วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (6 ม.ค.64)

วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (6 ม.ค.64)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังกลุ่มโอเปคคงการผลิต ขณะที่ซาอุฯ พร้อมลดเพิ่ม

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังจากซาอุดิอาระเบียประกาศว่าจะลดกำลังการผลิตน้ำมันต่อวันลงอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ตลอดเดือน ก.พ. และ มี.ค. ขณะที่กลุ่มโอเปคและชาติพันธมิตร ยินยอมที่จะรักษาระดับการผลิตเดิมไว้ในเดือน ก.พ. เพื่อให้สอดคล้องกับอุปสงค์น้ำมันดิบที่ยังไม่ฟื้นตัว หลังการระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงพุ่งสูงต่อเนื่อง

+ ความตึงเครียดทางการเมืองสูงขึ้น หลังอิหร่านได้ยึดเรือบรรทุกน้ำมันของเกาหลีใต้ในช่องแคบเฮอร์มุซ โดยกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามอ้างว่าเรือดังกล่าวได้ละเมิดกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อมทางทะเล จึงต้องทำการสอบสวนและดำเนินการทางกฎหมาย

+ สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 1 ม.ค. 64 ปรับตัวลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 491.3 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับตัวลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานน้ำมันเบนซินมีแนวโน้มสูงขึ้นจากการเพิ่มกำลังการผลิตของโรงกลั่นในจีนและอินเดีย

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในหลายประเทศปรับเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ต้องจำกัดการเดินทางในหลายพื้นที่