กาฬสินธุ์ ปิด 38 รร. 1 สัปดาห์ ป้องกัน 'โควิด-19'

กาฬสินธุ์ ปิด 38 รร. 1 สัปดาห์ ป้องกัน 'โควิด-19'

กาฬสินธุ์ ประกาศปิดโรงเรียน 38 แห่ง 1 สัปดาห์ เฝ้าระวังโควิด-19 - ผู้ว่าฯ จัดกำลัง 4 ทหารเสือตรวจสอบกลุ่มเสี่ยงที่กลับมาเยี่ยมบ้านช่วงปีใหม่ พร้อมเตรียม รพ.สนามรองรับ แม้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อใหม่ระลอกสอง ลุ้นผลตรวจผู้เสี่ยงสูง 6 ราย สัมผัสใกล้ชิดชายวัย

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.กาฬสินธุ์ ครั้งที่ 1/2564 ที่ห้องประชุมฟ้าแดดสงยาง ชั้น 2 ศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ โดยมี นายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นายสนั่น พงษ์อักษร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นายพิชัย ส่งสุขเลิศสันติ ปลัด จ.กาฬสินธุ์ นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ นพ.ประมวล ไทยงามศิลป์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ นายธนทร ศรีนาค หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.กาฬสินธุ์ และคณะกรรมการเข้าร่วมประชุม

นายทรงพล กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ได้มีการพิจารณาเรื่องประกาศ จ.กาฬสินธุ์ ตามข้อกำหนดที่ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินพุทธศักราช 2548 โดยได้มีการหารือถึงมาตรการที่เหมาะสมกับสถานการณ์ในพื้นที่ เพื่อป้องกันระงับยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งนี้ แม้ จ.กาฬสินธุ์เป็นจังหวัดที่เป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง ยังไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ แต่ยังคงต้องใช้มาตรการ อย่างเต็มขีดความสามารถ ทั้งการเว้นระยะห่าง การสวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัย การล้างมือบ่อย ๆ การตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และใช้แอพพลิเคชั่นไทยชนะ ในการเข้า-ออกสถานที่ หรือแอพพลิเคชั่น หมอชนะ

กาฬสินธุ์ ปิด 38 รร. 1 สัปดาห์ ป้องกัน \'โควิด-19\'

นอกจากนี้ จ.กาฬสินธุ์ ยังได้ใช้กลไกของ 4 ทหารเสือ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ทุกอำเภอ ออกเคาะประตูบ้าน ตรวจคัดกรองคนที่เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยง โดยเฉพาะการเดินทางกลับที่ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา เพื่อให้คำแนะนำในการกักตัวสังเกตอาการ ที่สำคัญ ขอให้แจ้งข้อมูลที่เป็นจริงกับเจ้าหน้าที่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่

ทั้งนี้ นายเพิ่มพูน พงษ์พวงเพชร ศึกษาธิการ จ.กาฬสินธุ์ นายจารุวัฒน์ บุญเพิ่ม นายกเทศมนตรีเมืองกาฬสินธุ์ และผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1, 2 และ 3 ยังได้รายงานเรื่องการปิดสถานศึกษา และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ทั้งภาครัฐและเอกชนรวม 38 แห่ง โดยเป็นการปิดสถานศึกษาเนื่องจากเหตุพิเศษ เพื่อเฝ้าติดตามสถานการณ์และลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 อีกด้วย โดยเบื้องต้นกำหนดปิดทำการเรียนการสอน 1 สัปดาห์ ทั้งนี้ ทางโรงเรียนจะทำการสอนชดเชยให้กับนักเรียนหลังสถานการณ์เป็นปกติ ตามประกาศของกระทรงมหาดไทย (ศบค.)

กาฬสินธุ์ ปิด 38 รร. 1 สัปดาห์ ป้องกัน \'โควิด-19\'

ด้าน นายแพทย์อภิชัย กล่าวว่า จ.กาฬสินธุ์ได้เตรียมโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับสถานการณ์โควิด- 19 โดยเตรียมแผนรองรับหากมีผู้ป่วยจำนวนมาก ไว้ที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ อาคารศาลากลางหลังเก่า และอาคารโรงอาหาร ศาลากลางหลังใหม่ พร้อมจัดเตรียมบุคคลากรและอุปกรณ์ต่างๆด้วย

อย่างไรก็ตาม พื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ในการระบาดรอบที่ 2 นี้ แต่เพื่อการป้องกันเจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าติดตามกลุ่มเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้ส่งตัวกลุ่มเสี่ยงสูงจำนวน 6 ราย ในพื้นที่ อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์เข้าตรวจหาเชื้อ หลังพบว่าเป็นบุคคลใกล้ชิดและสัมผัสกับชายวัย 25 ปี ซึ่งเดินทางมาจาก จ.ระยอง มาเยี่ยมญาติที่ อ.หนองกุงศรีในช่วงปีใหม่ แล้วเดินทางกลับไปทำงานตามเดิมและตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งเจ้าหน้าที่ขอให้ประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนก เพราะทั้งหมดยังคงเป็นกลุ่มเสี่ยงเท่านั้น ยังไม่ได้เป็นผู้ป่วย เนื่องจากยังคงรอผลตรวจ พร้อมแนะนำให้ประชาชนป้องกันตนเองให้ดีที่สุด