี้ผบ.ตร.งัดยาแรงสั่งสำรองราชการ

ส่วน พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร เลขาธิการสถาบันเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ลงนามในคำสั่งให้ พล.ต.ท.วีระ จิรวีระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 (ผบช.ภ.2) ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าหากตนเป็นผบ.ตร.จะใช้อำนาจตามระเบียบ ตร. สั่งให้สำรองราชการ แทนการสั่งย้ายดังกล่าว

อีกทั้งสั่งดังกล่าวตนเชื่อว่าทำให้สบาย เพราะไม่ต้องทำงาน แต่ได้รับเงินเดือน และอาจได้เลื่อนขั้นภายหลังอีก เชื่อว่าบ่อนการพนัน หรือ การลักลอบเล่นพนัน มีทุกจังหวัด ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจรับทราบ และบางแห่งมีตำรวจเป็นผู้จัดให้มี ทั้งนี้การเปิดบ่อน นายบ่อน ต้องไปเคลียร์ หรือ จ่ายส่วย ทั้งแบบล่วงหน้าและรายเดือนให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูง

“กฎหมายการพนัน ให้อำนาจฝ่ายปกครองจับกุม แต่ไม่มีอำนาจสอบสวน เมื่อฝ่ายปกครองจับ และส่งไปตำรวจ มักถูกตัดตอน ดังนั้นหากแก้ไขโดยออกกฎกระทรวง เพิ่มเนื้อหาพ.ร.บ.การพนันให้อำนาจฝ่ายปกครองสอบสวนจะแก้ปัญหาได้” พ.ต.อ.วิรุตม์ กล่าว