“กรมทางหลวง”ทุ่ม3.4พันล้าน สร้างสะพาน- ขยายถนนอีอีซี

“กรมทางหลวง”ทุ่ม3.4พันล้าน   สร้างสะพาน- ขยายถนนอีอีซี

กรมทางหลวง ทุ่มงบ3.4 พันล้านบาท ผุดสะพานข้ามแยกนิคมอุตสาหกรรมบ่อวิน -ขยายถนนยกศักยภาพการขนส่งเชื่อมอีอีซี

รายงานข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการเดินทาง สนับสนุนด้านการท่องเที่ยวและขนส่งสินค้าสู่พื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) ทล.จึงได้จัดใช้งบประมาณกว่า 3.4 พันล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแยกนิคมอุตสาหกรรมบ่อวิน/อีสเทิร์นซีบอร์ด/อมตะซิตี้และแยกปากร่วม จ.ชลบุรี และงานก่อสร้างขยายถนน บนทางหลวงหมายเลข 331 (บริเวณทางแยกต่างระดับมาบเอียง ถึง บริเวณบ้านโป่งสะเก็ด) ระหว่าง กม.37 – กม.49 ระยะทางรวม 11.83 กิโลเมตร (กม.)

ขณะนี้ก่อสร้างงานส่วนดังกล่าวแล้วเสร็จ ช่วยให้การเดินทางสะดวกรวดเร็ว และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เนื่องจากทางหลวงหมายเลข 331 เป็นเส้นทางที่มีปริมาณการจราจรสูงมาก เป็นเส้นทางสู่แหล่งท่องเที่ยวและแหล่งอุตสาหกรรมที่สำคัญของประเทศ ทำให้ทางหลวงดังกล่าวสามารถช่วยยกระดับศักยภาพการขนส่งในอีอีซี

สำหรับโครงการก่อสร้างดังกล่าว ประกอบด้วย งานก่อสร้างสะพาน 24 แห่ง และงานก่อสร้างขยายถนน ลักษณะการก่อสร้างเป็นมาตรฐานทางชั้นพิเศษ ผิวทางคอนกรีต เป็นการออกแบบปรับปรุงขยายช่องจราจรหลักจากเดิมไป 2 ช่องจราจร กลับ 2 ช่องจราจร เพิ่มเป็น ไป 3 ช่องจราจร กลับ 3 ช่องจราจร (ทางหลัก 3 ทางคู่ขนาน 3) โดยช่องจราจรที่ขยายจะอยู่ในเขตทางหลวง จึงไม่มีการเวนคืนเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ตามแผนพัฒนาทางหลวงสนับสนุนการเดินทางและการขนส่งในพื้นที่อีอีซี ทล.มีแผนขยายทางสายประธานเป็น 4 ช่องจราจร (ระยะที่ 2) จำนวน 11 โครงข่าย ระยะทางรวม 5,246 กม. นอกจากนี้ ยังมีแผนพัฒนาทางหลวงสายใหม่ ระยะทางรวม 746 กม. ซึ่งคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 2566

โดยก่อนหน้านี้ ทล. ได้ดำเนินการก่อสร้างขยายทางหลวงหมายเลข 315 สาย อ.พนัสนิคม- ฉะเชิงเทรา ตอน 1 และตอน 2 ในพื้นที่อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี แล้วเสร็จ จาก 2 ช่องจราจรเป็น 4 ช่องจราจร รวมงบประมาณราว 630 ล้านบาท เพื่ออำนวยความสะดวกและปลอดภัยแก่ผู้ใช้ทาง