จบดราม่า 'หมอชนะ' ทวีศิลป์ แจงเอง ไม่โหลดไม่ผิดกฎหมาย

จบดราม่า 'หมอชนะ' ทวีศิลป์ แจงเอง ไม่โหลดไม่ผิดกฎหมาย

จบดราม่า "หมอชนะ" นพ.ทวีศิลป์ แจงเอง ไม่โหลดไม่ผิดกฎหมาย โฆษกรัฐบาลยันขอความร่วมมือแต่หากปกปิดไทม์ไลน์แพร่กระจายโรคถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย

วันนี้ (7 ม.ค.)เวลา 14.30น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกประจำศูนย์บริหารสถานการณ์ฉุกเฉินจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (ศบค.) เปิดเผยระหว่างการประชุมระหว่างกับองค์กรสื่อ และสื่อมวลชนทุกสำนักว่ากรณีมีการนำเสนอข่าวว่าหากไม่โหลดแอปพลิเคชัน "หมอชนะ" แล้วหากตรวจพบว่าเป็นโควิด19 จะมีความผิดทางกฎหมายนั้น ว่าเรื่องนี้เป็นการเข้าใจที่คลาดเคลื่อนที่จริงไม่ใช่ขนาดนั้น เพราะเพราะเจตนาที่แท้จริงเป็นการขอความร่วมมือให้ประชาชนในพื้นที่ใช้แอปพลิเคชั่นในการเพื่อคุมระบาด

ส่วนกรณีที่ประชาชนไม่มีสมาร์ทโฟนไม่สามารถใช้แอปพลิเคชั่นหมอชนะได้ ก็ใช้กระบวนการแบบแอปพลิเคชั่นไทยชนะได้ในการจดด้วยมือได้

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีเรื่องแอพพลิเคชั่นหมอชนะที่มีคำถามว่าจะต้องโหลดไว้ในหรือไม่เช่นนั้นจะผิดกฎหมายหรือไม่ เรื่องนี้เป็นแอพพลิเคชั่นที่ช่วยตามเรื่องการเคลื่อนที่ของประชาชน ซึ่งหากว่าประชาชนยังไม่สะดวกที่จะมีการโหลดแอพพลิเคชั่นก็สามารถที่จะใช้การจดบันทึกได้ ทั้งนี้หากพบว่ามีการปกปิดข้อมูลการเดินทางอย่างเจตนาทำให้เกิดควมเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็จะถือว่ามีความผิดตามพ.ร.ก.ควบคุมโรคติดต่อ 

"ท่านที่ไม่ได้ติดตั้งแอพพลิเคชั่นและปกปิดถือว่ามีความผิด ดังนั้นคนที่มีสมาร์ทโฟนขอควมร่วมมือในการโหลดเพื่อช่วยกันป้องกันการแพร่ระบาดกระจายไปมากขึ้น ถือว่าเป็นการใช้เทคโนโลยีในการช่วยตรวจสอบไทม์ไลน์ได้อย่างรวดเร็ว จึงอยากให้คนไทยทุกคนช่วยกันในเรื่องนี้"นายอนุชากล่าว 

นอกจากนี้ในส่วนพื้นที่ควบคุมสูงสุด 28 จังหวัดมีคำถามเข้ามาว่าการที่จะขออนุญาตเข้าออกจังหวัดสามารถที่จะไปขออนุญาตจากกำนัน ผู้ใหญ่บ้านได้ ไม่จำเป็นที่จะต้องเดินทางไปที่จังหวัดซึ่งจะทำให้เดินทางได้ง่ายขึ้นในกรณีที่มีความจำเป็น ส่วนในพื้นที่อื่นๆในพื้นที่ 49 จังหวัดให้คณะกรรมการที่ควบคุมโรคติดต่อในจังหวัดเป็นผู้กำหนด