ครม.จัดงบหมื่นล้านเวนคืนที่ดินทางรถไฟบ้านไผ่ - นครพนม

ครม.จัดงบหมื่นล้านเวนคืนที่ดินทางรถไฟบ้านไผ่ - นครพนม

ครม.เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน โครงการก่อสร้างทางรถไฟสายบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม จัดงบเวนคืนกว่าหมื่นล้าน รับทราบผลการขาดทุน ขสมก. - รฟท.ปี 63 ครึ่งปีงบประมาณ 2.4 พันล้านบาท

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า  การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้( 5 ม.ค. 64) เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน เพื่อก่อสร้างทางรถไฟสายบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม พร้อมอนุมัติวงเงินเป็นค่าเวนคืนที่ดินและอสังหาริมทรัพย์วงเงิน 10,080.33 ล้านบาท โดยรฟท.มีแผนการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและแผนการเบิกจ่ายค่าทดแทนในปีงบประมาณ 2564-2566

  160984072947

ทั้งนี้โครงการรถไฟสายบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม ได้รับอนุมัติจากครม.ให้ดำเนินโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม วงเงิน 66,848.33 ล้านบาทซึ่งวงเงินในส่วนนี้ได้รวมค่าเวนคืนที่ ครม.อนุมัติในวันนี้ด้วย 

สำหรับการจัดสรรงบประมาณในการเวนคืนในครั้งนี้ได้แก่การเวนคืนพื้นที่บางส่วนในท้องที่อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น อำเภอกุดรัง อำเภอ บรบือ อำเภอเมืองมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม อำเภอศรีสมเด็จ อำเภอเมืองร้อยเอ็ด อำเภอจังหาร อำเภอเชียงขวัญ อำเภอโพธิ์ชัย อำเภอโพนทอง อำเภอเมยวดี อำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร อำเภอนิคมคำสร้อย อำเภอเมืองมุกดาหาร อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร และอำเภอธาตุพนม อำเภอเรณูนคร อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม

 

ทั้งนี้เพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มีสิทธิเข้าไปทำการสำรวจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องเวนคืนที่แน่นอน ซึ่งสำนักงบประมาณแจ้งว่า จะจัดสรรงบประมาณให้ตามความจำเป็นและเหมาะสม เมื่อร่างพระราชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับแล้ว โดยโครงการนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)

นอกจากนี้ ครม.รับทราบ รายงานผลการให้บริการสาธารณะประจำปีงบประมาณ 2562 และประจำงวดครึ่งปีงบประมาณ 2563 ของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)ดังนี้ ปีงบประมาณ 2562 รฟท.มีผลขาดทุนจากการให้บริการสาธารณะ 2,893 ล้านบาทส่วนครึ่งปีงบประมาณ 2563 รฟท.ขาดทุน 1,494 ล้านบาทขณะที่ขสมก.ในปีงบประมาณ 2562 มีผลขาดทุนจากการให้บริการสาธารณะ 2,255 ล้านบาท และครึ่งปีงบประมาณ 2563